ข่าว

เริ่ม 1 ต.ค. กรมที่ดิน เปิด จองคิวออนไลน์ ให้บริการผ่านระบบ e-QLands

เปิดวิธี จองคิวกรมที่ดินออนไลน์ ผ่านระบบ e-QLands การให้บริการประชาชนในสำนักงานที่ดิน เปิดรับคิวให้บริการถึง 15.30 น. จองคิวล่วงหน้าเริ่ม 1 ต.ค.

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมที่ดิน เรื่อง การให้บริการประชาชนในสำนักงานที่ดิน

 

ด้วย กรมที่ดิน ได้พัฒนาระบบการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม โดยนำระบบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้านการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมมาใช้ในการบริการประชาชน เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชนในสำนักงานที่ดินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนในการ จองคิวยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และการรังวัดทางอินเทอร์เน็ต (e-QLands) เป็นการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว สามารถลดระยะเวลาการรอคอยในการเข้ารับบริการในสำนักงานที่ดินให้แก่ประชาชนในการจองคิวยื่นคำขอล่วงหน้าได้ทุกที่ทุกเวลาทางอินเทอร์เน็ต 

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของภาครัฐ และให้สำนักงานที่ดินบริหารจัดการงานและคิวบริการประชาชน จัดระเบียบการขอรับบริการ ลดความแออัดในการรับบริการภายในสำนักงานที่ดินในขณะที่มีปริมาณงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการจำนวนจำกัดและรองรับการจดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์ทั่วประเทศในอนาคต มีสาระสำคัญ ดังนี้

 

1. สำนักงานที่ดินให้บริการปกติวันจันทร์ - วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดราชการ) ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึงเวลา 16.30 น. แต่เปิดรับคิวให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึงเวลา 15.30 น. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงให้บริการในเวลาราชการ ระหว่างเวลา 08.30 น. ถึงเวลา 16.30 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคิวบริการที่ยังไม่แล้วเสร็จ เตรียมงานที่มีการจองคิวล่วงหน้าผ่านระบบ e-QLands จัดเก็บเอกสารที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และปฏิบัติงานค้างระหว่างดำเนินการต่าง ๆ ประเภทงานที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายในวันเดียว

 

2. สำนักงานที่ดินจะดำเนินการให้บริการกับประชาชนผู้ที่จองคิวล่วงหน้าผ่านระบบ e-QLands เป็นอันดับแรกก่อนผู้ที่ไม่ได้จองคิว (Walk in) เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมเรื่องราวคำขอ หนังสือสัญญา รวมถึงบันทึกข้อตกลงต่าง ๆ เป็นการล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก ลดระยะเวลาการรอคอยในการเข้ารับบริการในสำนักงานที่ดิน

 

วิธีติดตั้งระบบ e-QLands

 

  • ดาวน์โหลดแอปฯ e-QLands ก่อน ซึ่งสามารถดาวน์โหลด
  • ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android
  • พิมพ์ค้นหาคำว่า “e-QLands” 
  • ถัดจากนั้นหลังติดตั้งแอปสำเร็จ  กดเข้าไปที่ตัวแอปฯ หากใช้งานเป็นครั้งแรกจะต้องทำการลงทะเบียนก่อน โดยแจ้งชื่อ-นามสกุล และเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หมายเลขโทรศัพท์จำนวน 10  หลัก จากนั้นจึงก็เข้าสู่ระบบ 
     

ข่าวยอดนิยม