ข่าว

ประธานมูลนิธิฯ เผย มีก่อสร้างใต้ฐานพระใหญ่จริง แต่ขออนุญาตถูกต้อง

ประธานมูลนิธิฯ เผย มีก่อสร้างใต้ฐานพระใหญ่จริง แต่ขออนุญาตถูกต้อง ระบุ โครงสร้างองค์พระ รองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ถึง 10 ริกเตอร์ เชื่อไม่เกี่ยวเหตุดินสไลด์ภูเก็ต

จากกรณีเกิดเหตุการณ์ดินสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนประชาชนและวิลล่าหรู ในซอยปฏัก 2,4 และพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 13 ราย และบาดเจ็บ 19 ราย นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ดินสไลด์ดังกล่าว อาจเกิดจากการก่อสร้างที่วัดพระใหญ่ บนเทือกเขานาคเกิดหรือไม่
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

26 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นไปยังสถานที่ประดิษฐาน พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือ พระใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร ความสูง 45 เมตร โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ประดับผิวด้วยหินอ่อนหยกขาว "สุริยกันต" จากเมียนมา น้ำหนักเฉพาะหินอ่อน หยกขาวประมาณ 135 ตัน หรือประมาณ 2,500 ตารางเมตร

ประดิษฐาน ณ พุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมือง เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ปัจจุบันได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เกาะภูเก็ตแบบ 360 องศา
 

ประธานมูลนิธิฯ เผย มีก่อสร้างใต้ฐานพระใหญ่จริง แต่ขออนุญาตถูกต้อง

โดยสถานที่ก่อสร้างดังกล่าวอยู่ริมหน้าผาที่มีความลาดชันเป็นอย่างมาก พบมีการนำสแลนสีเขียวกั้นปิดบริเวณริมหน้าผาไว้โดยรอบ และใช้แบริเออร์สีขาวทับปิดอีกชั้น พื้นที่โดยรอบมีการนำดินลูกรังบดอัด และโรยปิดทับด้วยหินอีกชั้น เมื่อมองลงไปด้านล่างจะเห็นบริเวณที่เกิดเหตุดินโคลนถล่มท้ายซอยปฏัก 2 หลังวัดกะตะ และบริเวณใกล้เคียง
 

 

นายสุพร วนิชกุล ประธานมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ ยอมรับว่าใต้ฐานพระใหญ่มีการก่อสร้างจริง ก่อนหน้านี้ใช้เป็นพื้นที่ให้พระสงฆ์ในวัดสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม แต่ตอนนี้ปิดปรับปรุงเพื่อนำหินอ่อนมาประดับให้ดูดี ส่วนอีกหนึ่งจุดที่เป็นโครงเหล็กเดิมทีเป็นอาคารให้พระสงฆ์สวดมนต์และปฏิบัติธรรมเหมือนกัน แต่ตอนนี้กำลังรื้อออก ส่วนพระพุทธรูปขนาดกลางที่อยู่ด้านข้าง กำลังจะย้ายไปประดิษฐานอีกที่หนึ่ง

ส่วนกรณีชาวบ้านให้ข้อมูลว่าไม่ได้ขออนุญาต นายสุพร ยืนยันว่า ขออนุญาตถูกต้อง ก่อนหน้านี้ใบอนุญาตมีอายุ 5 ปี ต่ออายุไปทั้งหมด 4 ครั้ง รวม 20 ปี แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาขอใบอนุญาตระยะยาว 30 ปี หน่วยงานหลักในการดำเนินคือสำนักงานพระพุทธศาสนา ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้
 

ประธานมูลนิธิฯ เผย มีก่อสร้างใต้ฐานพระใหญ่จริง แต่ขออนุญาตถูกต้อง

ส่วนข้อกังวลของชาวบ้าน ยอมรับว่าวิศวกรก็เป็นห่วง แต่ตนคิดว่าสาเหตุการเกิดดินสไลด์ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับก่อสร้างภายในวัด เพราะโดยโครงสร้างขององค์พระสามารถ รองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ถึง 10 ริกเตอร์ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุโดยละเอียด

 

 

มีรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่เพื่อจับพิกัดการใช้พื้นที่บนเขานาคเกิด และเช็คบัญชีสิ่งก่อสร้างบนวัดพระใหญ่ทั้งหมด

สำหรับวัดพระใหญ่ เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2545 มีมูลค่าสูงถึง 30 ล้านบาท เดิมทีผู้ดำเนินการสร้าง ตั้งใจให้เป็นพุทธอุทยานที่มีความร่มรื่น สวยงาม เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้อีกด้วย ปัจจุบันดูแลโดยมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45 และปัจจุบันยังมีการก่อสร้างบนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ข่าวยอดนิยม