ข่าว

ผลตรวจดีเอ็นเอ ผู้โดยสารเครื่องบินตก ชัดแล้ว 4 คนไทย เสียชีวิตทั้งหมด

พิสูจน์หลักฐาน ตร. เผย ผลตรวจดีเอ็นเอ ผู้โดยสารเครื่องบินตก ชัดแล้ว 4 คนไทย เสียชีวิตทั้งหมด คาดส่งให้ญาติไปประกอบพิธี 2 ก.ย. นี้

27 ส.ค. 2567 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.สพฐ.ตร.) เรียกประชุมติดตามความคืบหน้าการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.), พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ้มศิวะวงศ์  ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ใช้เวลาในการประชุมเกือบ 1 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ทาง สพฐ. ได้รายงานเบื้องต้น สามารถพิสูจน์ตัวบุคคลจากลายนิ้วมือ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า สามารถจัดเก็บลายนิ้วมือขวา 3 แผ่น มือซ้าย 7 แผ่น เท้าขวา 6 แผ่น และเท้าซ้าย 7 แผ่น ซึ่งลายนิ้วมือตรงกับประวัติการตรวจประวัติอาชญากร ที่บุคคลดังกล่าวเคยเข้ามาตรวจประวัติที่กองทะเบียน จึงยืนยันได้ว่า บุคคลที่เสียชีวิตยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว 4 คน ที่เป็นคนไทยทั้งหมด
 

ผลตรวจดีเอ็นเอ ผู้โดยสารเครื่องบินตก ชัดแล้ว 4 คนไทย เสียชีวิตทั้งหมด


พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวว่า ผลชิ้นเนื้อและกระดูก ทั้ง 154 ตัวอย่าง ที่ได้มา สามารถแยกวิเคราะห์พันธุกรรมดีเอ็นเอจากเนื้อเยื่อออกมาได้ 88 ตัวอย่าง และ กระดูก 9 ตัวอย่าง และจากการตรวจสอบสามารถแยกรูปแบบพันธุกรรมได้ 9 รูปแบบ ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่า ตรงกับดีเอ็นเอของญาติชาวไทย ที่มาเก็บข้อมูลไว้

 

 

ทำไห้ยืนยันได้ว่า คนไทย 4 คน ที่ปรากฏชื่อขึ้นบินวันดังกล่าว เสียชีวิตทั้งหมด ส่วนอีก 5 คน ที่เป็นชาวจีน ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเปรียบเทียมว่าตรงกับข้อมูลดีเอ็นเอของญาติหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาเพราะญาติเพิ่งเข้ามาเก็บข้อมูลพันธุกรรมไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ที่ยืนยันเช่นกันว่า การตรวจเนื้อเยื่อทั้งหมด ยืนยันว่าคนไทยบนเครื่องตรงกับญาติคนไทยทั้งหมด ส่วนคนจีนจะต้องตรวจให้เสร็จสิ้นตามกระบวนการถึงจะสามารถระบุชัดเจนได้ว่า 5 คนจีน ที่ตายนั้นชื่ออะไรบ้าง

เมื่อถามว่าจะสามารถส่งชิ้นส่วนของผู้เสียชีวิตคนไทยให้กับญาติไปประกอบพิธีทางศาสนา พล.ต.ต.สุพิไชย บอกว่า ยังไม่สามารถนำชิ้นส่วนกลับไปได้ เนื่องจากจะต้องตรวจชิ้นส่วนของกระดูกให้เสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดก่อน แม้จะยืนยันได้แล้ว แต่ก็ต้องทำให้ครบกระบวนการตามหลักสากล คาดว่าการตรวจจะแล้วเสร็จ ในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. นี้
 

ผลตรวจดีเอ็นเอ ผู้โดยสารเครื่องบินตก ชัดแล้ว 4 คนไทย เสียชีวิตทั้งหมด
 

ข่าวยอดนิยม