ข่าว

เปิดใจ แม่พลทหาร วรปรัชญ์ ถูกครูฝึกซ่อมดับ เผย ผลเอ็กซเรย์ ซี่โครงหัก ปอดรั่ว

16 ส.ค. 2567

เปิดใจ แม่พลทหาร วรปรัชญ์ ถูกครูฝึกซ่อมวินัยดับ เล่าถึงกอดสุดท้าย ลูกชายบอกแม่ "อย่าทิ้งหนูนะ" หวังนำตัวผู้กระทำผิดมาขึ้นศาลพลเรือน

จากกรณี "น้องเน" หรือ พลทหารวรปรัชญ์ ทหารเกณฑ์ อายุ 18 ปี ถูกครูฝึกค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี ซ่อมวินัยจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา แพทย์ลงความเห็นว่า สมองบวม ซี่โครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก กระดูกสันหลังหัก ต่อมา กองทัพ สั่งดำเนินคดีอาญา 13 กำลังพล ฐาน "ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย" พร้อมฟันวินัย 3 นายทหาร ไม่กำกับดูแล นั้น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

16 ส.ค. 2567 น.ส.เนม (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี แม่ของพลทหารวรปรัชญ์ เล่าว่า เพิ่งทำพิธีเผาน้องไปเมื่อ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ปกติน้องเป็นเด็กดี รักครอบครัว เป็นเด็กดี ช่วยแม่เลี้ยงน้อง ขายของ ในวันที่น้องอยากเป็นทหาร น้องเดินมาขอ พอน้องได้ใบ สด.9 ก็ใช้เวลาแค่ 2 อาทิตย์ ไปสมัครเป็นพลทหารบกทันที ตอนแรกไปตรวจร่างกายรอบแรกไม่ผ่าน พอตรวจรอบ 2 วันที่ 28 ม.ค. 67 ปรากฎว่าผ่าน น้องก็ตัดสินใจว่าจะเป็นทหารแน่นอน โดยจะไปเรียนต่อข้างใน ให้จบถึง ม.6 แล้วค่อยสมัครเรียนนายสิบ
 

เปิดใจ แม่พลทหาร วรปรัชญ์ ถูกครูฝึกซ่อมดับ เผย ผลเอ็กซเรย์ ซี่โครงหัก ปอดรั่ว  

ต่อมา 1 พ.ค. น้องถูกส่งตัวไปค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี จนวันที่ 26 พ.ค.  เป็นวันเยี่ยมญาติ แม่กับยายก็เดินทางไปเยี่ยม และมีพิธีให้พลทหารนำพวงมาลัยกราบแม่ ตอนนั้นแม่ได้ถามลูกว่าอยู่ได้ไหม น้องก็ตอบว่าอยู่ไหว แต่ตอนนั้นน้องดูมีอาการอ่อนเพลีย เพราะการฝึก และอยู่เวร หลังพูดคุยกันสักพัก ก็นัดหมายว่า หากวันที่ค่ายอนุญาตให้ปล่อยกลับบ้าน ลูกได้ขอร้องกับแม่ พร้อมกับโอบกอดแล้วพูดว่า “แม่ต้องลางานมารับหนูนะ แม่อย่าทิ้งหนูนะ แม่มารับหนูแล้วเราไปกินชาบูกัน” ซึ่งแม่ก็ตอบตกลง โดยไม่รู้เลยว่านั่นคือประโยคสุดท้ายที่ได้คุยกับน้อง

 

เปิดใจ แม่พลทหาร วรปรัชญ์ ถูกครูฝึกซ่อมดับ เผย ผลเอ็กซเรย์ ซี่โครงหัก ปอดรั่ว


จนกระทั่ง 22 พ.ค. แม่ได้รับโทรศัพท์จากครูฝึกว่าน้องมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลชลบุรี วันนั้นแม่รีบขี่ จยย. จากโรงโป๊ะ อ.บางละมุง ไปยังโรงพยาบาลชลบุรี ในตัวจังหวัด ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง แต่พอไปถึงโรงพยาบาล มีการพูดคุยกับหมอ ปรากฏว่าผลเอ็กซเรย์ออกมา น้องซี่โครงหัก สะบักหัวไหล่ขวาหัก มีเลือดไหลในปอด และ สมองขาดอากาศ นานเกิน 4 นาที พอไปเอ็มอาร์ไอ ปรากฏพบกระดูกสันหลังหัก จึงเชื่อว่าน้องไม่ได้เกิดอุบัติเหตุ แต่มีผู้ทำให้น้องอยู่ในสภาพดังกล่าว

เรื่องนี้ต้องขอบคุณผู้พัน รวมถึงท่านผู้การ ของค่ายนวมินทร์ ที่ลงมาดูแลและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนครูฝึกรายนี้ และมีการดำเนินคดีในศาลทหาร อีกทั้งผู้พันและท่านผู้การ เข้ามาดูแลครอบครัวแม่ตั้งแต่วันแรกที่น้องเข้าโรงพยาบาล จนถึงวันสุดท้ายที่เผาร่างน้อง

 

 

น.ส.เนม กล่าวอีกว่า สาเหตุที่แม่ยอมพูดวันนี้ เพราะต้องการให้พิจารณาย้ายคดีจากศาลทหาร มาขึ้นศาลพลเรือน และขอดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้น้องเสียชีวิตอย่างถึงสุด โดยไม่ขอพูดคุยหรือเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น และไม่รับคำขอโทษจากผู้ก่อเหตุ อีกอย่างน้องตั้งใจสมัครไปรับใช้ชาติ ไม่ได้ไปอยู่เพื่อให้ใครมาฆ่า และไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเกิดขึ้นกับใคร ยอมรับว่า รู้สึกแย่ รู้สึกเสียใจ ปลาเน่าตัวเดียว แต่ต้องมาตายทั้งฝูง อย่างไรก็ตามแม่จะเดินทางไปร้องขอความเป็นธรรม กับกระทรวงยุติธรรม หากคดีไม่มีความคืบหน้า
 

เปิดใจ แม่พลทหาร วรปรัชญ์ ถูกครูฝึกซ่อมดับ เผย ผลเอ็กซเรย์ ซี่โครงหัก ปอดรั่ว


ด้าน นางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้ลงสมัคร สส.เขต 10 สัตหีบ จ.ชลบุรี เปิดเผยถึงกรณีนำเรื่อง พลทหารวรปรัชญ์ มาโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก และออกมาพูดวันนี้ 2 ประเด็นหลักๆ คือ 1.ไม่อยากให้เรื่องเงียบหาย เพราะหลังจากเกิดเรื่อง ดูเหมือนเรื่องราวจะดูเงียบหาย 2. อยากให้กองทัพออกมาชี้แจงเรื่องนี้เรื่องนี้ และให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิต


ซึ่งหลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ปรากฏว่ามีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม แจ้งเบาะแสพฤติกรรมของครูฝึกรายนี้ ว่าเป็นบุคคลชอบใช้ความรุนแรง ถึงขั้นถ้าทำไม่ถูกใจ ก็จะถูกตบตี แม้กระทั่งฝึกใช้อาวุธปืน ถ้าทำไม่ถูก จะโดนด้ามปืนตบ จนทุกวันนี้ทหารเกณฑ์ดังกล่าว ถึงแม้จะปลดประจำการไปแล้ว ปัจจุบันกลายเป็นคนป่วย เป็นโรคซึมเศร้า

เปิดใจ แม่พลทหาร วรปรัชญ์ ถูกครูฝึกซ่อมดับ เผย ผลเอ็กซเรย์ ซี่โครงหัก ปอดรั่ว