ข่าว

เปิดเส้นทาง มวลน้ำจากภาคเหนือลงมาที่ภาคกลาง เช็กชื่อ จ.ภาคกลางเสี่ยงท่วม

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม เปิด เส้นทาง มวลน้ำจากภาคเหนือลงมาที่ภาคกลาง ผ่านเขื่อนสำคัญ 4 แห่ง พร้อมรายชื่อ จังหวัดภาคกลางเสี่ยงน้ำท่วม

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ และนครศรีธรรมราช รวม 37 อำเภอ 156 ตำบล 940 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 21,824 ครัวเรือน เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เร่งคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชน

 

ล่าสุดได้มีการเปิดเผยข้อมูล จาก อาจารย์สนธิ คชวัฒน์ ถึงเส้นทางการระบายน้ำจากภาคเหนือ ลงสู่ลุ่มแม่น้ำภาคกลาง โดยระบุว่า 

1.ในภาคเหนือมีเขื่อนที่สำคัญอยู่ 4 แห่ง คือเขื่อนภูมิพล จ.ตากกั้นแม่น้ำปิง, เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์กั้นแม่น้ำน่าน, เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปางกั้นแม่น้ำวัง ส่วนแม่น้ำยมไม่มีเขื่อนกั้นหากฝนตกมากน้ำจะท่วมจังหวัดพะเยา แพร่ สุโขทัยและพิษณุโลกเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลกกั้นแม่น้ำแควน้อย ทั้งหมดจะไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ ต.ชุม แสง อ.ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

 

2.แม่น้ำเจ้าพระยาจะไหลผ่านจังหวัดอุทัยธานี โดยมีแม่น้ำสะแกกรังไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วไหลผ่านจังหวัดชัยนาท ที่นี่จะมีเขื่อนเจ้าพระยากั้นกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อำเภอสรรพยาจะมีประตูระบายน้ำปิดเปิดตามที่กำหนด 

 

3.แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านไปยังจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และอยุธยา ที่นี่จะมีแม่น้ำป่าสักที่ระบายน้ำออกมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี ระบายมายังจังหวัดอยุธยาผ่านเขื่อนพระรามหก และมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่หน้าวัดพนัญเชิงแล้วไหลไปสู่จังหวัดปทุมธานี, นนทบุรี, กรุงเทพฯ และออกสู่อ่าวไทยที่ อำเภอปากน้ำจัง หวัดสมุทรปราการ

 

4.ฝนตกในภาคเหนือในปริมาณมาก น้ำจะไหลบ่ามาสู่ภาคกลาง หากสถานีวัดน้ำ C.13 จังหวัดชัยนาทปล่อยน้ำเหนือจากเขื่อนเจ้าพระยาลงมาถึง 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที และสถานีวัดน้ำ C.29Aที่หน้าศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ตรวจวัดปริมาณน้ำได้เกิน 2500 ลบ.ม.ต่อวินาทีจะทำให้น้ำในแม่ น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นเกิน1.0เมตรจากปรกติทำให้น้ำล้นตลิ่ง ประกอบกับฝนตกหนักจะมีโอกาสที่น้ำจะท่วมจังหวัดนนทบรี กรุง เทพฝั่งตะวันออกและสมุทรปราการได้มากขึ้น

 

5.ร่องมรสุมและพายุที่พัดเข้ามากขึ้นและแรงขึ้น+ปรากฎการณ์ลานิญากำลังแรง + น้ำเหนือไหลหลาก+น้ำทะเลหนุน จะทำให้เกิดฝนตกหนักมากขึ้น น้ำท่วมจะภาคกลางถึงกรุงเทพหรือไม่ต้องจับตาดูช่วงกลางเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมนี้ ทั้งหมดมาจากโลกที่ร้อนขึ้นทุกปี

 

ภาพจากวิชาการธรณีไทย

 

หมายเหตุ:ภาพจากวิชาการธรณีไทย
 

ข่าวยอดนิยม