ข่าว

เร่งค้นหา หญิงชาวบ้าน พลัดหลงป่า หลังเข้าไปหาของป่า เส้นทางติดกับอุทยานฯ

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา หญิงชาวบ้าน พลัดหลงป่า หลังเข้าไปหาเห็ดป่า โดยเข้าไป ทางออฟโร๊ด ติด แก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า นายสมชาย แก้วดวงใจ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองแหน หมู่ 7 และหัวหน้ากู้ภัยแก่งหินเพิง ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากลูกบ้านช่วงหัวค่ำนี้ว่า ลูกบ้าน (เป็นหญิง) พร้อมกับ นางกองหนุน เจริญภูมิ อายุ 59 ปี หญิงชาวบ้าน บ้านหนองแหน หมู่ที่ 7 ต.สำพันตา รวม 2 คน ได้พากันออกไปหาของป่า โดยเข้าไปด้านต้นไทรใหญ่ หรือ ชาวบ้าน เรียกว่า ทางออฟโร๊ด เป็นเส้นทางตรวจการณ์ติด อุทยานแห่งชาติแก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.9) แหล่งท่องเที่ยวผจญภัยล่องแก่งอันโด่งดัง ในคลองใสใหญ่บน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

 

 

โดยพากันเข้าไปหาของป่า จำพวกเห็ดป่า, หน่อไม้ป่าที่ชุกชุมหน้าฝนนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า และแยกย้ายกันหาจนเย็น จะกลับตามหากันกู่ร้องหายังไม่พบ ได้โทรศัพท์ติดตามหาข่วงนั้นประมาณ 19.30 น. รู้ต่อมาว่า นางกองหนุน หลงป่าแต่โชคดี มีไฟแช็ค, มีดเดินป่าติดตัว แต่ได้รับแจ้งแบตโทรศัพท์ใกล้หมดแล้ว ได้ยินเสียงน้ำตกไหลใกล้ๆ แสดงว่าอยู่ใกล้คลองใสใหญ่ ให้อยู่กับที่เพื่อสะดวกในการค้นหาในดึกนี้ ได้ให้ก่อกองไฟไว้ 

 

ล่าสุดเกือบ 20.30 น. ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์แสดงว่าแบตเตอร์รี่หมด ได้ประสาน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.9) เข้าติดตามค้นหาแม้กลางดึกดื่นนี้ ร่วมกับชุดค้นหาของหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) พร้อม เพื่อนบ้าน ญาติๆ หมู่บ้านหนองแหนในกลางดึกนี้

 

แต่โชคดีที่วันนี้ไม่มีฝนตกลงมา ได้รายงานแจ้งให้ นายธรรมรัฐ งามแสง นายอำเภอนาดีทราบแล้ว และได้ประสานงานหัวหน้าหน่วย ขญ.9, ทีมค้นหา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำบลสำพันตา, เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า (ขญ.9) และ หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) และ ญาติๆ ตลอดจนเพื่อนบ้าน ช่วยกันค้นหาผู้ที่หลงป่าต่อเนื่องแม้ดึกดื่นในขณะนี้ 

 

 

เร่งค้นหาหญิงหลงป่า

 

ต่อมา เวลา 00.30 น. วันนี้ (10 ส.ค. 2567) นายบุญเลื่อน แสนโครต หัวหน้าหน่วยอุทยานแห่งชาติแก่งหินเพิง (ขญ.9) บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า ได้รับแจ้งช่วงประมาณ 20.00 น. ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับหน่วยกู้ภัยฯและชาวบ้านติดตามอย่างเร่งด่วนต่อไป และรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น นายชัยยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต่อไป แต่ยังไม่ทราบพิกัดแน่นอนในขณะนี้ 

 

คืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 02.50 น. นายสมชาย แก้วดวงใจ ผู้ใหญ่บ้านหนองแหน หมู่ที่ 7 ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ มีลูกบ้านเป็นหญิง ออกไปหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.9) หรือ ในพื้นที่แก่งหินเพิงแล้วพลัดหลงป่า ขณะไปหาของป่ากับเพื่อนบ้านไปกัน 2 คน โดยทั้งสองออกจากบ้านเพื่อที่จะไปหาของป่ากัน ซึ่งพื้นที่ ที่พัดหลงป่าห่างจากหมู่บ้าน 2 กม.ทราบว่าผู้ที่สูญหายชื่อ นางกองหนุน เจริญภูมี อายุ 59 ปี ชาวบ้าน ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 

