ข่าว

ปิดคำชะโนด ชั่วคราว หลังน้ำเอ่อเข้าท่วม เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

ปิดคำชะโนด ชั่วคราว น้ำเอ่อเข้าท่วมบริเวณโดยรอบ ทั้งศาลปู่ศรีสุทโธและแม่ย่า รวมถึงทางเดินรอบเกาะและต้นมะเดื่อยักษ์ ตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง เร่งระบายลงแม่น้ำโขง

ปิดคำชะโนด

29 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะคำชะโนด วังนาคินทร์ดินแดนพญานาคราชพ่อปู่ศรีสุทโธและย่าประทุมมา ตั้งอยู่ที่บ้านโนนเมือง หมู่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อและแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจ.อุดรธานี ปรากฏว่าขณะนี้ น้ำท่วม เนื่องจากน้ำจากแม่น้ำสงครามและแม่น้ำอีกหลายสาย ที่จะไหลผ่านไปยังแม่น้ำโขง ได้เอ่อท่วมรอบๆ เกาะคำชะโนดแล้ว

 

และภายในเกาะคำชะโนดมีหลายจุดมีน้ำท่วม อย่างที่บริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ ที่เหล่าบรรดาคอหวยนิยมไปเสี่ยงโชค มีระดับน้ำสูงประมาณ 80 ซม. และสะพานสำหรับทางเดินรอบๆ เกาะไม่สามารถเดินผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดชั่วคราวโดยนำแผงเหล็กมากันเอาไว้ไม่ให้ผ่าน ส่วนที่บริเวณศาลเก่าปู่ศรีสุทโธน้ำท่วมสะพานแล้ว

โดยคณะกรรมการคำชะโนดได้สั่งปิดชั่วคราวในบางส่วนเท่านั้น ส่วนบริเวณศาลปู่ศรีสุทโธและย่าประทุมและบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำยังท่วมไม่ถึง นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสักการะได้ตามปกติ ขณะที่รอบๆเกาะคำชะโนดพบว่าปริมาณน้ำมีระดับที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากบริเวณคำชะโนดเป็นปลายน้ำที่รองรับน้ำจากแม่น้ำสงครามและแม่น้ำอีกหลายสาย จะมารวมกันอยู่ตรงนี้ ก่อนจะไหลไปสู่แม่น้ำโขงต่อไป

 

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องขนาดใหญ่ มาติดตั้งเตรียมพร้อมสูบน้ำออก หากสถานการณ์มีระดับน้ำสูงขึ้นมากเกินเพื่อป้องกันน้ำท่วมเกาะคำชะโนด ทั้งนี้หากเกิดมีฝนตกลงมาอีกในระยะนี้ อาจจะทำให้น้ำท่วมเกาะคำชะโนดเหมือนปีเมื่อ พ.ศ.2560 คณะกรรมการคำชะโนดได้วางแผนป้องกันน้ำท่วม อาจจะนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพิ่มเติม

บริเวณศาลปู่ศรีสุทโธและย่าประทุม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม