ข่าว

อีสานสวนเหนือ เจอวิกฤตแล้ง นาข้าวแห้งขอด ต้องบินฝนเทียม

พื้นที่อีสานตอนล่างเจอวิกฤติแล้งแล้ว ไม่มีฝนตกมาเติมนาข้าวเกษตรกรเริ่มเดือดร้อน ต้องหาแหล่งน้ำสูบเติมเข้านาข้าวที่แห้งขอด แต่ส่วนใหญ่รอน้ำฝนอย่างเดียว เร่งทำฝนเทียมหวังแค่ 50/50

26 ส.ค. 2567 นายสนอง เทพอักษรณรงค์ สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาเปิดเผย หลังจากเดินทางมาร่วมกับชาวบ้านเปิดถนนที่เพิ่งสร้างใหม่ที่บ้านโกรกขี้หนู ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 20 ปีว่า ถนนเส้นนี้เป็นถนนเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดในช่วงที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีอีเว้นท์งานต่างๆ ซึ่งได้มีการจัดตลอดทั้งปี 

 

ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะงานวิ่งประชาชนทั่วไปต้องหาทางเลี่ยง เช่นเดียวกันกับถนนเส้นนี้ที่จะต้องมีความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงพัฒนา ตอนนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ขยายและปรับปรุงทางเลี่ยงแล้วหลายเส้นทางเพื่อรับการเป็นเมืองท่องเที่ยว

 

อีสานสวนเหนือ เจอวิกฤตแล้ง นาข้าวแห้งขอด ต้องบินฝนเทียม

นายสนอง กล่าวถึงกรณีภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศไทยว่า ตอนนี้ในเขตภาคเหนือกำลังเกิดเหตุอุทกภัยหลายจังหวัด เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำระบายไม่ทัน ไม่เว้นภาคใต้ที่ต้องเกิดดินโคลนถล่ม แต่สวนทางกับภาคอีสานตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ตอนนี้เกษตรกรประสบปัญหาอย่างหนักเพราะน้ำในนาข้าวที่เกษตรกรหว่านไว้ ได้เริ่มแห้งขอด แต่ไม่มีฝนตกลงมาเติมน้ำในนาข้าว เกษตรกรที่อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำยังสามารถสูบน้ำขึ้นมาเติมบรรเทาได้

อีสานสวนเหนือ เจอวิกฤตแล้ง นาข้าวแห้งขอด ต้องบินฝนเทียม

 

แต่สำหรับเกษตรกรที่ไม่มีแหล่งน้ำซึ่งต้องรอน้ำฝนอย่างเดียว ต่างได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้างในขณะนี้ ตอนนี้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.นครราชสีมา ได้เริ่มทำการทำฝนเทียมในโซนอีสานตอนล่างแล้ว ทั้งนี้การทำฝนเทียม มีความหวังเพียง 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่หากฝนไม่ตกมาเติมในช่วงนี้จะมีเกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

 

อีสานสวนเหนือ เจอวิกฤตแล้ง นาข้าวแห้งขอด ต้องบินฝนเทียม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม