ข่าว

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พะเยา

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.พะเยา ด้านสถานการณ์โดยรอบกว๊านพะเยา น้ำยังเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แจกถุงยังชีพ

23 ส.ค 2567 เวลา 15.30 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายธวัธ ชุ่มวงค์ นายก อบจ.พะเยา นางสุมิตรา กัณฑะมิตร นายก ทม.พะเยา นายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ. ชลประทานพะเยา และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกัน ตรวจเยี่ยมชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วม พร้อมแจกถุงยังชีพ ไปมอบให้กับชาวบ้าน ที่ประสบอุทกภัย จากน้ำท่วม ขัง ในเขตพื้นที่ ชุมชนบ้านร่องไฮ ต.แม่ใส และ ชุมชน บ้านแม่ต๋ำ ท่าวังควาย ต.แม่ต๋ำ อ. เมือง จ .พะเยา เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจ ที่ประสบกับอุทกภัย จากน้ำท่วมขัง หลายวัน

 

โดยจุดแรกวัดร่องไฮ หมู่ 1 ตำบลแม่ใส อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ได้รับผลกระทบ 250 ครัวเรือน บ้านร่องไฮ หมู่ 1 ที่ได้รับผลกระทบ 125 ครัวเรือน และนั่งเรือไปตามจุดที่น้ำท่วมสูง กว่า 2 เมตร เพื่อนำถุงยังชีพและให้ขวัญกำลังใจแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นท่วมบ้าน

แจกถุงยังชีพ

หลังจากนั้น เดินทางไปที่ ชุมชนท่าวังควาย บ้านแม่ต๋ำ เขตเทศบาลเมืองอำเภอเมืองพะเยา ซึ่งจุดนี้ได้รับผลกระทบจำนวน 300 ครัวเรือน มีชุมชน วัดภูมินทร์ , อินร์ฐาน , ป่าลาน , เมืองชุม ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานการณ์น้ำฝนตกปริมาณน้ำฝนในรอบ 10 ปี ในภาคเหนือตอนบน ไม่ว่าจะเป็นพะเยาซึ่งเป็นต้นน้ำยม ส่วนเหนือน้ำอำเภอปง อำเภอเชียงม่วน จ.พะเยา อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ซึ่งในวันนี้กำลังสาหัส ส่วนของจังหวัดพะเยา เนื่องจากว่าน้ำบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งมีสายน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำสาขา ทั้ง 13 สาขา บริเวณดอยหลวงลงมาทำให้น้ำเอ่อ ท่วมเข้าหมู่บ้านโดยเฉพาะบ้านร่องไฮหมู่ 1 ปริมาณน้ำสูง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงสั่งการให้ชลประทาน ระบายน้ำเข้าสู่ลำน้ำอิง

 

หลังจากนั้น เดินทางไปที่ ชุมชนท่าวังควาย บ้านแม่ต๋ำ เขตเทศบาลเมืองอำเภอเมืองพะเยา ซึ่งจุดนี้ได้รับผลกระทบจำนวน 300 ครัวเรือน มีชุมชน วัดภูมินทร์ , อินร์ฐาน , ป่าลาน , เมืองชุม ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานการณ์น้ำฝนตกปริมาณน้ำฝนในรอบ 10 ปี ในภาคเหนือตอนบน ไม่ว่าจะเป็นพะเยาซึ่งเป็นต้นน้ำยม ส่วนเหนือน้ำอำเภอปง อำเภอเชียงม่วน จ.พะเยา อำเภอสองจังหวัดแพร่ ซึ่งในวันนี้กำลังสาหัส ส่วนของจังหวัดพะเยา เนื่องจากว่าน้ำบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งมีสายน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำสาขา ทั้ง 13 สาขา บริเวณดอยหลวงลงมาทำให้น้ำเอ่อ ท่วมเข้าหมู่บ้านโดยเฉพาะบ้านร่องไฮหมู่ 1 ปริมาณน้ำสูง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงสั่งการให้ชลประทาน ระบายน้ำเข้าสู่ลำน้ำอิง

 

 

ปริมาณน้ำจากกว๊านพะเยา จะไหลสู่ลำน้ำอิง ไปยังอำเภอจุนอำเภอเชียงคำ แล้วก็ ลงไปสู่อำเภอเทิง อ.ขุนตาล จ.เชียงราย และไหลลงสู่แม่น้ำโขงและในเวลานี้ปริมาณ น้ำโขงสูง ทำให้น้ำจากเชียงราย พะเยา ผ่านลำน้ำอิงลง สู่แม่น้ำโขงระบายไม่คล่องตัว ต้องใช้เวลา 1-2 วัน ปัญหาน้ำกว๊านพะเยา จึงเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรมั่นใจว่าเอาอยู่

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยา ตามพื้นที่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เนื่องจากในช่วงบ่าย ฝนจะหยุดตก แต่ปริมาณน้ำ ลำน้ำแม่ต๋ำ ยังได้ไหลเอ่อท่วมชุมชนบ้านแม่ต๋ำ และไหลลงในกว๊านพะเยา ทำให้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาซึ่งเป็นสายหลักต้นลำน้ำอิง มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

 

ได้ไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยาในเขตเทศบาลเมืองพะเยา และชุมชนรอบกว๊าน หลายตำบลด้วย

แจกถุงยังชีพ

ข่าวยอดนิยม