ข่าว

กู้ชีพฯ สแตนบายหน้าอุโมงค์รถไฟ เตรียมพร้อมรับตัวผู้ประสบภัย

อีก 1 เมตร ขุดดินถึงรถดัมพ์ กู้ชีพฯ สแตนบายหน้าอุโมงค์รถไฟ เตรียมพร้อมรับตัวผู้ประสบภัย

27 ส.ค. 2567 ความคืบหน้าค้นหาผู้สูญหายเหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง เมื่อเวลา 19.00 น. กู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถาน ปากช่อง ได้นำอุปกรณ์กู้ภัยเข้ามาช่วยเสริมในการปฏิบัติการช่วยผู้ประสบภัยทั้ง 3 ราย โดยอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่นำมา คืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการค้ำยัน เบาะลม ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ 40-50 ตัน

นอกจากนี้ยังมีเครื่อง SCBA หรือ เครื่องช่วยหายใจในที่อับอากาศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยด้านใน

เวลา 19.30 น. กู้ภัยสว่างวิชาฯ ปากช่อง ได้มีการยกอุปกรณ์ที่ใช้ในการกู้ชีพ ทั้งหมดที่ได้มีการเตรียมไว้  ขึ้นบนรถ เพื่อที่จะเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดเข้าไปด้านในอุโมงค์ เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายใน อีกครั้ง

 

กู้ชีพฯ สแตนบายหน้าอุโมงค์รถไฟ เตรียมพร้อมรับตัวผู้ประสบภัย


เวลา 20.00 น. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง และ นายธนนท์ ดอกลัดดา ผู้จัดการโครงการฯ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะแพทย์ที่รอสแตนบาย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมกันอีกครั้ง

ภายหลังจากที่ ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ หรือ USAR Thailand ได้เดินทางออกมาจากภายในอุโมงค์ดังกล่าว ใช้เวลาประชุม 1 ชั่วโมง ภายหลังการประชุม เจ้าหน้ากู้ภัยบางส่วนได้แยกย้ายกับไปปฏิบัติหน้าที่ต่อ

หนึ่งในทีมงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ภายในอุโมงค์ ขณะนี้ได้มีการขุดดิน จนใกล้จะถึงกับรถดัมพ์แล้ว มีระยะห่าง ประมาณ 1 เมตร ทำให้ต้องมีการประชุมกันอีกครั้งเพื่อเตรียมความพร้อม ในการนำตัวผู้ประสบภัยที่อยู่ด้านในออกมา

ล่าสุดเวลา 20.50 น. ได้มีรถน้ำเดินทางเข้ามาในพื้นที่พร้อมกับพ่นละอองน้ำ เพื่อลดฝุ่นที่ฟุ้งกระจายขณะเดียวกัน ก็มีรถกู้ชีพ ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อสแตนบายจำนวน 2 คัน

 

กู้ชีพฯ สแตนบายหน้าอุโมงค์รถไฟ เตรียมพร้อมรับตัวผู้ประสบภัย
 

สแกนพบสัญญาณชีพ ทั้ง 3 ราย

 

สำหรับเครื่องสแกนหาสัญญาณชีพ จะแสดงผลเป็นรูปปิรามิดคว่ำ คือบริเวณที่เครื่องระบุตำแหน่งผู้ประสบภัยสแกนในรูปคือสแกนในรัศมี 6 เมตร ยอดปิรามิด คือจุดที่เจ้าหน้าที่ยืนใช้เครื่องระบุตำแหน่งผู้ประสบภัย จะเห็นตัวคนอยู่ใกล้จุดใช้เครื่องซึ่งไม่มีสีชมพูในร่างกาย ด้านขวามืออธิบายว่า Storng คือร่างกายแข็งแรง และเคลื่อนไหวได้

ส่วนอีก 2 คน ที่อยู่ห่างจากคนแรก จะเห็นว่ามีสีชมพูในร่างกาย ด้านซ้ายมืออธิบายว่า weak คือ ไม่ค่อยแข็งแรง อยู่ห่างจากปากทางเข้าอุโมงค์ 1.9 กิโลเมตร  แต่อยู่ห่างจากจุดที่ใช้เครื่องทำการสแกน 3 เมตร
 

กู้ชีพฯ สแตนบายหน้าอุโมงค์รถไฟ เตรียมพร้อมรับตัวผู้ประสบภัย

บริษัท เนาวรัตน์ฯ แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายพลพัฒ กรรณสูต กรรมการบริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากให้เกิด เนื่องจากมันเป็นภัยธรรมชาติ ตอนนี้เรากำลังทุ่มเทให้กับการช่วยเหลือพนักงาน ให้รอดชีวิตออกมาให้เร็วที่สุด โดยเราได้ประสานงานกับกู้ภัยจีนด้วยซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องกู้ภัยทางอุโมงค์ ถือว่าเป็นระดับชั้นนำของโลก ปกติแล้วทางบริษัทจะมีการซ้อมอพยพผู้คนหากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันอยู่แล้ว ตอนนี้ต้องบอกว่ามีความเป็นห่วงพนักงานด้านในอย่างมากขอให้เขากดอดทนอีกหน่อยก็จะได้ออกมาแล้ว

 

 

ข่าวยอดนิยม