ข่าว

ปฏิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงาน เจออุปสรรค มีหินขนาดใหญ่ขวางทาง

28 ส.ค. 2567

ปฏิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงาน เจออุปสรรค มีหินขนาดใหญ่ขวางทาง สั่งถอนทีมแพทย์ออกจากอุโมงค์ เพื่อวางแผนเจาะทำลายหิน

28 ส.ค. 2567 ความคืบหน้าการช่วยเหลือคน 3 คนงาน เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จ.นครราชสีมา อัปเหตุเมื่อเวลา 15.00 น. ทีมปฏิบัติการค้นหา ปภ.USAR, สุนัขทหาร K9 และอีกหลายหน่วยงาน ได้ยินเสียงเคาะผนังตอบรับในจุดที่รถดัมพ์ขุดตักดินติดอยู่

ซึ่งตรงกับจุดที่พบสัญญาณชีพ แต่ยังไม่เห็นตัวผู้ประสบภัย ได้ยินเพียงเสียงเคาะผนังรถดัมพ์ ตอบกลับมาเท่านั้น ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการเข้าไปช่วยเหลือ คาดว่าน่าจะเป็นแรงงานชาวเมียนมา ส่วนการเคลื่อนย้ายคนออกมายังต้องใช้เวลาเพราะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

 

ปฏิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงาน เจออุปสรรค มีหินขนาดใหญ่ขวางทาง


นอกจากนี้ ทางจังหวัดฯ ได้เตรียมทีมแพทย์พยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญในการช่วยเหลือ นำรถพยาบาลเข้าไปในอุโมงค์ฯ เพื่อเตรียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยติดอุโมงค์ถล่มได้อย่ารวดเร็ว หากพบตัวผู้ประสบภัยแล้ว จะประเมินอาการอย่างเร่งด่วนที่สุด ว่าจะเคลื่อนย้ายส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ด้วยรถยนต์ หรือเฮลิคอปเตอร์

 

 

เบื้องต้นได้ประสานโรงพยาบาลปากช่องนานา และโรงพยาบาลสีคิ้ว เรื่องการส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และหากระหว่างการส่งตัว ผู้บาดเจ็บอาการรุนแรงมากขึ้น ให้ รพ.สูงเนิน และ รพ.ขามทะเลสอ ซึ่งอยู่ในเส้นทางผ่าน สแตนบายไว้รอเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บด้วย
 

ปฏิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงาน เจออุปสรรค มีหินขนาดใหญ่ขวางทาง

ล่าสุดปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ต้องล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากเจอก้อนหินขนาดใหญ่ปิดกั้นช่องทางที่จะเข้าไปช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ฯ ต้องวางแผนเจาะทำลายหินนี้ออกก่อน เพื่อเปิดช่องทาง ตอนนี้ยังไม่เจอตัวผู้ประสบภัย และได้ให้ทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือค้นหา และแพทย์ พยาบาล และกู้ภัยฯ ถอนกำลังออกจากอุโมงค์ก่อน เพื่อหารือวางแผนปฏิบัติการกันอีกครั้ง

 

ปฏิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงาน เจออุปสรรค มีหินขนาดใหญ่ขวางทาง

affaliate-2

ต่อมาเวลา 19.40 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยภายหลังเข้าไปปฎิบัติการกว่า 4 ชั่วโมง ได้ออกมาปรับแผนในการค้นหาร่างผู้สูญหายคนแรกซึ่งเป็นเมียนมาร์ พร้อมนำอุปกรณ์ตัดถ่างออกมาด้วย หลังพบอุปสรรคคือ “ก้อนหินขนาดใหญ่ทับอยู่” ก่อนถึงรถดัมพ์ที่คนงานเมียนมาติดอยู่ด้านใน

ส่วนภายในอุโมงค์ขณะนี้ยังมีเจ้าหน้าที่และพนักงานของบริษัท ประมาณ 100 คน ปฎิบัติทำงานอยู่ เบื้องต้นหยุดการขุดเจาะขนาดใหญ่แล้วเปลี่ยนมาใช้วิธีโกยหิน ดินทราย ใส่บุ้งกี๋แทน หากใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่อาจจะให้อุโมงค์ที่พังอยู่แล้วถล่มลงมาเพิ่ม เสี่ยงต่อชีวิตเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลการปฎิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ พบว่าสัญญาชีพจรของทั้ง 3 คน ยังอยู่ในระดับที่ดี