ข่าว

เช็กเงื่อนไข เงินดิจิทัลวอลเล็ต ล่าสุด กลุ่มเปราะบาง ได้เมื่อไหร่ ใช้ยังไง

เช็กเงื่อนไขล่าสุด เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท กลุ่มเปราะบาง ใน บัตรสวัสดิการ มีกี่ประเภท กลุ่มไหนเข้าเงื่อนไขได้บ้าง จะรับเงินได้เมื่อไหร่ ใช้จ่ายอย่างไร

มีความชัดเจนขึ้นแล้วกับโครงการ "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" ภายใต้การบริหารประเทศโดยรัฐบาลใหม่ "รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ซึ่งภายหลังจากการยุติบทบาทของรัฐบาลเดิม ก็มีการถกเถียงกันมากมาย ล่าสุด นโยบาย โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มีความชัดเจนแล้วคือ การแจกเป็น เงินสด ให้กับ กลุ่มเปราะบาง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ ผู้พิการ

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเดินหน้า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในงานมหกรรม Thailand E-commerce Expo 2024 ว่า "ยังคงดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ แต่สถานการณ์ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงไป ต้องปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งพรรคร่วมกับพรรครัฐบาล ต้องรอแถลงนโยบายความชัดเจนทั้งหมด

 

โดยหลังจากที่โปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย จะดำเนินการภายใน 15 วันหลังแถลงนโยบายต่อสภาทั้งหมด"

 

ล่าสุด (9 ก.ย. 2567) นายภูมิธรรม เปิดเผยความคืบหน้าการแจกเงินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ภายหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว จะมีการเสนอ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือน ก.ย. นี้

 

 

เงื่อนไขที่มีการปรับใหม่

 

นำเงินให้ กลุ่มเปราะบาง เป็นอันดับแรก จะเป็นการโอนเงินเข้า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้า โดยที่ร้านค้าสามารถเบิก เงินสด ออกมาได้เลย

 

โดยวิธีการจ่าย ก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรง 10,000 บาท ให้กับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ ผู้พิการ ก่อนรวมประมาณ 14.5 ล้านคน โดยคาดว่าจะโอนเงินให้หลังจากวันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่ต้องมีสินค้าต้องห้าม

 

ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่คนทั่วไปผู้ลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ

 

รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทันจะได้เป็น ดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า

 

ทั้งนี้ งบประมาณที่สามารถนำมาใช้ได้สำหรับกลุ่มเปราะบางที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน คือ งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเงินที่มาจากการบริหารจัดการงบประมาณปี 67 เพื่อนำมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัลอีก 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถโอนเข้าบัญชีได้เลย

 

 

กลุ่มเปราะบาง ใน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีประเภทไหนบ้าง

 

  • ผู้มีรายได้น้อย
  • ผู้สูงอายุ
  • ผู้พิการ