ข่าว

โวยผับดังลอยแพ 100 ลูกจ้าง ไม่ทันตั้งตัว แถมไม่แยแส ไม่จ่ายชดเชย

100 ลูกจ้างผับดังโวย หุ้นส่วนทะเลาะกัน แต่กลับมาปิดกะทันหัน ไม่บอกกล่าวล่วงหน้า แถมไม่ให้ค่าชดเชยตามกฎหมาย ร้องผู้ว่าฯจัดการ

ลูกจ้างผับดัง เข้าร้องเรียน

29 ส.ค. 2567 เวลา 14.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายกฤษฎา โลหิตดี หรือ ทนายโนบิ นำพนักงานผับดังแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ประมาณ 50 คน เดินทางเข้าร้องเรียนต่อ นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี เพื่อเรียกร้องให้ผับที่ปิดร้านกะทันหันและไม่มีกำหนด ลอยแพลูกจ้าง ไม่แจ้งพนักงาน ไม่ออกมาจ่ายเงินเดือนที่ยังค้างจ่าย เงินชดเชย เพราะพนักงานได้รับผลกระทบ ตกงานไม่รู้ตัว ตามสิทธิกฎหมายแรงงาน เพราะทุกคนมีค่าใช้จ่ายในการดูแลครอบครัว เพื่อให้ศูนย์ดำรงธรรม ช่วยไกล่เกลี่ยกับเจ้าของผับให้

 

โดยมี น.ส.รัชดาพร เมืองเก่า นิติกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี และน.ส.สุพัตรา แก้วอุดม นิติกรปฏิบัติการ สนง.สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานี เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียน แล้วชี้แจงกับพนักงานถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ หลังถูกเลิกจ้าง

นายกฤษฎา หรือทนายโนบิ เปิดเผยว่า มีพนักงานผับดังแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ได้มาร้องขอให้ตนและเฮียเปี๊ยก เข้ามาช่วยดูว่ามีการสั่งปิดร้านกะทันหัน การปิดร้านลักษณะไม่มีกำหนด มันทำให้พนักงานร้อยกว่าชีวิตได้รับผลกระทบ วันนี้ตนและทีมทนายความได้พาพนักงานส่วนหนึ่งซึ่งเป็นตัวแทน มายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี ผ่านท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อให้ท่านผู้ว่าได้โปรดเรียกเจ้าของผับมาคุยว่าจะเอาอย่างไรกับพนักงาน 100 กว่าชีวิต

 

พวกคุณกับหุ้นส่วนจะทะเลาะกัน มันเป็นเรื่องของพวกคุณ แต่พนักงานทุกคนมีครอบครัว มีพ่อ มีแม่ มีลูก เขาต้องได้รับเงิน ถ้าหากพวกคุณจะไปฟ้องร้องอะไรกัน มันเป็นสิทธิ์ของพวกคุณ แต่พนักงานต้องได้รับค่าชดเชย

 

วันนี้คุณสั่งหยุดงานกะทันหัน พนักงานต้องได้รับเงินเดือน ได้รับเงินค่าทดแทน ไม่เช่นนั้นคุณจะต้องเปิดร้าน เปิดกิจการต่อให้พวกเขากลับไปทำงาน ส่วนเรื่องคดีความพวกคุณก็ไปว่ากันในศาล ตนได้ประสานกับท่านป้องกันจังหวัดอุดรธานี ให้ทางศูนย์ดำรงธรรมทำหนังสือเชิญคู่กรณี คือนายจ้างมาพูดคุยหาแนวทางออกร่วมกัน ว่าจะทำอย่างไร จะจ้างต่อ เปิดกิจการต่อหรือไม่ หรือปิดถาวรไปเลย ถ้าปิดถาวรก็ต้องจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย ให้พวกเขามีเวลาตั้งตัวไปหางานใหม่

 

ในส่วนพนักงานต้องดูอายุงานของแต่ละคน กฎหมายจะกำหนดว่าการทำงานมา ได้ค่าชดเชยเท่าไหร่ กี่วัน แต่ละคนมีระยะเวลาทำงานแตกต่างกัน แต่การเลิกจ้างกะทันหัน ทางบริษัทหรือนายจ้างต้องมีการจ่ายค่าชดเชยแทนการเลิกจ้าง อย่างน้อยต้องมีการจ่ายให้ แต่ไม่มีเลยแถมบอกให้พวกเขาไปหางานใหม่ได้เลย ไม่ถูกต้อง “ใครจะโกงใคร ใครจะชักดาบใคร เป็นเรื่องของพวกคุณ พนักงานไม่เกี่ยว มาสั่งปิดกะทันหัน แล้วบอกให้พนักงานไปหางานทำ งานมันไม่ได้หาง่ายๆ แล้วถ้าภายใน 2-3 เดือนเขาหางานไม่ได้ ชีวิตครอบครัวเขาจะเป็นอย่างไร ต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย”

 

