ข่าว

พบ "สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์" ในเหล้าเถื่อนของกลาง อันตรายถึงชีวิต

ไม่ได้มีแค่ "เมทานอล" สรรพสามิต พบ "สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์" ในเหล้าเถื่อนของกลาง อันตรายถึงชีวิต

27 ส.ค. 2567 นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรณีพบผู้ป่วยเป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอลหลายรายในพื้นที่เขตคลองสามวาและเขตมีนบุรี

นายแพทย์ไพโรจน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า  ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. มีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 33 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 4 ราย เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆ 29 ราย ดังนี้

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 16 ราย โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 จํานวน 10 ราย และที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคําแหง  โรงพยาบาลนวมินทร์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลสินแพทย์ เสรีรักษ์ โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ แห่งละ 1 ราย

โดยมีผู้ป่วยอาการรุนแรงนอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูและใส่ท่อช่วยหายใจ 14 ราย แบ่งเป็นกลุ่มสีแดง 10 ราย เหลือง 10 ราย เขียว 9 ราย และได้รับการฟอกไต 21 ราย

 

พบ \"สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์\" ในเหล้าเถื่อนของกลาง อันตรายถึงชีวิต

 

ด้าน แพทย์หญิงอรดา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองผู้อํานวยการด้านการแพทย์ 2 โรงพยาบาลนพรัตนฯ กล่าวว่า เคสผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย คือกลุ่มที่เข้ารับการรักษาตั้งแต่ช่วงหลังเกิดเหตุ วันที่ 22-24 ส.ค. มีอาการหนักมาตั้งแต่แรกเมื่อมาถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้มีการปั๊มหัวใจและใส่ท่อช่วยหายใจ

ส่วนผู้ป่วยที่มาเร็วส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มสีเหลือง เขียว และมี 8 ราย ที่สามารถกลับบ้านได้แล้ว ซึ่งหากผู้ป่วยรู้ตัวเร็วก็จะช่วยให้สามารถรักษาให้การอาการดีขึ้นได้และไม่รุนแรง สําหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักจากข้อมูลส่งนใหญ่จะเป็นผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจําและมีโรคประจําตัว

สำหรับความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผบก.น.3 ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคําเพิ่มเติม น.ส.ปู ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาดองที่รับวัตถุดิบมาจาก 2 พี่น้องที่ถูกตํารวจจับกุมก่อนหน้านี้ ก่อนนํามาผสมและส่งขายไปยังซุ้มต่างๆ เบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยทั้งหมด

จึงอยากฝากไปถึงนายจ้างของชาวต่างด้าว เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่บริโภคยาดองว่าให้รีบเข้ามาพบแพทย์ ซึ่งท่านไม่มีความผิดเพราะเป็นผู้บริโภค หากปล่อยไว้นานอาการอาจจะรุนแรงได้

 

พบ \"สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์\" ในเหล้าเถื่อนของกลาง อันตรายถึงชีวิต

 

 

ด้าน นางอรสา ทองบุญรอด กรมสรรพสามิตรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5 กล่าวยํ้าเตือนไปยังผู้จําหน่ายยาดองว่า มีความผิดตามกฎหมายฐานจําหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาตและเปลี่ยนแปลงนํ้าสุรา ซึ่งมีโทษปรับข้อหาละ 5,000 บาท จึงอยากประสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้เลิกดื่มสุราจําพวกยาดอง เพราะผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้ว่าในยาดองนั้นมีส่วนผสมใดบ้าง ทั้งนี้ในส่วนของผลการตรวจสอบยาดองที่เจ้าหน้าที่ตรวยยึดมาได้นั้น ล่าสุดผลออกมาแล้วพบว่ามีปริมาณเมทานอลสูงกว่าที่กฎหมายกําหนด


ขณะเดียวกัน สรรพสามิต ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีผู้ป่วยคลัสเตอร์ยาดองเกิดจากการดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอล ระบุว่า จากการตรวจวิเคราะห์สุราของกลาง โดยห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของกรมสรรพสามิต พบว่าน้ำสุรามี เมทานอล และ สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol : IPA) เจือปน


ทั้งนี้ ช่วงเดือน ต.ค. 2566 - ก.ค. 2567 กรมสรรพสามิตเดินหน้าปราบปรามคดีซุ้มยาดอง ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 284 คดี จับน้ำสุราของกลางได้ 1,231.34 ลิตร ปรับเงินกว่า 3.14 ล้านบาท

"กรมสรรพสามิตขอย้ำเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคและซื้อสุราที่ไม่มีแสตมป์สรรพสามิต เพราะอาจมีสารอื่นปะปน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นเสียชีวิต"

พบ \"สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์\" ในเหล้าเถื่อนของกลาง อันตรายถึงชีวิต

 

ไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ คืออะไร อันตรายแค่ไหน

 

ไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol : IPA) หรือ ไอโซโพรพานอล (Isopropanol) หรือ Rubbing alcohol คือ เคมีภัณฑ์ชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสีและที่กลิ่นรุนแรงนัก เป็นแอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดพื้นผิว, เป็นตัวทำละลาย, สารฆ่าเชื้อในทางการแพทย์ สามารถใช้ขจัดคราบน้ำมัน, ล้างโมเดลเรซิ่น, ล้างชิ้นงานจากเครื่องพิมพ์ และเครื่องพิมพ์ 3Dปริ้นเตอร์ เป็นต้น

 

พบ \"สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์\" ในเหล้าเถื่อนของกลาง อันตรายถึงชีวิต

 

ข่าวยอดนิยม