ข่าว

ระทึก น้ำป่าไหลหลาก อ่างเก็บน้ำล้นทะลัก ท่วม 50 หลังคาเรือน ต.ท่าจำปี จ.พะเยา

ระทึก! น้ำป่าไหลหลาก อ่างเก็บน้ำล้นทะลัก ท่วม 50 หลังคาเรือน ต.ท่าจำปี จ.พะเยา ส่วน จ.ลำปาง 2 เขื่อนใหญ่เร่งระบายน้ำเพิ่ม เตือนชาวบ้านริมแม่น้ำวัง ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

27 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำป่าไหลเข้าอ่างห้วยแม่ตุ้ม และล้นสปริงเวย์ มวลน้ำมหาศาลไหลล้นลงตามคลองและลำน้ำ เข้าสู่หมู่บ้าน ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนน ในพื้นที่หมู่ 4,5,6 ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ .พะเยา กว่า 50 หลังคาเรือน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าจำปี กำนันผู้ใหญ่บ้าน ต้องรีบประกาศเสียงตามสาย เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ติดกับเส้นทางลำน้ำ ให้เก็บของขึ้นที่สูง

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังน่าเป็นห่วง แต่ละอ่างเริ่มมีน้ำล้นสปริงเวย์ และไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนน หลังจากนั้นจะไหลมารวมกันในกว๊านพะเยา ซึ่งบริเวณพื้นที่รอบกว๊านพะเยายังคงวิกฤต กว่า 2 สัปดาห์แล้ว
 


 

 

จ.ลำปาง 2 เขื่อนใหญ่เร่งระบายน้ำเพิ่ม

 

ที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยวังแก้ว เตรียมเฝ้าระวัง หลังจากพื้นที่อำเภอวังเหนือ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องบนภูเขาของอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ทำให้เกิดน้ำป่าได้ไหลหลากลงมาตามน้ำตกวังแก้ว ซึ่งมีความสูงถึง 111 ชั้น จนน้ำมีสีขุ่นเข้ม

เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชน พื้นที่ท้ายน้ำของตำบลวังแก้ว อำเภอวังเหนือ ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันและมวลน้ำป่าอาจจะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ ของตำบลวังแก้วอ.วังเหนือ จ.ลำปาง

 

ระทึก น้ำป่าไหลหลาก อ่างเก็บน้ำล้นทะลัก ท่วม 50 หลังคาเรือน ต.ท่าจำปี จ.พะเยา

 

นายพีระยุทธ์ เหมาะพิชัย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ออกประกาศฉบับที่ 1 หลังเพิ่มอัตราการระบายน้ำเป็น 40-70 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกชุกโดยขณะนี้เขื่อนกิ่วคอหมามีปริมาณน้ำประมาณ 80% ของความจุส่วนเขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำ 61 % ของความจุ ซึ่งมีปริมาณน้ำที่ใกล้ความจุระดับกักเก็บประกอบกับยังคงมีฝนตกบริเวณเหนือเขื่อนกิ่วลมทำให้มีแนวโน้มน้ำจะไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของน้ำในเขื่อนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม กิ่วคอหมา จึงขอแจ้งเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวัง และเกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มติดริมแม่น้ำวัง อาจจะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำวัง ที่อาจจะล้นตลิ่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดซึ่งหากมีแผนปรับการระบายน้ำเพิ่มเติมจะได้ประกาศให้ทราบอีกครั้ง

 

ระทึก น้ำป่าไหลหลาก อ่างเก็บน้ำล้นทะลัก ท่วม 50 หลังคาเรือน ต.ท่าจำปี จ.พะเยา

ข่าวยอดนิยม