ข่าว

เปิดที่มา TEMU แอปฯ E-commerce น้องใหม่จากจีน หั่นราคาสู้รุ่นพี่ จนเกือบฟรี

อีกนิดก็ให้ฟรี! รู้จัก TEMU แอปฯ E-commerce น้องใหม่จากจีน แต่ได้ใจสายช้อปออนไลน์ หั่นราคาสูง 90 เปอร์เซ็นต์ ทำรุ่นพี่มีหนาวหลายเจ้า

พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของผู้บริโภค กลายเป็นเทรนด์สำคัญของการค้าขายที่เหล่าคนทำธุรกิจต้องปรับตัวตามพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยวิธีการเลือกซื้อและเปรียบเทียบสินค้าได้ง่ายโดยไม่ต้องเดินแม้แต่ก้าวเดียว เพียงแค่ใช้ปลายนิ้ว ก็สามารถสั่งซื้อสิ่งของได้ตามต้องการ 

 

อีคอมเมิร์ซ หรือ E-commerce จึงเป็นส่วนสำคัญที่ผู้บริโภคจะสามารถเข้าถึงสินค้าได้อย่างง่ายดาย ทังบนเว็บไซต์ แอปพลิเคชันช็อปปิ้งออนไลน์ หรือแม้แต่ โซเชียลมีเดียเอง ก็เริ่มปรับตัวเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการซื้อขายสินค้าด้วยเช่นกัน 

 

TEMU หรือ เทมู แอปฯ ช้อปปิ้งใหม่จากจีน แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ ที่วงการซื้อขายกำลังให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากเป็น แพลตฟอร์มที่ต้องการจะสร้างขึ้นมาเพื่อนทลายห่วงโซ่ของการซื้อขาย จากโรงงานสู่มือลูกค้า โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง จึงกลายเป็นแอปฯที่ถูกตั้งฉายาว่าจะกลายเป็นผู้ฆ่าธุรกิจ SME ในอนาคต เพราะซื้อง่าย ไม่ผ่านคนกลาง ส่งฟรี และราคาสินค้ากว่า 90%

TEMU (เทมู) คืออะไร

 

TEMU (เทมู) คือแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน ที่เพิ่งมาเปิดตัวในไทยได้ไม่นานในไทย โดยที่ เทมูเป็นบริษัทลูกของ PDD Holdings มีบริษัทแม่คือ Pinduoduo ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ของจีนที่เติบโตเร็วที่สุด มีการใช้เทคโนโลยีอย่าง AI และ Machine Learning เข้ามาเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และแข่งขันตัดราคาแบบกดต่ำที่สุด และตอนนี้ คอลิน หวง ซีอีโอ ก็มีสินทรัพย์กว่า 1.77 ล้านล้านบาท ทำให้เขากลายเป็นคนที่รวยที่สุดของจีนไปแล้ว

 

จุดเด่นของ เทมู คือราคาที่ถูกกว่าสินค้าแบบเดียวกันกว่า 90% ด้วยคอนเซ็ปต์ Shop like a billionaire คือกดราคาให้ถูกจนลูกคารู้สึกว่าซื้อของได้เยอะ มีการกำหนดยอดขั้นต่ำเพื่อให้สามารถส่งฟรีและส่งคืนฟรี มีการจัดโปรโมชั่นต่อเนื่อง และใช้ AI สำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค ว่าต้องการสินค้าอะไร เพื่อทำโฆษณา และผลิตสินค้าออกมาให้ได้ตามความต้องการ 

 

ผู้ค้าที่ต้องการนำสินค้ามาวางขายผ่าน TEMU จะถูกบังคับให้ขายของรายชิ้นในราคาที่ถูกที่สุด ยิ่งขายถูก คนยิ่งเห็น การกดราคาของสินค้าให้ต่ำลง ส่งผลเสียอย่างมากต่อธุรกิจอย่าง SME การโปรโมทสินค้าเก่ง ใช้ไม่ได้ผลกับ TEMU เท่ากับการกดราคาสินค้าของตัวเองให้ต่ำลง

 

คุณภาพของสินค้า จาก TEMU 

 

คุณภาพของสินค้า มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าราคาที่คุ้มค่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อว่า Kittiphol Saragganonda ได้รีวิวถึงคุณภาพของสินค้าที่สั่งมากจาก TEMU ซึ่งเป็นแก้วไวน์ยี่ห้อที่ได้รับการยอมรับว่า หากรินไวน์ลงในแก้ว จะทำให้รสชาติดียิ่งขึ้น โดยสินค้าที่เขาสั่งมาจาก เทมู คุณภาพของสินค้าแทบไมม่มีความต่าง เมื่อเทียบกับราคาที่ห่างกันมากถึง 10 เท่า และคุณภาพของ เทมู แม้จะมีราคาน้อยกว่า แต่คุณภาพแทบแยกไม่ออก 

 

อ้างอิง :  kapook