ข่าว

รู้จัก "USAR Thailand" กับภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

ทำความรู้จัก "USAR Thailand" สังกัดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย กับภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จ.นครราชสีมา

เข้าสู่วันที่ 3 ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง พื้นที่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หลายหน่วยงานระดมสรรพกำลัง เครื่องจักรกล เข้าวางแผนค้นหาผู้รอดชีวิต โดยล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา การรถไฟฯ เผยข่าวดี ยังตรวจพบสัญญาณชีพทั้ง 3 ราย คาดสามารถช่วยคนงานคนแรกได้ภายในวันนี้

ปฏิบัติการครั้งนี้มีทีม "USAR Thailand" จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นำสุนัข K9 ร่วมทำการค้นหาด้วย ตั้งแต่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา "คมชัดลึกออนไลน์" ชวนทำความรู้จัก ทีม USAR Thailand กับภารกิจที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา
 

รู้จัก \"USAR Thailand\" กับภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

 

"USAR Thailand" หรือ ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ (Uban Search and Rescue Team) เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. 2566 ครั้งนั้น ทีม USAR Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว พร้อมด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ สุนัขกู้ภัย ยาและเวชภัณฑ์ สนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี

 

รู้จัก \"USAR Thailand\" กับภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

ทีม USAR Thailand เป็นการประกอบกำลังของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก Thailand rescue Dog (THAI RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด กรมการแพทย์ โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลราชวิถี

"USAR Thailand" เป็นทีมที่มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง ที่มีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

 

 

สำหรับปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟ ทีม USAR Thailand ได้นำเครื่อง LifeLocator สแกนด้านในหาตำแหน่งสัญญาณชีพ จากนั้นนำสุนัข K9 เข้าสำรวจเพื่อชี้พิกัดจุดที่มีรถดัมพ์ และแบคโฮจอดอยู่ เพื่อให้ทีมกู้ภัยฯ เข้าปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ด้านใน

 

รู้จัก \"USAR Thailand\" กับภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

ทั้งนี้เพจ "K9 : USAR Thailand" โพสต์ภาพเบื้องหลังความสำเร็จในการค้นหาผู้ประสบภัย ภายใต้การควบคุมและสั่งการ โดย USAR เราฝึกฝนร่วมกันทั้งในประเทศและในต่างประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คือต้นสังกัดของ K9 USAR THAILAND ผู้ควบคุมสถานการณ์ ประเมิน และควบคุมความปลอดภัยให้กับทีม โดยมาตรฐานสากล

ขอบคุณ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ที่ให้คำแนะนำและข้อควรระวังในการปฏิบัติงาน ขอบคุณ อบต.จันทึก ในการอำนวยความสะดวกและอาหารสำหรับเจ้าหน้าที่ทุกนาย

ขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุน K9 USAR THAILAND มาตลอด พวกเราจะฝึกฝนอย่างเต็มที่เพื่อปฏิบัติการทางด้านมนุษยธรรมต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม