ข่าว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยสาเหตุ ช้างงัดรถนักท่องเที่ยว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดสาเหตุ ช้างงัดรถนักท่องเที่ยว ระบุ มีบางกลุ่มแอบทำอาหาร "แก๊งผลไม้" ได้กลิ่น เลยตามมา เผย ครั้งแรกช้างมีพฤติกรรมแบบนี้

จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปช้างป่าเขาใหญ่ ใช้งวงงัดรถที่จอดอยู่บริเวณบ้านพัก บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (โซนธนะรัตน์) จนรถหงายท้องล้อชี้ฟ้า เหตุเกิดเมื่อ 11 ส.ค. 2567 เวลา 17.00 น.

13 ส.ค. 2567 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นบ้านพักรวม มีนักท่องเที่ยวกันหลายคน ตรงที่ช้างป่าก่อเหตุมีรถจอดอยู่ 2 คัน ซึ่งช่วงเวลานั้นมีเหตุซ้ำซ้อน โดยก่อนเกิดเหตุที่โซนธนะรัตน์ มีเหตุก่อนหน้าบนเขาเขียว โดบช้างป่าออกมายืนขวางถนน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไปช่วยผลักดันช้างให้กลับเข้าป่า และที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ช้างป่าทำลายรถนักท่องเที่ยวอย่างที่ปรากฏในคลิป

สำหรับช้างป่า 5 ตัว ทางอุทยานฯ เรียกช้างกลุ่มนี้ว่า "แก๊งผลไม้" ช้างตัวที่ปรากฏในคลิปมุ่งเป้ามาที่รถนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมาช้างป่าเขาใหญ่ไม่เคยมีพฤติกรรมเช่นนี้ จะมีก็แค่เดินเบียดรถ แต่ยกรถอย่างครั้งนี้ไม่เคยมี ในส่วนสาเหตุที่ช้างก่อเหตุนั้น สาเหตุหนึ่งก็คือ มีกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เจ้าของรถ แอบปรุงอาหารบริเวณที่พักด้านบน ช้างได้กลิ่นและตามมาถึงตรงนี้

ทางอุทยานฯ ได้แจ้งเตือนแล้วว่าห้ามประกอบอาหาร แต่ก็ยังแอบประกอบอาหาร เบื้องต้นทางอุทยานฯ ได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยาเจ้าของรถไปส่วนหนึ่งแต่ไม่ได้ช่วยทั้งหมด พร้อมย้ำว่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นบ้านของสัตว์ป่า อยากให้นักท่องเที่ยวและทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่อุทยานให้คำนึงปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของอุทยานอย่างเคร่งครัด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยสาเหตุ ช้างงัดรถนักท่องเที่ยว

 

ด้าน เจ้าของคลิปชี้แจงว่า ก่อนเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัย และตรงนั้นไม่ได้มีป้ายบอกว่าเป็นที่ห้ามจอด เพราะเป็นหน้าบ้านพัก แต่มีการเตือนว่าอาจจะมีน้องช้างมาหากิน เพราะเมื่อวานน้องก็ลงมา ส่วนเจ้าของรถไม่อยู่ตอนเจ้าหน้าที่มาบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ดูแลความปลอดภัยเกือบ 2 ชั่วโมง จนแน่ใจว่าช้างคงไม่น่าลงมาแล้ว ก็เลยขับออกไป

แต่หลังจากนั้นไม่นานน้องลงมาจากป่าจริงๆ ประมาณ 5 ตัว น่าจะลงมาหากินตามปกติ ทุกคนที่อยู่ตรงนั้นตกใจมาก เพราะมีแค่คนที่มาพักบ้านเท่านั้น ต่างคนก็หยิบมือถือถ่ายปกติ คิดแค่ว่าน้องแค่เดินลงมาแล้วก็จะเดินผ่านเข้าป่าไปเอง แต่มันไม่ใช่แบบนั้น น้องช้างเดินตรงมาดมที่รถ เพราะรถคันนี้อยู่ใกล้น้องที่สุด แล้วก็เหตุการณ์ตามคลิป ส่วนเจ้าของรถน่าจะพักผ่อนอยู่ในห้อง รู้อีกทีตอนรถหงายไปแล้ว 

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยสาเหตุ ช้างงัดรถนักท่องเที่ยว

เหตุการณ์นี้ไม่มีใครผิดใครถูก เป็นเหตุสุดวิสัยที่ทุกคนไม่คาดคิดมาก่อน และไม่อยากให้เกิดด้วย ถ้าจะคิดว่าเป็นภัยธรรมชาติก็ว่าได้ เพราะน้องไม่ได้ทำร้ายใคร ทุกคนตรงนั้นปลอดภัยไม่มีใครได้รับอันตราย น้องอาจจะแค่หิวแล้วจังหวะเดินผ่านใกล้รถพอดี ขออย่าดราม่าว่าใครเป็นคนผิดเลย ต่อไปเราแค่ระวังตัวให้มากขึ้นเท่านั้นเอง

 

 

 

ชมคลิป

ข่าวยอดนิยม