ข่าว

ระทึก น้ำป่าไหลหลาก ทะลักท่วมหมู่บ้านต้นแม่น้ำเลย เร่งขนของขึ้นที่สูง

ระทึก น้ำป่าไหลหลาก ทะลักท่วมหมู่บ้านต้นแม่น้ำเลย อ.ภูหลวง จ.เลย ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งขนของขึ้นที่สูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมี ฝนตก ลงมาอย่างต่อเนื่องในเขต จ.เลย โดยเฉพาะเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 41 มิลลิเมตร โดยเฉพาะ ต.เลยวังไส อ.ภูหลวง จ.เลย ซึ่งเป็นต้นน้ำเลย ที่ไหลเข้า อ่างเก็บน้ำน้ำเลย อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ บ้านแก่งศรีภูมิ ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง จากนั้นจะไหลผ่าน อ.วังสะพุง อ.เมือง และไหลลง แม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงคาน โดยล่าสุดช่วงเช้ามืดวันนี้ (7 ส.ค. 2567) ได้มี น้ำป่าไหลหลาก เข้าทะลักท่วมหมู่บ้านโนนพัฒนา ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง จ.เลย เป็นหมู่บ้านต้นแม่น้ำเลย ระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

 

 

นอกจากนี้มวลน้ำกำลังเอ่อท่วมหมู่บ้านลุ่มน้ำเลยหลายจุด และถนนช่วงบ้านโนนพัฒนา บ้านนา รถไม่สามารถผ่านได้ โดยได้มีการแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเร่งขนย้ายของมาตั้งแต่ตี 3 ของเช้าวันนี้ พร้อมกับมวลน้ำระดับแม่น้ำเลยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

 

 

น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

 

ด้าน น.ส.ปนัดดา เจ้าของแคมป์ปิ้งริมน้ำเลย เปิดเผยว่า ช่วงประมาณ ตี 3 ผู้ใหญ่บ้านได้มาแจ้ง ให้ชาวบ้านขนของขึ้นบนที่สูง เพราะน้ำไหลลงมาจาก ภูเขาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงจำนวนมาก จากนั้นก็ได้ช่วยกันทยอยเก็บของ ซึ่งน้ำได้เอ่อขึ้นเร็วมาก โดยมีบ้านบางหลังได้ถูกน้ำท่วมสูงถึงเอวแล้ว แต่ที่บ้านตนถือว่าโชคดีที่ขนของหนีน้ำขึ้นมาทัน 

 

 

น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

 

 

โดย : ทิตย์อุทัย พิลาชัย