ข่าว

ศูนย์ส่งเสริมฯ ออทิสติก ร้องทนายตั้ม "ต้นอ้อ" ใส่ร้ายศูนย์ฯ ล่วงละเมิด 8 ขวบ

20 ส.ค. 2567

ศูนย์ส่งเสริมฯ ออทิสติก จ.ชลบุรี ร้องทนายตั้ม "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" ใส่ร้ายศูนย์ฯ ล่วงละเมิด 8 ขวบ เจ้าตัว ยัน ไม่เคยเอ่ยชื่อ โบ้ยสื่อนำมาเผยแพร่

20 ส.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก จ.ชลบุรี มาร้องขอความเป็นธรรมกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน หรือ "ทนายตั้ม" ว่าถูก น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือ "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ใส่ร้ายว่าที่ศูนย์มีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กออทิสติก 8 ขวบ ทั้งที่ไม่ใช่ความจริง ทำให้ศูนย์ได้รับความเสียหาย

นายษิทรา กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. มีแม่ของเด็กที่ทำงานที่ศูนย์ดังกล่าว และลูกก็มาเข้ารับการฝึกที่ศูนย์ แม่ไปเจอว่ามีเลือดติดที่กางเกงชั้นในของน้อง แม่เลยสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งระหว่างที่ยังไม่รู้สาเหตุว่าเรื่องราวเป็นยังไง "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" ก็ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปแถลงข่าวที่ศูนย์ มีการไลฟ์ชี้นำ ทำให้คนฟังเข้าใจไปว่าเหตุล่วงละเมิดต้องเกิดขึ้นภายในศูนย์ ทำให้ศูนย์ได้รับความเสียหาย

ตนได้เข้าไปตรวจสอบระบบความปลอดภัยที่ศูนย์แล้ว และได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในศูนย์ ได้ข้อมูลไทม์ไลน์โดยละเอียดว่า เหตุไม่ได้เกิดขึ้นภายในศูนย์แน่นอน แต่จากข่าวที่ออกไป ก็ทำให้คนเข้าใจว่าทางศูนย์ดูแลไม่ดี ปล่อยให้มีการล่วงละเมิดเกิดขึ้น เคสนี้เชื่อว่าเกิดจากการไม่ตรวจสอบให้ดีก่อน ภาพจากกล้องวงจรปิดมีรายละเอียดทั้งหมด แต่ไม่ได้ขอดูก่อน

 

ศูนย์ส่งเสริมฯ ออทิสติก ร้องทนายตั้ม \"ต้นอ้อ\" ใส่ร้ายศูนย์ฯ ล่วงละเมิด 8 ขวบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

นางสาวอารยา แดนแสง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก กล่าวว่า ก่อนที่ "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" จะเข้าไปแถลงข่าวที่ศูนย์ ก็ไม่ได้มีการมาสอบถามหรือตรวจสอบกล้องก่อน แต่ข่าวได้ออกไปก่อนแล้ว พอตอนที่เข้ามา ทางศูนย์ก็เอาไทม์ไลน์จากกล้องให้ดู ซึ่งเขาคงเห็นว่าไม่น่าจะใช่แล้ว ท่าทีก็อ่อนลง แต่ก็ไม่ได้พูดแก้ไขอะไร ตนก็ไม่อยากจะพาดพิงต่อว่าในส่วนนั้น

อย่างไรก็ตาม ที่มาร้องขอความเป็นธรรมในวันนี้ เพียงแค่ต้องการให้สังคมไม่เข้าใจผิด แต่ในส่วนของแม่เด็ก ทางศูนย์จะไม่ดำเนินคดี แค่ต้องการให้ขอโทษ ส่วนต้นอ้อ เป็นหนึ่ง รวมถึงสื่อที่ลงข่าวไปก่อน โดยที่ยังไม่มีข้อมูล ตนจะไม่ดำเนินคดี เพราะไม่อยากเป็นศัตรูกับใคร แต่ต้องการให้ไปร่วมเลี้ยงเด็ก เพื่อจะได้รู้ว่าการเลี้ยงคนที่เป็นออทิสติกมันยากยังไง

 

 

"ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" ยันไม่ได้ปรักปรำใคร-ไม่เคยเอ่ยชื่อศูนย์ฯ


ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตนได้รับการติดต่อจากทางผู้ปกครองของเด็กผู้เสียหายว่า เด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ศูนย์เด็กออทิสติกแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ซึ่งตนได้ตรวจสอบไล่ไทม์ไลน์จากทางผู้ปกครองเด็กแล้ว และผลจากการพิสูจน์ทางแพทย์ยืนยันแล้วว่าเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศจริง แต่ถูกผู้ใดล่วงละเมิดยังไม่ทราบ ต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์อีกครั้ง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่กำลังรวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิด รวมถึงนำสารคัดหลั่งจากตัวพ่อเลี้ยงไปตรวจ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด ยืนยันว่าตนไม่เคยปรักปรำผู้ใด และไม่เคยเอ่ยถึงชื่อศูนย์เด็กออทิสติกอีกด้วย

 

ศูนย์ส่งเสริมฯ ออทิสติก ร้องทนายตั้ม \"ต้นอ้อ\" ใส่ร้ายศูนย์ฯ ล่วงละเมิด 8 ขวบ

น.ส.ชลิดา กล่าวว่า ในวันที่ตนลงพื้นที่ ตนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าเป็นศูนย์ที่ใด มีเพียงการประสานไปยัง พม.จ.ชลบุรี เท่านั้น ซึ่งจากการลงพื้นที่ร่วมกับพม.จ.ชลบุรี แล้วมีสื่อไปถ่ายทำ ยืนยันว่าได้รับการอนุญาตจากผอ.ศูนย์ดังกล่าวแล้ว ไม่ได้มีการบุกรุกแต่อย่างใด และในส่วนเรื่องภาพกล้องวงจรปิดที่ตนถูกกล่าวหาว่านำมาเผยแพร่นั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ตน แต่เป็นสื่อที่นำมาเผยแพร่