นายภาณุมาศ จิตรวศินกุล หรือเฮียเปี๊ยกช่วยด้วย กล่าว น.ส.สุพัตรา แก้วอุดม นิติกรปฏิบัติการ สนง.สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานี กล่าวว่า กรณีนายจ้างปิดกิจการ ลูกจ้างที่ทำงาน 120 วันขึ้นไป ในส่วนเงินค่าชดเชยก็จะได้ตามอายุงาน ในกรณีที่นายจ้างไม่ได้แจ้งล่วงหน้า สิทธิก็จะเป็นการจ่ายค่าชดเชยในการบอกกล่าวล่วงหน้า คือจะเกิดสิทธิตรงนี้ ในข้อเท็จจริงหากมีการเลิกจ้าง แล้วไม่ได้รับค่าชดเชยการบอกกล่าวล่วงหน้า หรืออย่างอื่นที่นายจ้างยังไม่ได้จ่าย เมื่อถึงกำหนดจ่าย ลูกจ้างก็สามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องได้ ที่สำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน

 

นางเมตตา คชพล อายุ 42 ปี แม่ครัว เล่าว่า ทำงานที่ผับนี้มา 2 ปี เป็นแผนกทอดในครัว เงินเดือน 13,500 บาท แต่ร้านมาปิดไม่รู้กะทันหัน ไม่แจ้งเหตุผลว่าปิดเพราะอะไร ไม่แจ้งล่วงหน้า และไม่มีกำหนดเปิด เราขาดรายได้ แต่มีการประชุมตอนเย็นว่าให้ปิดร้าน พนักงานคนไหนไม่มีงานทำ ให้ไปหางานก่อน ไม่มีกำหนดที่จะเปิดร้าน ตนได้รับผลกระทบ เพราะลูกยังเล็กอายุ 1 ขวบ ยังกินนม และเช่าบ้านอยู่ ตอนนี้แก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย หายืมเงินก็ไม่มี หนทางตันหมดแล้ว

 

“อยากให้ร้านเยียวยาพนักงานที่ต้องหยุดทำงานไม่มีกำหนด ตนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวและเป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องส่งเงินให้พ่อแม่ที่แก่ชรา ส่วนคนที่เลี้ยงลูกให้ก็เป็นคนขาพิการ อยากฝากถึงนายจ้างให้กลับมาเปิดร้าน ถ้านายจ้างทะเลาะกันก็ให้อยู่ข้างหลัง ตนอยากมีงานทำ เพราะต้องเลี้ยงครอบครัว”

 

นายณัฐวุฒิ เครือทองศรี อายุ 37 ปี พนักงานเสิร์ฟ ทำงาน 2 ปี รายได้เฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นกว่าบาท ตนต้องเลี้ยงภรรยาและลูกอายุ 3 ขวบ เงินเดือนก็จะจ่ายค่านมลูก และใช้จ่ายประจำวัน ตนไปทำงานปกติแล้วก็สั่งปิดไม่มีกำหนด ได้ยินข่าวว่า มีเรื่องภายในอะไร จึงสั่งปิดกะทันหัน ไม่มีเงินใช้ จะสิ้นเดือนพอดี ถ้ายังไม่ได้เงินก็คงจะหากู้ยืมเพื่อน รายวัน หรือกู้นอกระบบไปประทังชีวิตไปก่อน เผื่อเจ้าของร้านกลับมาเปิดร้าน

 

อยากฝากถึงเจ้าของร้านว่า ยังไม่ได้ตั้งตัว ความรับผิดชอบ นายจ้างอาจจมีเงินเยอะ แต่เราใช้วันต่อวัน มันไม่พอ เราตั้งหลักไม่ทัน

 

น.ส.กาญจนา กัลยาบุตร อายุ 33 ปี พนักงานต้อนรับ กล่าวว่า  เราหาเช้ากินค่ำ เราไม่สนว่าพวกคุณทะเลาะอะไรกัน ต้องเข้าใจพวกเราด้วย จึงต้องมาร้องเรียนในส่วนที่เราจะต้องได้รับ เพราะปิดไม่มีกำหนด ไม่มีค่าชดเชยให้ รู้สึกตกใจ เพราะตั้งใจมาทำงาน เด็กเสิร์ฟวางแก้วเรียบร้อย ตนกำลังแต่งหน้า มีคนมาบอกว่าถ้าเคลียร์กันไม่จบก็ยังไม่เปิด ส่วนลึกๆ เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรกัน แต่ก็มีแว่วๆ มานิดนึง แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยได้ยินว่าจะปิด แต่มีทะเลาะกันก็รู้อยู่ แต่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าว่าจะปิด ไม่มีใครตั้งหลักได้ ซึ่งตนไปเสริมหน้าอกมาประมาณ 1 แสน ก็ยังผ่อนจ่ายไม่หมด พอร้านปิดไม่มีกำหนด ตนยังคิดไม่ออกเลยว่าจะเอาเงินที่ไหนไปผ่อนจ่าย จึงต้องออกมาเรียกร้องสิทธิ์ที่จะได้

ข่าวยอดนิยม