ข่าว

ผู้ว่าฯ ยืนยัน ผู้ประสบภัย เสียชีวิต 1 ราย เร่งช่วยอีก 2 ราย ยังพบสัญญาณชีพอยู่

29 ส.ค. 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยืนยัน ผู้ประสบภัย เสียชีวิต 1 ราย นำร่างออกมาแล้ว ยังไม่ระบุชื่อ และ สัญชาติ เร่งช่วยอีก 2 ราย หลังพบยังมีสัญญาณชีพอยู่

สถานการณ์การเข้าช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย 3 ราย ที่ติดอยู่ภายใน อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน จ.นครราชสีมา หลังจากเกิด ดินถล่ม ล่าสุดเป็นที่ยืนยันแล้ว ผู้ประสบภัย 1 ราย เสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้นำร่างออกมาจากใน อุโมงค์ ออกมาได้แล้ว โดยหลังจากนี้จะเร่งช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยอีก 2 รายที่เหลือให้ออกมาให้ได้ภายในวันนี้ ซึ่งยังคงตรวจพบเจอ สัญญาณชีพ อยู่

 

 

affaliate-1

ต่อมา เวลา 11.12 น. ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่าได้ มีหญิงสาวรายหนึ่งเดินมาบริเวณด้านหน้าอุโมงค์พร้อมกับยกมือไหว้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นญาติชาวจีน 1 ใน 3 คนงาน ที่ติดอยู่ใน อุโมงค์รถไฟดินถล่ม รายหนึ่ง ได้ออกมายกมือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอให้ผู้ที่ติดอยู่ด้านในปลอดภัย ซึ่งในขณะเดียวกัน ได้มีคนงานซึ่งทำหน้าที่ขุดดินอยู่ภายในออกมาจากด้านในอุโมงค์ หญิงสาวรายดังกล่าวก็พยายามที่จะเข้าไปสอบถามถึงรายละเอียดที่อยู่ด้านใน ด้วยสีหน้าที่มีความวิตกกังวล

 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และ นพ.อุดม อัศวุตมางกุร สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 9 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวแสดงความเสียใจ กับผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตภายในอุโมงค์แล้ว 1 ราย โดย นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังทีมกู้ภัยได้เข้าไป และพบผู้ประสบภัย จึงได้ส่งข้อมูลให้ทีมแพทย์ เมื่อทีมแพทย์ได้รับข้อมูลก็เข้าไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งผู้ประสบภัยไม่มีชีพจรอยู่แล้วจึงได้ประสาน พนักงานสอบสวน สภ.ปากช่อง เพื่อไปดำเนินการตามขั้นตอน

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

 

ส่วนเรื่องการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย อีก 2 รายนั้น จากการตรวจสัญญาชีพพบว่าทั้งคู่ยังมีสัญญาณชีพอยู่ ดังนั้นการช่วยเหลือจะยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยทางทีมกู้ภัยของไทยได้ทำงานร่วมกับทีมกู้ภัยของประเทศจีน โดยมีล่ามสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าไปด้านใน เพื่อช่วยเรื่องประสานงานและสร้างความเข้าใจ ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการปรับแผนเล็กน้อย โดยมีการร้องขอให้ใช้ สุนัข K9 ช่วยในการหาพิกัดเพื่อความแม่นยำ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ของโครงสร้างที่แข็งแรง

 

ทางด้านวิศวกรโครงสร้างขอว่า ภายหลังจากนำร่างของผู้เสียชีวิตรายแรกออกไปได้แล้วนั้น จะขอทำที่ค้ำยันให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้นเพื่อความปลอดภัยกับทีมกู้ภัยที่จะเข้าไปด้านใน ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ คาดว่า สุนัข K9 ที่ได้มีการร้องขอไปจะเดินทางมาถึง ประกอบกับถ้าหากทางด้านวิศวะสามารถที่จะทำเครื่องค้ำยันได้แล้วเสร็จ ปฏิบัติการจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงบ่ายทันที 

 

ทางด้าน นพ.อุดม อัศวุตมางกุร เผยว่า หลังจากที่ได้รับรายงานว่าพบผู้ประสบภัยแล้ว 1 ราย ทางทีมแพทย์ฉุกเฉิน สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้รีบเข้าไปที่เกิดเหตุและทราบว่า ผู้ประสบภัยรายแรกไม่มีสัญญาณชีพ และเสียชีวิตแล้ว จึงได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งภายหลังจากนี้จะนำร่างของผู้เสียชีวิตส่งไปชันสูตร โดยแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 

 

 

อุโมงค์รถไฟดินถล่ม

 

 

ทั้งนี้ตราบใดที่เรายังพบว่าผู้ประสบภัย ยังมีสัญญาณชีพอยู่ก็ถือว่าเรายังมีความหวัง ทางแพทย์ฉุกเฉินสาธารณสุข นครราชสีมาได้ระดมทีมแพทย์ทั้งโรงพยาบาลปากช่อง และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลใกล้เคียงในการสแตนบาย 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อมกู้ชีพตลอดเวลา ซึ่งในเคสแบบนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องประเมินหลักๆคือเรื่องการหายใจ เรื่องของออกซิเจน และยิ่งตอนนี้ผ่านไปวันที่ 5 แล้ว การขาดสารน้ำ และเกลือแร่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็น รวมไปถึงเรื่องการขนย้ายอย่างถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งกระบวนการที่ว่ามาทางกระทรวงสาธารณสุข นครราชสีมาได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้หมดแล้ว

 

พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ เผยว่า ผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตคือผู้ประสบภัยรายแรก ที่อยู่ใกล้เครื่องสแกนสัญญาณชีพมากที่สุด โดยลักษณะที่พบคือเสียชีวิตด้านนอก โดยนอนพิงด้านข้างของรถดั้ม ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ผู้ที่เสียชีวิตคือใคร รวมไปถึงเสียชีวิตในช่วงเวลาใด จากนี้ต้องส่งร่างไปชันสูตร ที่แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

 

 

อุโมงค์รถไฟดินถล่ม

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการแถลงข่าว เวลาประมาณ 12:23 น. รถของเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน สภ.ปากช่อง ขับนำออกมาจากอุโมงค์ต่อด้วยรถมูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่องโคราช และสุดท้ายรถของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยนำร่างของผู้เสียชีวิตรายแรกออกมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ระบุชื่อหรือสัญชาติ ก่อนส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาต่อไป

 

 

อุโมงค์รถไฟดินถล่ม