ข่าว

“ศรีสุวรรณ” ฟ้องศาลปกครอง สั่งระงับแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

“ศรีสุวรรณ” ขอศาลปกครองสั่งระงับแจกเงิน 10,000 บาท ปชช.รับภาระแบกหนี้ ประโยชน์ตกที่เจ้าสัว-นายทุนใหญ่ หวั่นเหมือนประเทศกรีซ หนี้ล้นประเทศ

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รมว.คลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ต่อศาลปกครอง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตาม ม.9(1)(2) ของ พรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

         

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากความพยายามของรัฐบาลโดยผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมด พยายามที่จะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้ประชาชนทั่วประเทศที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งต้องใช้เงินแผ่นดินที่มาจากภาษีของประชาชนและบางส่วนมาจากการกู้เงินจำนวน 5 แสนล้านล้านบาท 

ทั้งๆที่ถูกคัดค้านจากนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมาก รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒน์ฯ ฯลฯ และหน่วยงานอิสระต่าง ๆ ต่างก็ออกมาเตือนว่าได้ไม่คุ้มเสีย และมีความเสี่ยงต่อการทุจริต และมีผลกระทบต่อระบบการเงินการคลังของชาติอย่างมาก แต่จะมีผลกระตุ้นต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) ที่ 0.6-0.9 เท่านั้น ซึ่งรัฐบาลกลับดื้อดึงที่จะผลักดันโครงการฯดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และมีการสับขาหลอกตลอดเวลา

นายศรีสุวรรณ จรรยา          

สำหรับข้อดีของโครงการดังกล่าว อาจมีอยู่บ้าง ในการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนใช้จ่ายเงินของตนและเงินแจกเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อดูเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินแล้วผลประโยชน์จะไปตกอยู่ที่เจ้าสัว นายทุนใหญ่ร้านสะดวกซื้อเสียเป็นส่วนใหญ่ และอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนมาก ซึ่งจะก่อปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยให้รุนแรงมากขึ้นไปอีก 

โดยสัดส่วนหนี้ครัวเรือนเมื่อสิ้นปี 2566 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 90.6 ต่อ GDP และหากเพิ่มหนี้นอกระบบรวมกันแล้วประมาณ 19 ล้านล้านบาท ซึ่งมากกว่าร้อยละ 100 ต่อ GDP ทำให้หนี้ครัวเรือนที่ค่อนข้างสูงกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง นอกจากนี้มีผลให้ประเทศไทยมีหนี้สิน ประชาชนทุกคนที่ได้รับเงินแจกและไม่ได้รับเงินจะต้องร่วมกันแบกหนี้และใช้หนี้คืนเงินกู้ที่กู้มาแจกด้วย และทำให้โครงการภาครัฐดีๆ อีกนับสิบนับร้อยโครงการที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนในวันนี้และวันหน้าโดนถูกตัดงบประมาณลง เพื่อกันงบไว้มาใช้ในโครงการฯนี้ด้วย

 

ที่สำคัญ โครงการฯนี้ส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.62 ขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 พ.ร.บ.เงินคงคลัง 2491 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พรบ.เงินตรา 2501 ตลอดจนกฎหมาย คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย การปล่อยให้รัฐบาลเดินหน้า เป็นความเสี่ยงอย่างสูงที่อาจทำให้ประเทศไทยเป็นดั่งประเทศกรีซ มีหนี้สินล้นประเทศได้ จึงมอบอำนาจให้องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินนำความมาฟ้องศาลปกครองเพื่อหยุดโครงการดังกล่าวเสีย