ข่าว

ดินสไลด์ภูเก็ต สังเวย 13 ชีวิต นายกฯ ท่องเที่ยวภูเก็ตรับกระทบท่องเที่ยว

ดินสไลด์ภูเก็ต สังเวย 13 ชีวิต นายกฯ ท่องเที่ยวภูเก็ตรับกระทบท่องเที่ยว ฝากรัฐบาลชุดใหม่พัฒนาภูเก็ตจริงจัง ทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน ผังเมืองและระบบเตือนภัย

25 ส.ค. 2567 จากเหตุการณ์ฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ส่งผลให้เกิดอุทกภัยและดินสไลด์ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก

 

นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมากถึง 13 ราย ทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 20 ราย ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงค่อนข้างมาก ในรอบหลาย 10 ปี และก่อนหน้านี้ประมาณปลายเดือนมิถุนายน ก็ได้เกิดดินสล์ดลงมาจากเทือกเขากมลา อ.กะทู้ แม้ครั้งนั้นจะไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีบ้านเรือนและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

 

ดินสไลด์ภูเก็ต สังเวย 13 ชีวิต นายกฯ ท่องเที่ยวภูเก็ตรับกระทบท่องเที่ยว

เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในแง่ของการท่องเที่ยวการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาทิ น้ำท่วม ดินสำไลด์ เป็นต้น ซึ่งต้องยอมรับความเป็นจริงว่า อาจจะส่งผลกระทบในแง่จิตวิทยาบ้าง แต่ไม่มากนัก และสำหรับภูเก็ต เรื่องของอุทกภัยเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะสั้น คือ เกิดขึ้นในหลักของชั่วโมง

 

แต่จากเหตุการณ์ครั้งล่าสุดในพื้นที่กะตะ - กะรน ซึ่งครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยถึง 13 คน ทั้งคนไทยและต่างชาติ เราจึงต้องตระหนัก และเป็นเรื่องที่คนภูเก็ตหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของภาวะโลกร้อน เนื่องจากเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ ภูเก็ตไม่ได้เกิดมานานแล้ว แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น จะเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งภาคเอกชนเองไม่ว่าจะเป็นสมาคมธุรกิจ กิจการท่องเที่ยว หรือ มูลนิธิพัฒนาท่องเที่ยวยั่งยืน หันมาให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

ดินสไลด์ภูเก็ต สังเวย 13 ชีวิต นายกฯ ท่องเที่ยวภูเก็ตรับกระทบท่องเที่ยว

affaliate-2

รวมถึงทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รับเป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมเรื่อง สิ่งแวดล้อมด้านการท่องเที่ยวของสภาท่องเที่ยวโลกในปี 2026 ที่จะถึงนี้ จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และจริงจังมากขึ้น สำหรับสิ่งที่จะต้องทบทวนนั้น นายธเนศ กล่าวว่า มีหลายประเด็นที่ต้องทบทวน ยกตัวอย่างปัจจุบัน ซึ่งกำลังพูดถึงเรื่องของการปรับแก้ผังเมืองในเรื่องความสูง ที่จะเพิ่มมากขึ้นกว่า 80 เมตร เป็นต้น

 

ดินสไลด์ภูเก็ต สังเวย 13 ชีวิต นายกฯ ท่องเที่ยวภูเก็ตรับกระทบท่องเที่ยว

การจัดทำโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบระบายน้ำ หรือระบบเตือนภัยก็ดี จึงอยากฝากไปยังรัฐบาลว่า หากจะให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการท่องเที่ยวเป็นเศรษฐกิจหลัก และภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางหลัก ก็ควรที่จะเข้ามาช่วยภูเก็ตในการพัฒนาเรื่องของระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงระบบเตือนภัย และมาช่วยดูเรื่องการวางผังเมืองให้ครอบคลุม และปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว คือ เรื่องความปลอดภัย แม้ว่าจะเป็นอุบัติภัยทางธรรมชาติก็ตาม แต่เรื่องนี้มีความสำคัญ และต้องให้น้ำหนักค่อนข้างมาก