ข่าว

กฟผ. ชวนร่วมงาน โลกไฟฟ้ายั่งยืน Into Sustainable World มหกรรมวิทยาศาสตร์ 2567

16 ส.ค. 2567

กฟผ. เชิญชวนเยาวชน ร่วมนิทรรศการ โลกไฟฟ้ายั่งยืน Into Sustainable World ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 10 วันเต็ม ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดนิทรรศการ โลกไฟฟ้ายั่งยืน : Into Sustainable World ชวนเยาวชนร่วมผจญภัย ปฏิบัติภารกิจอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สร้างสังคม สร้างโลกสู่ความยั่งยืน ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567

 

นายสมศักย์ ปรางทอง ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการด้านการใช้พลังงานและสิ่งแวดล้อม กฟผ. กล่าวว่า การจัดนิทรรศการโลกไฟฟ้ายั่งยืนในครั้งนี้ กฟผ. ได้นำเสนอแนวคิดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และความเข้าใจในภารกิจหลัก ของ กฟผ. ที่มุ่งสร้างไฟฟ้ามั่นคง เพื่อโลก และอนาคตที่ดีกว่า และยั่งยืน หรือ Mission To Sustainability ภายใต้กลยุทธ์ Triple S ได้แก่

 

นิทรรศการโลกไฟฟ้ายั่งยืน 2567

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567

งานวิทยาศาสตร์ อิมแพ็ค อารีน่า 16 - 25 ส.ค. 2567

affaliate-1

*Sources Transformation : การปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตไฟฟ้า

* Sink Co-creation : การเพิ่มแหล่งดูดซับกักเก็บคาร์บอนอย่างมีส่วนร่วม

* Support Measures Mechanism : การสนับสนุนโครงการชดเชยและหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ผ่านรูปแบบนิทรรศการผสมผสานที่สนุก น่าสนใจ เข้าใจง่าย รวมถึงส่งเสริมให้เยาวชนได้ร่วมมือกันอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าและสิ่งแวดล้อม

 

นายสมศักย์ ปรางทอง

 

โดยภายในนิทรรศการ “โลกไฟฟ้ายั่งยืน Into Sustainable World” ประกอบด้วย 4 โซน โดยเริ่มต้นการผจญภัย ด้วยการลงทะเบียนเพื่อรับพาสปอร์ตสะสมแต้มจากภารกิจในแต่ละโซนเพื่อแลกรับของรางวัลสุดพิเศษจาก กฟผ. และ ออกผจญภัยไปยังโซนต่างๆ ได้แก่

 

โซนแรก : เรียนรู้ Sources Transformation การเปลี่ยนผ่านพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ด้วยการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่เป็นเชื้อเพลิงสะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไฮไลท์อยู่ที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ รวมถึงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้า และเทคโนโลยีให้ทันสมัย การพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้า โดยมีกิจกรรมปั่นจักรยาน เพื่อพลังงานจากปั่น สร้างแสงสว่าง ให้เกิดไฟ และมีกิจกรรมโซลาร์เซลล์ กดปุ่มแล้วเกิดแสงพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมกับให้ความรู้ด้านแผงโซลาร์เซลล์

 

โลกไฟฟ้ายั่งยืน Into Sustainable World

 

โซนที่ 2 : ทำความรู้จัก Sink Co-creation การเพิ่มแหล่งดูดซับกักเก็บคาร์บอนอย่างมีส่วนร่วม ผ่านการเรียนรู้ประโยชน์ของต้นไม้ และรู้จักเทคโนโลยี การดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture Utilization and Storage) ที่มีส่วนสำคัญในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีกิจกรรมเกมเก็บคะแนน ให้ความรู้เรื่องต้นไม้

 

นิทรรศการวิทยาศาสตร์

 

โซนที่ 3 : สนุกกับ Support Measures Mechanism การสนับสนุนโครงการชดเชย และหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่าน 3 เรื่องราว 

1. ทำความรู้จักห้องเรียนสีเขียว แหล่งเรียนรู้ด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

2. เรียนรู้ความสำคัญของฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 พร้อมตัวอย่างอุปกรณ์ที่ได้รับฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 

3. ผจญภัยในโลกไฟฟ้ายั่งยืนยุคใหม่กับ EV STATION สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EleX by EGAT เรียนรู้การใช้แอปพลิเค ชัน EleXA ที่พร้อมให้บริการและสร้างความมั่นใจในทุกการเดินทาง มีกิจกรรมจับคู่สลากต่างๆ และอุปกรณ์ไฟฟ้า

 

งานโลกไฟฟ้ายั่งยืน เมืองทองธานี

 

โซนที่ 4 : ตะลุยค้นหาศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทั่วประเทศ เพื่อสื่อสารพันธกิจ กฟผ. และต่อยอดเรียนรู้การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า รวมทั้งปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่เยาวชน โดยมีการจัดให้น้องๆระบายสีภาพ เช่น จรวดไดโนเสาร์ รถจรวด เพื่อสร้างจินตนาการ

 

ความรู้ และกิจกรรมมากมาย

 

นอกจากนี้ ภายในบูทนิทรรศการของ กฟผ. ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ บนเวที อาทิ การแข่งขัน E- Sport พร้อมร่วมลุ้นรับของรางวัลมากมายจากการสะสมแต้มตลอดการจัดงาน 

 

สำหรับนิทรรศการ โลกไฟฟ้ายั่งยืน : Into Sustainable World จะจัดขึ้นในวันที่ 16 - 25 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 -19.00 น. ณ อาคาร 12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

 

บรรยากาศกิจกรรมในวันนี้ได้รับความสนใจจากน้องๆนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ที่เข้าร่วมสนุกทั้ง 4 โซน  ด.ญ.วันมงคล ขันติ นักรียนชั้น ป.2 และ ด.ช.ศุภชัย ชมโคกกรวด นักเรียนชั้น ป.3 จากโรงเรียนวัดอินทรารามคำเทศวิทยาคาร จ.พระนครศรีอยุธยา ระบุว่า รู้สึกสนุกกับการได้เข้าร่วมกิจกรรมที่บูท กฟผ. รวมถึงยังได้ความรู้ต่างๆ เช่น การประหยัดไฟ ที่ควรจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ไม่ใส่สิ่งของมากจนเกินไป เพื่อไม่ให้ตู้เย็นเกิดความร้อนและทำงานหนัก ซึ่งขอเชิญชวนเยาวชนทุกเพศ ทุกวัย ใช้เวลาว่างให้ช่วงวันหยุดเดินทางมาชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

 

เชิญชวนมาร่วมงานโลกไฟฟ้ายั่งยืน : Into Sustainable World

งานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567