ข่าว

"ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" รุดช่วยแม่เลี้ยงเดี่ยว ลูกสาวออทิสติก โดนล่วงละเมิด

14 ส.ค. 2567

"ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" รุดช่วยแม่เลี้ยงเดี่ยว ลูกสาวออทิสติก วัย 8 ขวบ โดนล่วงละเมิด ต้องนอนให้ยาฆ่าเชื้ออยู่ รพ. เกือบเดือน

14 ส.ค. 2567 น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือ "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" พร้อมเจ้าหน้าที่ พม. เดินทางไปที่ รพ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากแม่เลี้ยงเดี่ยว ว่า ลูกสาว อายุ 8 ขวบ ซึ่งเป็นออทิสติก ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี แม่ของเด็ก เปิดเผยว่า ตนป่วยเป็นซึมเศร้า กับธาลัสซีเมีย แรกๆ ไปทำงานบ้าง หยุดบ้าง และลาหยุดยาวมาจนถึง 4 ส.ค. มีเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ นำของมาเยี่ยม และเสนอให้แม่นำงานมาทำที่บ้านได้ เช้าค่อยพาน้องไปฝึกที่ศูนย์ เย็นมารับกลับบ้านได้ เพื่อจะได้ทำงานสะดวก

กระทั่ง 5 ส.ค. เวลา 7.45 น. แม่ไปถึงที่ทำงาน ได้ฝากน้องนั่งรออยู่ด้านหน้ากับผู้ดูแลเด็ก พอคุยตกลงกันเสร็จประมาณ 9 โมง แม่ก็ขนเอกสาร คอมพิวเตอร์ ปริ้นเตอร์และกระดาษ ไปขึ้นรถ แล้วแม่ก็กลับบ้าน แต่ไม่ทราบว่าพี่เลี้ยงคนไหนเป็นคนดูแลน้อง เอาน้องขึ้นห้องฝึก พอตกเย็นแม่ไปรับน้องเพื่อจะกลับบ้าน น้องกลับมาดูซึมเล็กน้อย และจับมือแม่ไปนวดที่ท้องน้อย และให้แม่นวดไม่หยุด จนน้องหลับไป

พอวันที่ 6 ส.ค. แม่ไปส่งน้องอีกตามปกติ แล้วก็ไปรับกลับ แต่น้องมีอาการงอแงเล็กน้อย แล้วจับมือแม่อีกเพื่อไปนวดที่ท้องน้อยเหมือนกับเมื่อวาน เพื่อบอกว่าเจ็บ แม่ยังไม่ได้คิดว่าลูกถูกกระทำ

จนวันที่ 7 ส.ค. ช่วงเช้า เวลาประมาณ 9.00 น. น้องปวดอึ แม่เลยพาน้องเข้าห้องน้ำ ตอนน้องเบ่งอึมันมีเลือดไหลออกจากอวัยวะเพศ และดูเหมือนตรงอวัยวะเพศฉีกขาดด้วย แม่เลยพาน้องขึ้นรถไปโรงพยาบาลทันที หมอ บอกว่าน้องถูกล่วงละเมิดจริง และตอนนี้น้องยังรักษาตัวที่ รพ.อยู่ เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อให้ครบ 28 วัน

ทั้งนี้ แม่พร้อมให้พ่อเลี้ยงได้รับการตรวจสอบเช่นกัน เพราะทางศูนย์ฯ แย้งว่าน้องถูกคนในครอบครัวกระทำหรือไม่ มีคนพูดว่าหากไม่เป็นเรื่องจริงทางศูนย์ฯ จะฟ้องตน

 

\"ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง\" รุดช่วยแม่เลี้ยงเดี่ยว ลูกสาวออทิสติก โดนล่วงละเมิด

 

ด้าน ต้ออ้อ เป็นหนึ่ง กล่าวว่า เมื่อวานตำรวจลงพื้นที่และเก็บภาพวงจรปิด 16 ตัว ในศูนย์ฯ เพื่อสอบสวนเชิงลึก แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ส่วนทางศูนย์ให้ความมือเป็นอย่างดี รวมไปถึงแม่และครอบครัวด้วย ส่วนพ่อเลี้ยงและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กทั้งหมด ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวน ทั้งนี้ น้องไม่ได้พักอยู่ศูนย์ประจำ แต่ไป-กลับ ครอบครัวจึงสงสัยว่าเกิดจากทางศูนย์หรือไม่ เพราะในศูนย์จะมีตั้งแต่เด็กไปจนถึงอายุ 30 ปี มีทั้งประจำ และไป-กลับ ฉะนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับศูนย์ด้วย

ส่วนการหาคนผิดจะต้องรอผลนิติวิทยาศาสตร์จากเชื้ออสุจิและปัจจัยหลายๆ อย่าง ตอนนี้ทางโรงพยาบาลชลบุรีได้ดูแลน้องเป็นอย่างดีและให้ยาเอชไอวี และยาฆ่าเชื้ออีก 28 เพื่อกันไว้ก่อน

น.ส.อลิสรา ใจเพชร นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ เปิดเผยว่า สำหรับศูนย์นี้ พม.เป็นผู้ดูแล จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตอนนี้จะต้องหาว่าใครเป็นผู้กระทำผิด ซึ่งทางศูนย์ให้ข้อมูลและความร่วมมือเป็นอย่างดี ในส่วนคดีตำรวจมาตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในศูนย์ทั้งหมด 16 ตัว การสอบเด็กทางพม.จะตรวจสอบพร้อมสหวิชาชีพ ตอนนี้ พม.ได้ดูแลคุณแม่และลูกคนอื่นๆ ทั้งครอบครัวด้วย

ส่วนเองกล้องวงจรปิดภายในศูนย์ฯ นั้น ช่วงแม่ทำงานที่ศูนย์ได้ดูลูกผ่านทางวงจรปิด แต่เรื่องมาเกิดตอนที่แม่ไม่ได้ทำงานในศูนย์ จึงเป็นข้อสงสัยของคุณแม่ เพราะมีกล้องบางมุมอาจจะดูไม่ถึง ตอนนี้ยังฟันธงเรื่องคนผิดไม่ได้ ซึ่งคุณแม่อาจมีคนในใจแต่ฟันธงไม่ได้ ต้องให้ตำรวจสอบปากคำอีกครั้ง