ข่าว

เขื่อนเจ้าพระยา ตรึงการระบายน้ำ เตรียมรับมวลน้ำก้อนใหญ่จากทางเหนือ

เขื่อนเจ้าพระยา ตรึงการระบายน้ำ ในอัตรา 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรองรับมวลน้ำก้อนใหญ่จากทางเหนือที่จะไหลลงมาสมทบ

วันนี้ 29 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ เขื่อนเจ้าพระยา ได้มีการตรึงการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ทางด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เพื่อรองรับมวลน้ำก้อนใหญ่จากทางเหนือที่จะไหลลงมาสมทบกันที่ จ.นครสวรรค์ อีกทั้งยังเป็นการลดผลกระทบให้กับพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ 

 

 

สำหรับปัจจุบัน ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,273 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.93 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.10 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 4.24 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

 

 

เขื่อนเจ้าพระยา

 

ซึ่งส่งผลทำให้ระดับน้ำที่สถานี C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,269 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ ทาง กรมชลประทาน ก็ยังต้องขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำในพื้นที่ลุ่มของลำน้ำเจ้าพระยา ยังคงต้องเฝ้าติดตามและเตรียมความพร้อมกับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

 

เขื่อนเจ้าพระยา

เขื่อนเจ้าพระยา

 

 

โดย : วรชล ฟักขาว

 

ข่าวยอดนิยม