ข่าว

"สุโขทัย" อ่วม "น้ำยม" ทะลัก ท่วม 4 อำเภอ

25 ส.ค. 2567

"สุโขทัย" อ่วม "น้ำยม" กัดเซาะพนังดินกั้นน้ำถนนเลียบตลิ่งแม่น้ำยม มวลน้ำทะลัก ท่วม 4 อำเภอ ด้านผู้ว่าฯเร่งเยียวยาความเสียหาย

25ส.ค. 2567 สถานการณ์มวลน้ำจากแม่น้ำยมไหลท่วมที่จังหวัดสุโขทัยยังคงน่าเป็นห่วง แม่น้ำยมที่ไหลผ่านในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.สวรรคโลก , อ.ศรีสำโรง , อ.เมือง และ อ.กงไกรลาศ ได้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว

\"สุโขทัย\" อ่วม \"น้ำยม\" ทะลัก ท่วม 4 อำเภอ

หลายพื้นที่ระดับน้ำแม่น้ำยมมวลน้ำไหลทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมในบางชุมชนจนได้รับผลกระทบหลายส่วน ขณะที่บริเวณพื้นที่หมู่ 5 บ้านวังโพธิ์ ตำบลยางซ้าย อำเภอเมืองสุโขทัย มวลน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลมาด้วยความเร็วและแรง ได้กัดเซาะพนังดินกั้นน้ำถนนเลียบตลิ่งแม่น้ำยมจนขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร

 

กระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าอุดรอยรั่วจุดนี้ได้ ทำให้ปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้างในทันที โดยจุดนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุในทันทีช่วงเช้าของวันนี้พร้อมสั่งการให้ตั้งจุดช่วยเหลือเป็นศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจในพื้นที่หมู่ 5

 

โดยระดมสรรพกำลังทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , เจ้าหน้าที่ บก.อส.จ.สุโขทัย และ เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารขนส่งที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรส จ.พิษณุโลก ได้ส่งกำลังทหารช่วยบรรจุกระสอบทรายและจัดเรียงกระสอบทรายขวางทางน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

\"สุโขทัย\" อ่วม \"น้ำยม\" ทะลัก ท่วม 4 อำเภอ

นางนุศรา บุญผล กำนันตำบลยางซ้าย เปิดเผยว่า ถนนเลียบแม่น้ำยมเป็นคันดินริมตลิ่งถูกน้ำยมกัดเซาะเป็นทางยาวกว่า 50 เมตรเหตุเกิดเมื่อเวลาตี 5 เช้าวันนี้ (05.00 น.) ทำให้น้ำทะลักไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็วและขยายเป็นบริเวณกว้าง โดยมีผลกระทบราษฎรประมาณ 120 หลังคาเรือน ที่สำคัญยังมีนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีกประมาณ 100 ไร่ ทั้งที่ได้มีการแจ้งเตือนและมีบางส่วนเก็บเกี่ยวไปแล้วก่อนหน้านี้

 

นายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย ได้เดินทางลงพื้นที่ได้เปิดเผยว่า มาส่งกำลังใจให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบซึ่งยังคงมีนาข้าวยังไม่ได้รับการเก็บเกี่ยวจำนวน 100 กว่าๆ ถึง 200 ไร่ แม้จะมีบางส่วนที่เก็บเกี่ยวไปแล้วก็ยังได้รับความเสียหายจำนวนมากจึงได้สั่งการให้เกษตรอำเภอเมืองสุโขทัยเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อจะได้ชดเชยช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบทางราชการต่อไป

affaliate-2

ด้าน นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส. สุโขทัยเขต 1 ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบชาวบ้านพร้อมเปิดเผยว่า มีการระดมสรรพกำลังในการช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้อย่างรวดเร็วพร้อมกับการผันน้ำตลอดแนวแม่น้ำยมของจังหวัดสุโขทัย โดยผันน้ำทั้งฝั่งซ้าย - ขวา ของแม่น้ำยมที่ ปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ใน อ.สวรรคโลก ผันสู่โครงการยม-น่าน และ แม่น้ำยมสายเก่าเพื่อลดผลกระทบของแม่น้ำยม

 

โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำงานกันอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมนับแต่คืนที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงช่วงเช้าของวันนี้ยังคงถือว่าไม่พ้นจุดวิกฤตในทุกพื้นที่ซึ่งมาจากการที่มีมวลน้ำทางตอนเหนือจาก จ.แพร่ มีเป็นจำนวนมากทำให้จังหวัดสุโขทัยได้รับผลกระทบดังกล่าว

 

ท่ามกลางความพยายามป้องกันอย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจชั้นในของเทศบาลเมืองสุโขทัยยังได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำในครั้งนี้ซึ่งต้องติดตามสถานะการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำยมตลอด 24 ชั่วโมงนับจากนี้ต่อไป ล่าสุดระดับน้ำแม่น้ำยมที่จุด Y4 ด้านหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยสูงถึง 7.63 เมตร แริมาณน้ำไหลผ่าน 469.60 ลบ.ม./วินาที ยังคงปริ่มตลิ่งตลอดแนว อ.เมืองสุโขทัย ส่วนที่จุดวัดระดับน้ำที่ อ.ศรีสำโรง นั้น ถึงจุดวิกฤตแล้วที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 33 และจะไหลเข้าสมทบพื้นที่ อ.เมืองต่อไป.