ข่าว

60 ชั่วโมง ภารกิจค้นหา 3 คนงาน ดินถล่ม อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง พบสัญญาณที่ดี

60 ชั่วโมง ภารกิจค้นหา 3 คนงาน ดินถล่ม อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จ.นครราชสีมา พบสัญญาณชีพทั้ง 3 คน ใน 3 ระยะ เร่งสอดท่ออัดออกซิเจนเพิ่ม

เข้าสู่วันที่ 3 หรือ 58 ชั่วโมง สำหรับภารกิจการค้นหา 3 คนงาน ที่ติดอยู่ใน อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังเกิดเหตุดินถล่ม ซึ่งคาดว่าน่าจะมีข่าวดี เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตรวจพบตำแหน่งของ รถดั้ม หรือ รถแบคโฮ ซึ่งถือว่าเป็นความประสบความสำเร็จของการระบุตำแหน่งของผู้ประสบภัยที่คาดว่าอาจจะอยู่ในรถทั้ง 2 คันในช่วงเกิดเหตุ

 

 

นายเกริกเสกสรรค์ วาตะศิริ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหา และกู้ภัย กล่าวยืนยันว่า จากที่เจ้าหน้าที่ทีมค้นหา และกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ หรือ USAR Thailand ได้นำเครื่อง Life Detecto เข้าไปสแกนหา การแสดงผลของเครื่องยังคงแสดงผลว่า ยังสามารถตรวจหาสัญญาณชีพได้อยู่ นอกจากนี้ยังไม่รับรายงานว่า ตอนนี้มีการเจาะท่อไปถึงรถดั้มที่อยู่ด้านในแล้ว จึงเชื่อว่าวันนี้น่าจะพบข่าวดี

 

ในขณะที่ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ก็ยืนยันเช่นเดียวกัน ว่า ภายหลังปฏิบัติการค้นหาสัญญาณชีพครั้งล่าสุด เมื่อคืน ยังสามารถจับสัญญาณชีพได้อยู่ 

 

 

เร่งช่วยคนงานดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

 

ส่วนการปฏิบัติการที่ใช้เครื่องไฮโดรลิคดันท่อขนาด 1.2 เมตร ยาว 6 เมตร เข้าไปในจุดที่ รถดั้ม หรือ รถแบคโฮ จอดอยู่นั้น ขณะนี้ ดันไปได้แล้วประมาณ 3 เมตร แต่ต้องหยุดปฏิบัติการก่อน เพราะอาจจะไปเจอก่อนหินขนาดใหญ่ ทางทีมหัวหน้าวิศวกรโครงการ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนโดยการสอดท่อขนาด 40 มิลลิเมตร ความยาว 6 เมตร เข้าไปแทน

 

เมื่อสอดท่อเข้าไปจนสุดปลายสาย พบว่า ท่อขนาดดังกล่าวนั้นกระทบเข้ากับวัตถุบางอย่างซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น รถดั้ม หรือ รถแบคโฮ ที่ถูก ดินสไลด์ ตัวลงมาทับอยู่ด้านล่าง จึงได้มีการสอดท่อเข้าไปเพิ่มอีก 2 ท่อ เพื่ออัดออกซิเจนเข้าไป เพิ่มอากาศด้านไหน ซึ่งหลังจากนี้ อาจจะต้องมีการประชุมหารือแนวทาง ในการปฏิบัติงานกันอีกครั้ง

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันนี้ (27 ส.ค. 2567) จะมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องการขุดดิน ภายใน อุโมงค์ ชาวจีนเข้ามาร่วมปฏิบัติภารกิจด้วย ซึ่งอาจจะต้องรอฟังความคืบหน้าอีกครั้ง ขณะที่ ในช่วงเที่ยงวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางเข้ามาติดตามความคืบหน้าในการค้นหาตัว ผู้ประสบภัย อีกด้วย

 

 

เร่งช่วยคนงานดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

เร่งช่วยคนงานดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

 

ล่าสุดยืนยันค้นหาบริเวณจุดดังกล่าวแล้วพบสิ่งมีชีวิต 3 ระยะ จุดแรกเป็นระยะ 3 เมตร มีความเคลื่อนไหวน้อย จุดที่ 2 ระยะ 6 เมตร ยังมีการเคลื่อนไหวดีที่สุด และระยะ 11 เมตร มีความเคลื่อนไหวน้อย

 

 

ไทยปรับแผนให้การสนับสนุนหลังกู้ภัยจีน 6 คน เข้าประจำการ

 

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 3 รายว่า เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ หรือ USAR Thailandได้ มีปฏิบัติการตรวจหาสัญญาณชีพ พร้อมสุนัข K9 เข้าไปยืนยันจุดที่พบว่ามีสัญญาณชีพ และมีการกำหนดจุดที่จะเข้าให้การช่วยเหลือ ซึ่งในช่วงเวลา 5 ทุ่ม ได้มีการวางแผนโดยหัวหน้าวิศวกรโครงการ ตัดสินใจใช้เครื่องไฮโดรลิคดันท่อขนาด 1.2 เมตร เข้าไปได้ 3 เมตร  

 

จากนั้นเปลี่ยนวิธีโดยการนำท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 40 มิลลิเมตร ดันเข้าไปในจุดดังกล่าวด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มอากาศเข้าไปด้านใน แต่ปรากฏว่าขณะที่เจาะเข้าไปท่อดังกล่าวกลับไปกระทบกับวัตถุที่เป็นโลหะซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นาถดั้มกับรถแม็คโครจอดอยู่ ทั้งนี้ในจุดดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยงอยู่มาก เพราะเป็นจุดที่อุโมงค์ถล่มลงมาพอดี

 

ต่อมาเวลา 04.00 น. วันนี้ ได้มีทีมกู้ภัยจากจีน ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยของบริษัทดังกล่าว รวม 6 คน ได้มีการเข้าหารือร่วมประชุมและเริ่มปฏิบัติงานทันที ทั้งนี้เชื่อว่า ทีมกู้ภัยจากทางประเทศจีนน่าจะมีความชำนาญในเรื่องของการกู้ภัยภายในอุโมงค์มากกว่า ทำให้ทางฝั่งของไทยต้องมีปรับแผน โดยการสั่งเคลื่อนย้ายทีมกู้ภัยไทยออกมาจากจุดเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยจะทำหน้าที่ในการให้การสนับสนุนเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามซึ่งหลังจากนี้จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรต้องรอติดตามทางฝั่งจีนออกมาเปิดเผย ซึ่งทางไทยเองก็จะพยายามประสานงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง

 

ข่าวยอดนิยม