ข่าว

แพทยสภา อยู่ระหว่างตรวจสอบ จริยธรรม "หมอเกศ" ปมอ้างเชี่ยวชาญความงาม

แพทยสภา อัปเดตข้อมูล อยู่ระหว่างตรวจสอบ จริยธรรม "หมอเกศ" ปมอ้างเชี่ยวชาญความงาม ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบไม่เกิน 180 วัน ตามข้อบังคับแพทยสภาว่ามีมูลจริงหรือไม่

ตามที่ คณะกรรมการแพทยสภา ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมาพิจารณากรณี พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ "หมอเกศ" สว.กลุ่ม19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ) กรอกประวัติเป็น "แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม" ซึ่งไม่ได้เป็นความเชี่ยวชาญที่มีการรับรองโดย แพทยสภา และบอร์ดแพทยสภามีมติให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้

 

 

ล่าสุด พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบด้านจริยธรรม กรณี พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ "หมอเกศ" สว.กลุ่ม19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ)  ว่า กรณี สว. รายดังกล่าว มีผู้ร้องเรียนให้พิจารณาเรื่องของวุฒิทางการแพทย์ที่ไม่ตรงกับวุฒิการศึกษา 

 

ซึ่ง กรรมการแพทยสภา ได้รับเรื่อง และตั้งเรื่องเป็นกรณีจริยธรรมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของอนุกรรมการจริยธรรม ในการสอบข้อมูลข้อเท็จจริงจากแหล่งที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งเอกสารจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเอกสารจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเอกสารจากเจ้าตัว เพื่อมาตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป

 

"ขณะนี้จึงยังอยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินการ ปกติจะใช้เวลาไม่นาน ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ และการตรวจสอบข้อมูล" เลขาธิการแพทยสภา กล่าว

 

คดีจริยธรรมต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งระยะเวลาคดีจริยธรรมต้องไม่เกิน 180 วัน ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภา ว่ามีมูลทางจริยธรรมหรือไม่ และจะมีขั้นตอนสอบสวน เพื่อพิจารณาการลงโทษหากมีมูลผิดจริง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งข้อมูลมาประกอบการพิจารณาเป็นการขอข้อมูลทางเอกสารในเบื้องต้นก่อนที่จะเชิญมาพบเป็นขั้นตอนต่อไป เพื่อให้โอกาสได้นำเสนอข้อเท็จจริง กับคณะอนุกรรมการจริยธรรม เพื่อความเป็นธรรม ตามข้อบังคับแพทยสภา

 

 

 

 

ข้อมูล : Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ

 

 

ข่าวยอดนิยม