ข่าว

นักบินเผย 7 ความแปลก เปิดภาพเรดาร์ HS-SKR นาที วนกลับสนามบิน ก่อน เครื่องบินตก

เพจนักบิน เผยข้อวิเคราะห์ 7 ความแปลก เที่ยวบิน HS-SKR เปิดภาพเรดาร์ นาที วนกลับสนามบิน ก่อนตัดสินใจวนกลับเส้นทางเดิม

เหตุการณ์ เครื่องบินตก ที่ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ยังคงเป็นอุบัติเหตุที่ต้องสืบหาปริศนา ก่อนการเกิดอุบัติเหตุสลดครั้งนี้ ว่ามีสาเหตุจากอะไร 

 

จากรายงานเหตุ เครื่องบินตก ระบุว่า อากาศยานแบบ Cessna 208B Grand Caravan ทะเบียน HS-SKR กำหนดเส้นทาง สุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินเกาะไม้ซี้ (ใกล้กับเกาะกูด) เครื่องบินขึ้นจาก สุวรรณภูมิเวลาประมาณ 14.46 น. ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุในเวลา 14.57 น. ซึ่งเครื่องบินได้ทำการบินเพียง 11 นาทีเท่านั้น เป็นเหตุให้ ขณะนั้นผู้โดยสาร 7 คน และนักบินอีก 2 คน กลายเป็นผู้สูญหายจากอุบัติเหตุ  

 

ทางด้านของเพจเฟซบุ๊ก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน ได้เผยถึง ความแปลก ของเหตุการณ์เครื่องบินตกดังกล่าว โดยแบ่งออกเป็น 7 ข้อคือ 

 

1.ขณะที่เครื่องบินบินขึ้นจากสนามบิน (ผมบินตามมาไม่น่าเกิน 10-15 นาทีก่อนหน้า) สภาพอากาศในขณะนั้น อากาศดีมากแทบจะไม่มีเมฆสักก้อน ฝนก็ไม่มี ดังนั้นสภาพอากาศไม่น่าจะมีผลกับเหตุการณ์นี้

 

2.เครื่องบินพึ่งไต่ระดับออกห่างจากสนามบินไปได้ ราวๆ10-20 ไมล์ ถือเข็มทิศบิน heading 100 ตามปกติของการบินออกจากสนามบิน ของเครื่องบินขนาดเล็กที่บินออกจากสุวรรณภูมิ ความสูงยังไม่มาก เพราะหอจะให้บินความสูงไม่เกิน 3,000 - 5,000 ฟุต ในช่วงแรก 

3. เครื่องบิน แบบ cessna grand caravan เป็นเครื่องบินโดยสารใบพัดขนาดเล็ก อเนกประสงค์ นั่งได้ 12 ที่นั่ง(รวมนักบิน2ท่าน) ความเร็วเดินทางเฉลี่ย 120-150 knots/hr. คร่าวๆ ก็ราวๆ 220-300 kms ต่อชม. เครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบิน

 

4.แต่เครื่องนี้น่าจะมีอุปกรณ์ ELT (Emergency Location Transmitter) อุปกรณ์ระบุตำแหน่ง หากเครื่องบินเกิดการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องนี้จะทำการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติ ไปยังคลื่นความถี่ต่างๆของวิทยุการบิน และระบุตำแหน่งการบิน เพื่อให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ แต่ในขณะที่ผมบินผ่านบริเวณใกล้ๆ จุดตกไม่ได้ยินสัญญาณ sos อันนี้ คิดว่า elt อาจจะไม่ทำงาน

 

5.นักบินตำแหน่งกัปตันเป็นครูการบินมากประสบการณ์ และเป็นเจ้าของโรงเรียนการบินและเป็นที่เคารพของผม และลูกศิษย์ทุกท่าน ความสามารถและประสบการณ์การบินไม่น่าจะเป็นที่สงสัย รวมถึงนักบินผู้ช่วยก็ทราบจากน้องๆหลายคนว่าเป็นน้องที่น่ารักเก่งและมีความรู้ความสามารถดีเยี่ยม 

 

นักบินเผย 7 ความแปลก เปิดภาพเรดาร์ HS-SKR นาที วนกลับสนามบิน ก่อน เครื่องบินตก

affaliate-2

 

6.ลักษณะการตกของเครื่องจมลงไปในดินลึกกว่า 10 เมตรหมายถึงว่าเครื่องบินแทบจะตกในลักษณะเกือบจะทิ่มลงดิน 90 องศา ถึงทำให้เกิดความเสียหายได้ขนาดนั้น และจมลึกไปในดินขนาด 10 เมตร 

 

แต่ความแปลกคือ จากคลิปเสียงที่นักข่าวไปขอกล้องวงจรปิดจากชาวบ้านใกล้เคียง มีเสียงเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่จากในกล้อง นั่นหมายถึงว่าเครื่องยนต์ยังมีกำลังงานอยู่ ก่อนที่จะตกแบบปักหัวทิ่มลงสู่พื้น ซึ่งขัดกับหลักการบินเป็นอย่างมาก เพราะเครื่องบินปีกบนแบบ grand caravan เป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้ มี stability ที่สูงมาก แม้เครื่องยนต์ดับก็ยังสามารถร่อนเหมือนเครื่องร่อนไปได้อีกไกลพอสมควร ดังนั้นการตกแบบปักหัวจะเป็นไปได้ยากมาก

 

7.ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่อง c208 เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว หากเครื่องยนต์เสียเครื่องบินยังสามารถปรับมุมใบพัดให้เป็นแบบลู่ลมเพื่อลดแรงต้าน และร่อนไปได้อีกระยะพอสมควร รวมถึงนักบินมีขั้นตอนการปฎิบัติที่ได้รับการฝึกมาเป็นปกติในเรื่องนี้อยู่แล้วในการฝึกเครื่องยนต์ดับ นักบินจะเลือกสถานที่ลงจอด แบบไม่ใช่พื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ หรือพื้นดินโคลน หรือเลน หรือป่าแบบนี้ ซึ่งแถวๆนั้นยังมีพื้นที่ให้นักบินเลือกลงได้อีกหลายแห่ง

 

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ เราจะทราบข้อเท็จจริงก็ต่อเมื่อการสืบสวนเสร็จสิ้น แต่จากที่ผมเล่าทุกท่านคงเห็นได้ว่าจากหลักฐาน กับหลักการมันค่อนข้างจะย้อนแยงกันไปหมด นี่คือสิ่งที่ผมเองก็ยังสงสัยครับ

 

นักบินเผย 7 ความแปลก เปิดภาพเรดาร์ HS-SKR นาที วนกลับสนามบิน ก่อน เครื่องบินตก

 

ต่อมา "บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน" โพสต์ข้อความระบุว่า ข้อมูลล่าสุดของเที่ยวบินที่เกิดอุบัติเหตุ ผมไป Search จากเรด้าห์ พบว่าหลังจากเครื่องบิน takeoff ได้สักระยะ นักบินพยายามทำการเลี้ยวกลับหาสนามบิน(คล้ายๆว่าเกิดปัญหา) หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเส้นทาง ตัดสินใจบินกลับไปเส้นทางบินปลายทางดังเดิมก่อนเกิดอุบัติเหตุครับ"

 

นักบินเผย 7 ความแปลก เปิดภาพเรดาร์ HS-SKR นาที วนกลับสนามบิน ก่อน เครื่องบินตก