ข่าว

ปภ. ส่งทีมค้นหา เครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ สนับสนุนปฏิบัติการเหตุอุโมงค์ถล่ม

ปภ. ส่งทีมค้นหา-เครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ สนับสนุนปฏิบัติการ เหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ด้าน ผู้ว่าฯ สั่งตั้งวอร์รูม ตลอดทั้งคืน

กรณีเกิดเหตุอุโมงค์โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงถล่มช่วงบริเวณสถานีรถไฟคลองขนานจิต อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจุดเกิดเหตุห่างจากปากทางเข้าอุโมงค์ เป็นระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร ทำให้มีผู้สูญหาย จำนวน 3 ราย เป็นชาวจีน จำนวน 2 ราย และชาวเมียนมา 1 ราย เบื้องต้นบริษัทได้นำรถจักรกลทำการเคลียร์พื้นที่ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่เข้าดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย
 

ปภ. ส่งทีมค้นหา เครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ สนับสนุนปฏิบัติการเหตุอุโมงค์ถล่ม

25 ส.ค. 2567 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การค้นหาผู้ประสบภัยนั้น ขณะนี้เราได้ปฏิบัติการ การค้นหาใช้ 2 วิธี การค้นหาในอุโมงค์ โดยการนำท่อดูดอากาศขนาด 108 มิลลิเมตรเจาะเข้าไปในเนื้อดินที่ถล่มลงมาเพื่อเข้าไปให้ถึงจุดที่คาดว่าผู้ประสบภัยจะอยู่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าข้างในถูกดินทับไปทั้งหมดแล้ว หรือยังมีเนื้อที่ ที่เป็นพื้นอุโมงค์อยู่หรือไม่

สำหรับท่อดังกล่าวนี้ จะประกอบไปด้วย 2 ส่วน ส่วนแรกคือท่อที่ทำหน้าที่ในการดูอากาศ และส่วนที่ 2 คือท่อที่ใช้ในการเติมออกซิเจนเข้าไปด้านใน นอกจากนี้ยังมีการนำท่อขนาดใหญ่ และคนสามารถเข้าไปด้านไหนได้ นั่นหมายความว่าหากเจาะทะลุไปถึงจุด ที่ผู้ประสบภัยอยู่ และพื้นที้ข้างในยังเป็นพื้นอุโมงค์ และผู้ประสบภัยยังมีชีวิตอยู่ ก็สามารถลำเลียงผู้ประสบภัยออกมาผ่านทางท่อนี้ได้เช่นเดียวกัน

 

ปภ. ส่งทีมค้นหา เครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ สนับสนุนปฏิบัติการเหตุอุโมงค์ถล่ม

การค้นหาในส่วนที่ 2 ซึ่งได้รับคำแนะนำจากสื่อมวลชน โดยการค้นหาผ่านโดรนตรวจจับความร้อน เพื่อหาจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่ ซึ่งเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้มีการนำโดรนขึ้นไปในจุดที่คาดว่าถล่มลงมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถตรวจจับความร้อนได้  เนื่องจากผนังหรือดินอาจจะมีความหนามากเกินไป จนไม่สามารถตรวจจับความร้อนจากร่างกายคนได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวอีกว่า ได้สั่งวอร์รูม หรือศูนย์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว บริเวณสถานีรถไฟขนานจิต และเตรียมการหากพบผู้ประสบภัย จะลำเลียงจากอุโมงค์ดังกล่าว มายังสถานีรถไฟขนานจิต จากนั้นจะส่งต่อไปยังสถานีรถไฟจันทึก ซึ่งมีระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งมีรถพยาบาลคอยสแตนบายรออยู่จุดดังกล่าว เพื่อนำผู้ประสบภัยส่งไปยังโรงพยาบาลปากช่องนานา ให้เร็วที่สุด

 

ปภ. ส่งทีมค้นหา เครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ สนับสนุนปฏิบัติการเหตุอุโมงค์ถล่ม

ด้าน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้สนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ ปภ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ Uban Search and Rescue Team หรือ USAR Thailand

พร้อมด้วยเครื่องมือค้นหากู้ภัยแบบพิเศษ เช่น เครื่อง Life Detector เครื่องตรวจจับสัญญาณผู้รอดชีวิต และ Search Camera อุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตใต้อาคารถล่ม ซึ่งได้ออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาในเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพดังกล่าว สามารถตรวจจับสัญญาณชีพได้ในระยะ 50 เมตร นั่นหมายความว่าหากผู้ประสบภัยยังมีชีวิตหรือมีสัญญาณชีพอยู่ ก็สามารถตรวจจับและหาสัญญาณชีพได้ ซึ่งการปฏิบัติงานในครั้งนี้จะดำเนินตลอดทั้งคืน
 

ปภ. ส่งทีมค้นหา เครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ สนับสนุนปฏิบัติการเหตุอุโมงค์ถล่ม
 

ข่าวยอดนิยม