ข่าว

หลวงปู่กลม อภิลาโส ประวัติ พระเกจิดังนครพนม ละสังขาร สิริอายุ 97 ปี

สิ้นแล้วเกจิดังนครพนม หลวงปู่กลม อภิลาโส สิริอายุ 97 ปี เปิดประวัติพระสงฆ์สายปฏิบัติ อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ลูกศิษย์ทราบข่าวต่างเดินทางมาเพื่อกราบสะรีระสังขารเป็นครั้งสุดท้าย

หลวงปู่กลม อภิลาโส ประวัติ พระเกจิดังนครพนม ละสังขาร สิริอายุ 97 ปี

9 ส.ค.2567 สาธุชนแห่ไว้อาลัย พระครูโพธิชยาทร หรือ หลวงปู่กลม อภิลาโส อดีตเจ้าคณะตำบลรามราช และอดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ละสังขารในวัย 97 ปี เมื่อเวลา 14.06 น. วันนี้

 

หลวงปู่กลม อภิลาโส ประวัติ พระเกจิดังนครพนม ละสังขาร สิริอายุ 97 ปี

ประวัติ หลวงปู่กลม อภิลาโส

ท่านเป็นคนพื้นที่ บ้านแพงสะพัง ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ชื่อเดิม นายกลม เอกสะพัง เกิดวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2471 เป็นบุตรของ นายชาย - นางมน เอกสะพัง เริ่มเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เมื่ออายุได้ 23 ปี ท่านอุปสมบทเพื่อตอบแทนพระคุณบิดามารดา 1 พรรษา แล้วได้ลาสิขาออกมาประกอบสัมมาอาชีพ และมีครอบครัวตามปกติทั่วไป

 

จากนั้นเมื่อท่านอายุได้ 53 ปี ได้ตัดสินใจอุปสมบท อีกครั้ง ณ พัทธสีมาวัดกลาง ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อวันพุธที่ 16 กรกฎาคม 2523  ได้รับฉายาว่า "อภิลาโส" เมื่อท่านได้เป็นพระภิกษุแล้ว พระกลม ก็ได้กลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดโพธิ์ชัยศรี บ้านแพงสะพัง (วัดโพธิ์ไชย ในปัจจุบัน) อันเป็นบ้านเกิดท่าน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะศึกษาธรรมจากพระอุปัชฌาย์อย่างเคร่งครัดทำให้ท่านสอบนักธรรมชั้นตรี ได้ในปี 2524 และด้วยความวิริยะมุ่งมั่นใฝ่หาความรู้ทางธรรมและด้านการวิปัสนากรรมฐาน ท่านจึงได้เดินทางไปกราบนมัสการ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ แห่งวัดธาตุมหาชัย เพื่อขอสนทนาธรรม และเรียนรู้สรรพวิชาพุทธาคมต่างๆ อาทิ การเขียนเลขยันต์ การทำตะกรุด และฝึกวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่ง หลวงปู่กลม อยู่ศึกษาธรรมที่บ้านนกเหาะ อ.ปลาปาก กับหลวงปู่คำพันธ์นานกว่า 6 ปี จนตระเวณออกธุดงค์เพื่อไปฝึกจิตและแสวงหาโมคธรรม

 

ประวัติ หลวงปู่กลม อภิลาโส ถือเป็นพระสายปฏิบัติที่ฝักใฝ่เรียนรู้อยู่ตลอด ท่านยังออกธุดงค์ไปหา หลวงปู่หล้า เขมปัตโต แห่งวัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) จ.มุกดาหาร และอยู่ศึกษาธรรมพักใหญ่ ก่อนจะเดินทางไปสักการะกราบรอยพระพุทธบาท ณ วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี และปักกลดอยู่ที่ อ.พุทธบาท นานนับเดือนจนมีชาวบ้านมากราบไหว้ศรัทธาจำนวนมาก ซึ่งรวมเวลาออกธุดงค์นาน 5 ปี จึงเดินทางกลับวัดโพธิ์ไชยบ้านเกิดเพื่อนำความรู้ที่ได้มาเผยแพร่ต่อพุทธศาสนิกชนต่อไป

 

 

 

หลวงปู่กลม อภิลาโส ถือเป็นสงฆ์ที่มีวัตรปฏิบัติที่งดงาม ถือสันโดษ สมถะไม่สะสมทรัพย์ ท่านได้รับพระราชทานสมศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรี เมื่อ พ.ศ. 2535 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลรามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม , เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย บ้านแพงสะพัง และ เจ้าอาวาสวัดแพงสะพัง ม.7 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม 

 

หลวงปู่กลม อภิลาโส ประวัติ พระเกจิดังนครพนม ละสังขาร สิริอายุ 97 ปี

โดยหลวงปู่กลมมีอาการอาพาธ โรคน้ำท่วมปอด โรคไต และชราภาพมาก ก่อนละสังขาร สิริอายุ 97 ปี วันที่ 29 สิงหาคม เวลา 14.06 น. โดยวันที่ 30 ส.ค.67 จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ มีพระราชสิริวัฒน์ เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เวลา 13.00 น. เบื้องต้นจะเก็บร่างไว้ 7 วัน และทำบุญ 100 วัน ซึ่งกำหนดการงานถวายเพลิงสรีระสังขารจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

 

Cr. เนื้อหาจากเฟซบุ๊ก กลุ่มหลักหลวงปู่กลม อภิลาโส

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม