ข่าว

วิกฤต ชามตราไก่ ลำปาง ไก่จีนทะลัก ทำถูก ใบละ 5 บาท โรงงานไทยยุบเหลือไม่ถึง 100

หวั่น ชามตราไก่ ลำปาง สูญพันธุ์ หลัง ชามตราไก่จีนทะลัก ทำเลียนแบบเหมือนเป๊ะ ขายถูกกว่าไปละ 5 บาท โรงงานไทยถอยปิดตัวกว่า 200 แห่ง

13 ส.ค. 2567 กรณีการทะลักเข้ามาของสินค้าจากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นของใช้จุกจิก ของใช้ในบ้านและเครื่องครัว ทำให้ธุรกิจหลายรายในไทยเริ่มประสบกับปัญหาทางรายได้ และเริ่มปิดตัวธุรกิจลงไปจำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่ ชามตราไก่ สินค้าขึ้นชื่อของเมือง ลำปาง ซึ่งกำลังประสบกับปัญหา ตราไก่จีนทะลัก จนโรงงานปิดตัวไปแล้วกว่า 200 แห่ง

 

นาย ปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงวิกฤตชามตราไก่ สินค้าเซรามิกขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง ว่าชามตราไก่ ถือเป็นสินค้า GI ของลำปาง หมายถึงสินค้าที่ผลิตจากท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง เป็นผลจากภูมิปัญญาเฉพาะของท้องถิ่น

 

ภาพ Lca Lampang

ทุกวันนี้ผู้ประกอบการเซรามิกเผชิญสถานการณ์แย่ เพราะมีสินค้าจากจีนขายบนออนไลน์ราคาถูก โดยชามตราไก่ลำปางมีต้นทุนต่ำสุดที่ 20 บาท แต่สินค้าจากจีนตั้งราคาขายต่ำสุดเพียงชิ้นละ 5 บาท เท่านั้น ทำให้ 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้ ผู้ประกอบการหลายรายต้องหยุดผลิต

 

จนกระทั่ง 2-3 เดือนมานี้ พบว่การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากประเทศจีนส่งถึงมือลูกค้าในราคาที่ถูกมาก เกิดจากจีนไม่สามารถขายสินค้าทางยุโรปได้ จึงเบนเข็มเข้ามาสู่ตลาดอาเซียน โดยเฉพาะประเทศไทยด้วย เป็นสินค้าที่นำมาระบาย เรียกว่าการ Dumping ราคา ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงงานเซรามิกขนาดกลางและขนาดเล็กได้รับผลกระทบโดยตรง และเริ่มชะลอตัวหยุดการผลิตไปก่อนเพราะทำไปก็ยิ่งขาดทุน รายจ่ายเพิ่มขึ้นแต่รายรับไม่มี

 

Lca Lampang

 

“ก่อนโควิดเรามีเซรามิก 328 โรงงาน จากการลงพื้นที่สำรวจช่วงปลายปี 66 ที่ผ่านมา พบผู้ประกอบการที่เหลือประกอบการจริงเพียง 89 โรงงาน ในส่วนที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ สาเหตุที่หายไป เพราะหยุดดำเนินกิจการไปบ้าง และหยุดเพื่อดูสถานการณ์ของตลาดว่าเมื่อไรจะดีขึ้น ทุกวันนี้ยังรอความหวังจากนโยบายของรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจฟื้นฟูขึ้น”

 

นายกสมาคมเครื่องปั้นฯ กล่าวว่า ดังนั้นผู้ประกอบการเซรามิกลำปางที่อ่อนแอมาตั้งแต่ช่วงโควิดแล้วจึงไปไม่ไหว ทั้งที่หน่วยราชการในจังหวัดให้การช่วยเหลือกันเต็มที่ แต่ยังไม่เพียงพอ ฉะนั้นรัฐบาลควรต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อปกป้องหัตถอุตสาหกรรมพื้นฐานของท้องถิ่น โดยเฉพาะเซรามิกลำปาง ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีแหล่งแร่ดินขาวผลิตเซรามิกชั้นดีที่บ้านปางค่า อ.แจ้ห่ม ไม่เช่นนั้นเซรามิกลำปางถึงขั้นสูญพันธุ์แน่นอน

 

ข้อมูลจาก : วันใหม่ ไทยพีบีเอส

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม