ข่าว

ผวา "คราบน้ำมัน" ถล่มชายหาดบางเสร่ นักท่องเที่ยวแตกตื่น ไม่กล้าลงเล่น

ผวา "คราบน้ำมัน" ถล่มชายหาดบางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นักท่องเที่ยวแตกตื่น ไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเล เร่งเก็บกู้ ฟื้นฟูหาด

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (25 ส.ค. 2567) ที่บริเวณ หาดบางเสร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต้องพบกับวิกฤต คราบน้ำมัน จำนวนมาก ซัดเกยตลอดแนวชายหาด ทำลายทัศนียภาพแหล่งท่องเที่ยว และทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันแตกตื่น ผวาไม่กล้าลงเล่น น้ำทะเล 

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า คราบน้ำมัน ดังกล่าว เป็นลักษณะคล้าย น้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมันเตา มีสีดำเข้มเหนียว เกาะตัวกันเป็นกลุ่มก้อน และกระจายตัวอยู่บนหาดทรายขาว ทำให้ตลอดแนวชายหาดเป็นสีดำอยากเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ยังพบว่า ในน้ำทะเลยังมี คราบน้ำมันลักษณะเป็นฟิล์มบางลอยเหนือน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นฉุนคลุ้งไปทั่วบริเวณ 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ คราบน้ำมัน ซัดเกิดชายหาด เป็นผลพวงมาจากวันที่ 22 ส.ค. 2567 ซึ่ง อ่าวบางเสร่ แห่งนี้ ได้ถูกคราบน้ำมันจำนวนมหาศาล ถาโลมลอยดาดดื่นทั่วอ่าว ในรัศมีห่างไกลฝั่งออกไปราว 1 กิโลเมตร แต่ยังไม่เข้าเกยติดชายหาด และสถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลายในวันต่อมาไม่พบว่ามีคราบน้ำมันปรากฏดังที่เห็น แต่ในวันนี้กลับพบว่ามีคราบน้ำมันถูกซัดเกยชายหาดจำนวนมาก 

 

 

คราบน้ำมันถล่มหาดบางเสร่

คราบน้ำมันถล่มหาดบางเสร่

 

อย่างไรก็ตาม มีการสันนิษฐานกันไว้ว่า น้ำมัน ดังกล่าวนั้น น่าจะเป็น น้ำมันเตา หรือ น้ำมันเครื่อง ที่ถูกปล่อยออกมาจากเรือใหญ่ในทะเล ในขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และหาผู้กระทำการดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

คราบน้ำมันถล่มหาดบางเสร่

 

 

ล่าสุด เทศบาลตำบลบางเสร่ ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้วโดยจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฯ เร่งเข้าดำเนินการเก็บกู้คราบน้ำมัน เพื่อฟื้นฟูบริเวณชายหาดบางเสร่แห่งนี้ ให้กลับมามีสภาพธรรมชาติที่สวยงามดังเดิม

 

 

คราบน้ำมันถล่มหาดบางเสร่

คราบน้ำมันถล่มหาดบางเสร่

 

 

 

โดย : ณัฐภูมินทร์ - พัชรพล ปานรักษ์

 

ข่าวยอดนิยม