ข่าว

เช็กพื้นที่ตามประกาศ 9 อำเภอเชียงราย ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

17 ส.ค. 2567

เช็กพื้นที่ตามประกาศ 9 อำเภอเชียงราย เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม บ้านเรือน วัด พื้นที่เกษตรกรรม ได้รับผลกระทบหนัก

น้ำท่วมเชียงราย

17 ส.ค. 2567 น้ำจากลำน้ำแม่ต๊ากและลำน้ำแม่เปา ซึ่งเป็นลำน้ำที่รองรับน้ำจากลำห้วยบง ที่ท่วมในพื้นที่ ตำบลดอนศิลา และตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ได้ไหลลงลำน้ำแม่ต๊ากและลำน้ำแม่เปา ทำให้น้ำเอ่อล้น น้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่ ตำบลแม่เปา ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

 

มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมแล้ว กว่า 600 หลังคาเรือน บางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยที่วัดบุญวาทย์ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร มีพระสงฆ์จำวัดอยู่ 4 รูป วัดดังใน ตำบลแม่เปา ถูกน้ำท่วมสูงมากกว่า 60 เซนติเมตร โดยน้ำยังท่วมไปยังอุโบสถ และวิหารของวัด ส่วนเจดีย์กลายเป็นเจดีย์กลางน้ำชาวบ้านและพระต้องนั่งเรือเข้า-ออก วัดคาดว่าน้ำจะท่วมสูงไปอีก 3-4 วัน เพราะเป็นแหล่งรับน้ำจาก อำเภอเวียงชัย ที่น้ำท่วมหนักมาก่อนหน้านี้ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้

น้ำท่วมหลายพื้นที่จ.เชียงราย

นอกจากนี้โรงเรียนอีก 1 แห่ง ที่ยังถูกน้ำท่วมสูง เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน้ำที่ท่วมตำบลแม่เปาในครั้งนี้เกิดจากน้ำล้นตลิ่ง ของลำน้ำแม่ต๊ากและลำน้ำแม่เปา ซึ่งไหลมาจากอ่างแม่ต๊ากที่ทางกรมชลประทานต้องรีบระบายน้ำออก เพื่อรองรับน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง จนไม่สามารถรองรับน้ำได้

 

ชาวบ้านจึงพากันขนข้าวของขึ้นที่สูงได้ทัน เพราะได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปก่อนหน้านี้แล้วว่า จะมีมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้ามาในหมู่บ้าน ทำให้ลดความสูญเสียลงได้

 

ขณะที่การช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ได้จัดข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มเข้าช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการเบื้องต้นแล้ว

affaliate-2

น้ำท่วมหลายพื้นที่ จ.เชียงราย

โดยนายครรชิต ชมพูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งว่า ขณะนี้มีการประกาศ 9 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอพญาเม็งราย เทิง แม่จัน เวียงแก่น เวียงชัย แม่สาย แม่จัน และอำเภอขุนตาล ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยจากน้ำท่วม นอกจากบ้านเรือนราษฎรที่ถูกน้ำท่วมก็ยังมีพื้นที่ทางการเกษตร ส่วนใหญ่จะเป็นนาข้าวที่ต้นข้าวแช่น้ำเป็นเวลาหลายวันทำให้ต้นข้าวเริ่มเน่าเสีย

 

จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังภัยจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 22-23 ส.ค. 2567