ข่าว

เปิดใจ พ่อ ฟ่าง ธีรพงศ์ เผย ลูกชายทำเกินคาด คว้า เหรียญเงิน ยกน้ำหนักสำเร็จ

08 ส.ค. 2567

ครอบครัวเฮ พ่อ ฟ่าง ธีรพงศ์ เผย ลูกชายทำเกินคาด คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 มาให้กับครอบครัว และประเทศไทยได้สำเร็จ

นายธีรพงศ์ ศิลาชัย หรือ น้องฟ่าง นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย ชาวจังหวัดศรีสะเกษ ที่คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 จากกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 61 กิโลกรัมชาย โดยยกท่าสแนตช์ รวม 132 กก. ก่อนต่อด้วย คลีน แอนด์ เจิร์ก ที่ผ่านฉลุยทั้ง 3 ครั้ง 171 กก. รวมทั้งสิ้น 303 กก. 

 

นายเษม ศิลาชัย อายุ 56 ปี พ่อของ ฟ่าง ธีรพงศ์ เปิดเผยว่า เมื่อคืนตนเชียร์ลูกผ่านหน้าจอทีวี ตนคาดหวังกับลูกแค่เหรียญทองแดงตนรู้สึกภูมิใจแล้ว แต่น้องข้าวฟ่างทำได้เกินคาดคว้าเหรียญเงินมาครองได้ เมื่อคืนตนนอนแทบไม่หลับ น้องฟ่างเป็นคนชอบกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่เด็ก ตั้งใจฝึกซ้อมและเล่นกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่อยู่ ป.3 มีครูพละที่โรงเรียนประถมที่น้องข้าวฟ่างเรียนอยู่ตอนเด็กช่วยฝึกสอน ตั้งแต่ลูกไปแข่งขันตนไม่ค่อยได้โทรหาลูกส่วนมากจะเป็นน้าที่โทรหาและจะคอยประสานงานดูแลน้องฟ่าง 

 

เปิดใจ พ่อ ฟ่าง ธีรพงศ์ เผย ลูกชายทำเกินคาด คว้า เหรียญเงิน ยกน้ำหนักสำเร็จ

 

เรื่องอาหารที่น้องข้าวฟ่างชอบส่วนมากจะเป็นประเภท หมูและเนื้อไก่ทอด น้องฟ่าง เป็นคนกินอาหารยากจะควบคุมอาหารกลัวน้ำหนักขึ้น ถ้ากลับมาบ้านก็มาอยู่แค่ 1-2 วันก็ต้องรีบกลับ ในส่วนการต้อนรับการกลับมาของน้องข้าวฟ่างคงต้องปล่อยให้น้าเป็นคนจัดการ 

 

ก่อนการแข่งขันตนและครอบครัวได้ไปบนบานไว้กับศาลตายาย และต้นยางใหญ่กลางหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนและคนในหมู่บ้านเคารพนับถือ สิ่งที่บนบานไว้ถ้าน้องข้าวฟ่างได้เหรียญกลับมา จะนำหัวหมู ไก่ต้ม ข้าวหม้อแกงหม้อ เครื่องดื่มไปเซ่นไหว้ ตนอยากฝากบอกน้องข้าวฟ่างว่าตนดีใจและภูมิใจกับตัวลูกมากเมื่อคืนพ่อตื่นเต้นมาก ขอให้น้องข้าวฟ่างมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป 

 

เปิดใจ พ่อ ฟ่าง ธีรพงศ์ เผย ลูกชายทำเกินคาด คว้า เหรียญเงิน ยกน้ำหนักสำเร็จ

affaliate-1

นายเษม พ่อของ นายธีรพงศ์ พร้อมกับญาติๆ ได้นำธูปเทียน ไปกราบไหว้บอกกว่ากับศาลาตายาย ว่า ตอนนี้ น้องฟ่าง ทำสำเร็จแล้ว สามารถยกน้ำหนักและคว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 มาให้กับครอบครัว และประเทศไทยได้สำเร็จ ซึ่งหลังจากจะนำสิ่งของเครื่องเซ่นที่ได้บนไว้มาเซ่นไหว้ ในอีกไม่นาน 

 

กำนันตำบลหวัน เปิดเผย่วา ตนจัดสถานที่และประกาศให้ชาวบ้านมาร่วมเชียร์น้องฟ่าง ที่บ้านของตนเป็นบ้านกำนันตำบลเกาะหวัน บรรยากาศเมื่อคืนครึกครื้นมาก มีผู้นำและชาวบ้านมาร่วมเชียร์น้องฟ่างเต็มพื้นที่บ้าน หลังจากที่น้องฟ่างคว้าเหรียญเงินมาได้ ทุกคนร้องโฮลั่นบ้านด้วยความดีใจ ตนรู้สึกภูมิใจและประทับใจในตัวของน้องฟ่าง ที่เป็นตัวแทนนักกีฬาระดับประเทศไปแข่งขันและชิงเหรียญมาได้ ในหมู่บ้านของตนมีตัวแทนนักกีฬาที่เข้าไปแข่งขันและชิงเหรียญถึง2คน มีนักมวยที่ชื่อน้องลาดที่มีการแข่งขันก่อนหน้านี้ และน้องฟ่าง ถ้านักกีฬาทั้งสองคนกลับมาตนจะต้องมีการเตรียมการต้อนรับแน่นอนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ทั้ง 2 คน 

 

เปิดใจ พ่อ ฟ่าง ธีรพงศ์ เผย ลูกชายทำเกินคาด คว้า เหรียญเงิน ยกน้ำหนักสำเร็จ

 

ประวัติ ข้าวฟ่าง ธีรพงศ์

 

นายธีรพงศ์ ศิลาชัย หรือ น้องฟ่าง เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2546 เรียนจบ ป.6 ที่ โรงเรียนกระเบาตะหรุงวิทยา ตำบลกระหวัน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนจะไปเรียนต่อที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ จนจบมัธยมศึกษา ปีที่ 6 และไปต่อที่ มหาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ชั้นปีที่ 2 เอกวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ 

 

ข้าวฟ่าง เริ่มเล่นยกน้ำหนัก เมื่อ ปี พ.ศ .2558 ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ อ. เมือง จ. ศรีสะเกษ มี โค้ช ผู้ฝึกสอนคนแรก คือ จ่าเอกสุวัฒน์ จันดำ เข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมทีมชาติไทย เมื่อปี 2560 ณ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 

 

ผลงาน ฟ่าง ธีรพงศ์

 

ทั้งนี้ผลงาน เคย 1 เหรียญเงิน รุ่น 61 กก. ชายชิงแชมป์โลก ประจำปี 2567 จ.ภูเก็ต ประเทศไทย (รอบคัดเลือกโอลิมปิค) ได้ 2 เหรียญทองแดง รุ่น 61 กก.ชาย ชิงแชมป์เอเชีย ประจำปี 2566 เกาหลีใต้(รอบคัดเลือกโอลิมปิค) และเคยได้ 2 เหรียญทอง รุ่น 55 กก.ชาย ชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2565 โคลัมเบีย(รอบคัดเลือกโอลิมปิค)