ข่าว

"คมนาคม" เร่งสอบสาเหตุ ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ยังไม่พบผู้สูญหาย

เร่งค้นหาผู้สูญหาย ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ด้าน "คมนาคม" สั่งสอบสาเหตุ กำชับเพิ่มมาตรการความปลอดภัย ไม่ให้เกิดซ้ำอีก

จากกรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา สัญญา 3-2 งานก่อสร้างอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง เป็นเหตุให้มีคนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ติดอยู่ภายใน 3 ราย นั้น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยถึงเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย - จีน โดยระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เกิดเหตุดินภายในอุโมงค์ถล่มทับคนงาน สูญหาย จำนวน 3 ราย เบื้องต้นทราบว่าขนาดพื้นที่เกิดภัยอยู่บริเวณปากอุโมงค์ถึงที่เกิดเหตุ ประมาณ 2 กิโลเมตร ทั้งนี้กรมการขนส่งทางรางอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบสาเหตุ

ด้าน นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดของสาเหตุที่แน่ชัด และอยู่ระหว่างดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งนี้งานอุโมงค์ดังกล่าว อยู่ภายใต้สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์ มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร โดย ณ เดือน ก.ค.2567 บริษัทฯ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 74.06%

 

\"คมนาคม\" เร่งสอบสาเหตุ ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ยังไม่พบผู้สูญหาย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ลงพื้นที่ตำบลจันทึก ตรวจสอบการพังของ อุโมงค์ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ได้รับรายงานจาก นางปรางสวรรค์ คงวัฒนะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านท่าหีบ ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ว่ามีเหตุอุโมงค์ถล่ม ซึ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง (ส่วนรับผิดชอบของบริษัทเนาวรัตน์) ช่วงบริเวณสถานนีรถไฟคลองขนานจิต

ได้สอบถามผู้ควบคุมงาน รับแจ้งว่าจุดที่ดินถล่มห่างจากปากทางอุโมงค์ ระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร และได้นับแจ้งว่ามีบุคคล สูญหาย จำนวน 3 ราย ได้แก่

1. นายหู เสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)
2. นาย ตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแบคโฮ)
3. แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) 

จึงได้ร้องขอทีมชีพกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นได้รับรายงานว่าช่วงเวลา 01.30 น. ดินยังถล่มลงเรื่อยๆ ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ และทางบริษัทได้ส่งรถจักรกล เข้าไปทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อทำการช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย ต่อไป
 

\"คมนาคม\" เร่งสอบสาเหตุ ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ยังไม่พบผู้สูญหาย

ด้าน นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เร่งระดมทำการขุดดินเพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญ และให้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบประเมินถึงสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ดำเนินการขุดอุโมงค์เกือบจะแล้วเสร็จ โดยในปัจจุบันได้ขุดเจาะอุโมงค์ได้ความยาวประมาณ 4,100 เมตร ภายในอุโมงค์ในระหว่างการก่อสร้างมีการทำผนังอุโมงค์ไว้ตลอดแนว โดยบริเวณที่เกิดเหตุชั้นหิน และดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ ความยาวประมาณ 10-30 เมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำผนังอุโมงค์ ซึ่งในขณะนี้ การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายใน จำนวน 3 ราย

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าที่รถไฟที่เกี่ยวข้องทำการประเมินติดตามสถานการณ์โครงการก่อสร้างรถไฟแห่งอื่นที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการโดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก หรือมีความเสี่ยงเผชิญเหตุน้ำท่วม ดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก อย่างใกล้ชิด และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ท้ายนี้ นายสุรพงษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้ทุกฝ่ายเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยเกี่ยวกับการก่อสร้างในทุกโครงการอย่างเข้มงวด โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก

 

\"คมนาคม\" เร่งสอบสาเหตุ ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ยังไม่พบผู้สูญหาย

ข่าวยอดนิยม