ข่าว

ส่งใจลุ้นปฏิบัติการ จนท. ช่วย 1 ใน 3 คนงานติดอุโมงค์รถไฟ ภายใน 16.00 น.

ส่งใจลุ้นปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่เร่งช่วย 1 ใน 3 ชีวิต คนงานติดอุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูง ภายใน 16.00 น. ของวันนี้

27 ส.ค. 2567 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ว่า ล่าสุด ยังตรวจพบสัญญาณชีพของคนงานทั้ง 3 ราย ทั้งนี้ หลังจากที่ทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานตลอดเวลาที่ผ่านมา ตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

 

รวมทั้ง ได้เสริมทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ จนทำให้ได้รับข่าวดีว่า ภายในวันนี้ ไม่เกิน 16.00 น. คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือคนงานคนแรกออกมาได้

 

ส่งใจลุ้นปฏิบัติการ จนท. ช่วย 1 ใน 3 คนงานติดอุโมงค์รถไฟ ภายใน 16.00 น.

นายเอกรัช เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในทั้ง 3 ราย ว่า ล่าสุดวันนี้ (27 ส.ค. 2567) เวลาประมาณ 05.00 น. ทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมอุปกรณ์กู้ภัยเดินทางมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อร่วมปฏิบัติงานกับทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ในการเร่งรัดให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดในอุโมงค์

ส่งใจลุ้นปฏิบัติการ จนท. ช่วย 1 ใน 3 คนงานติดอุโมงค์รถไฟ ภายใน 16.00 น.

ทั้งนี้ ได้มีการร่วมประชุมสรุปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์เบื้องต้น และแผนดำเนินการกู้ภัยตามมาตรการทางเทคนิคด้านความปลอดภัย ตลอดจนการกำหนดแผนกู้ภัยร่วมกันในระยะต่อไป ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่สั่งการให้การรถไฟฯ ประสานหน่วยงานด้านวิศวกรรมของภาครัฐและเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญมาเสริมทีมกู้ภัยเพื่อเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือได้เร็วมากขึ้น ภายใตัมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุด

 

สำหรับสถานการณ์ช่วยเหลือ ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามที่ได้ดำเนินการสอดท่ออากาศที่ปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายใน 2 จุด และดันท่อช่วยชีวิตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.20 เมตร ความยาวท่อนละ 6 เมตร เข้าไปแล้ว จำนวน 3 ท่อน (ตามแผนที่กำหนดไว้ จำนวน 5 - 6 ท่อน) แต่มีความจำเป็นต้องดึงท่อช่วยชีวิตออกเนื่องจากติดชั้นหิน จึงได้มีการปรับวิธีการให้ความช่วยเหลือเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ

 

ส่งใจลุ้นปฏิบัติการ จนท. ช่วย 1 ใน 3 คนงานติดอุโมงค์รถไฟ ภายใน 16.00 น.

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ฯ ได้มอบนโยบายให้การรถไฟฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึง ดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐาน แนวทาง มาตรการ ระเบียบ ข้อกำหนด คู่มือการก่อสร้าง เอกสารที่แบบในสัญญาก่อสร้าง

 

 

และให้ตรวจสอบสัญญาจ้างในส่วนของความรับผิดชอบการประกันภัย มาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย รวมทั้ง สั่งการให้ผู้รับจ้างและที่ปรึกษาควบคุมงานที่อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างของการรถไฟฯ ทั่วประเทศ ตรวจสอบความปลอดภัยของทุกโครงการอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก โดยมุ่งเน้นให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ และหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีกจะมีบทลงโทษขั้นสูงสุดต่อไป

ข่าวยอดนิยม