 

โดยนายไพศาล ผู้เป็นสามี กล่าวว่า ช่วง 7.00 น. ของวานนี้ (9 ส.ค. 2567) ทราบว่าภรรยากับเพื่อนบ้านได้ออกไปหาของป่า ที่ผ่านมาภรรยาและเพื่อนบ้านมักจะออกไปหาของป่า เก็บเห็ด ยอดหวาย มาประกอบอาหารในครัวเรือน เพื่อประหยัดรายจ่าย 

 

เวลา 17.00 น. เพื่อนบ้าน ได้ไปบอกสามีว่า นางกองหนุน เจริญภูมี ได้พลัดหลงกับตนเอง และได้ตะโกนกู่เรียกหาในป่า แต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับ จึงตัดสินใจเดินออกมาบอกกับทางบ้านให้แจ้ง นายสมชาย แก้วดวงใจ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.สำพันตา อ.นาดี, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) เพื่อเร่งติดตามค้นหา แม้กลางดึกก็ตาม โดยใช้โดรนจับความร้อนบินสำรวจช่วยเหลือ 

 

นายสมชาย แก้วดวงใจ ผู้ใหญ่บ้านกล่าวต่อไปว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า ลูกบ้านได้พลัดหลงกัน ขณะหาของป่า จึงได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และขอกำลังอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) มาช่วยค้นหา พร้อม ๆขณะเกิดเหตุได้โทรศัพท์ติดต่อกับนางกองหนุนได้เป็นระยะๆ เนื่องจากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นจุดอับ และผู้สูญหายได้ติดต่อกลับมาว่าตอนนี้หลงป่าอยู่ใกล้ทางน้ำไหล จึงได้บอกกลับไปว่าให้ก่อไฟเพื่อให้มีแสงสว่าง 

 

 

เร่งค้นหาหญิงหลงป่า

 

 

โดยได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่า จุดที่รับสัญญาณโทรศัพท์ได้มีอยู่ที่จุดเดียว ซึ่งอยู่ที่คลองมะไฟหวาน อยู่ในป่าห่างจากชายเขาเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯและกู้ภัยฯ ยังไม่สามารถติดต่อและออกติดตามผู้สูญหายได้ ตอนนี้เพียงจุดธูปเปิดป่าขอขมาเจ้าป่า และเนื่องจากกลางดึกเกรงอันตราย อยู่ระหว่างการวางแผนที่จะเข้าไปค้นหาช่วยเหลือผู้สูญหาย หากมีอุปสรรคจะต้องยุติการค้นหาและจะทำการวางแผนค้นหาผู้สูญหายอีกครั้งหนึ่งในพรุ่งนี้เช้า (10 ส.ค.) ต่อเนื่องทันที 

 

ล่าสุดนี้ ใกล้ค่อนรุ่ง เวลา 03.00 น. อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) นำโดรนจับความร้อนบินสำรวจค้นหาต่อกลางดึกสงัดราวกว่าครึ่งชั่วโมง โดนจับความร้อนจับพิกัดได้ห่างจากจุดขึ้นบินระยะทาง 450 เมตร เจ้าหน้าที่ป่าไม้และกู้ภัยฯ 10 นายเดินเท้าเข้าไปยังจุดต้องสงสัย หากพบผู้พัดหลงป่าจะได้ลำตัวเดินออกมาปฐมพยาบาลด้านนอก โดยมีสามีผู้หลงป่าร่วมเดินเท้าเข้าไปค้นหาด้วย 

 

กระทั่งเวลา 03.39 น. ทีมค้นหาได้ถอนกำลังออกมาด้านนอกและยุติการค้นหาเนื่องจากไม่พบตัว เช้าของวันนี้ (10 ส.ค. 2567) จะได้วางแผนการค้นหาอีกครั้งหนึ่ง

 

 

เร่งค้นหาหญิงหลงป่า

เร่งค้นหาหญิงหลงป่า

 

 

โดย : มานิตย์ สนับบุญ