ข่าว

นำร่างคนงาน 2 ศพสุดท้าย ออกจากอุโมงค์รถไฟ ยุติปฏิบัติการค้นหา

30 ส.ค. 2567

เจ้าหน้าที่นำร่างคนงานผู้เสียชีวิต 2 รายสุดท้าย ออกจากอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงได้แล้ว พบอยู่ใกล้กัน "อนุทิน"แถลงยุติการค้นหา

ลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต

30 ส.ค. 2567 เวลา 10.45 น. บริเวณด้านหน้าจุดก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จ.นครราชสีมา ที่เกิดเหตุดินถล่ม เป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิตรวม 3 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2567 ได้ 1 ราย และ ล่าสุดวันนี้นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากอุโมงค์รถไฟได้ 2 ราย สรุปผลปฏิบัติการค้นหาสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาครบทั้ง 3 ราย 

 

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงร่วมกับ USAR ก.สาธารณสุข การรถไฟ ตำรวจ สภ.ปากช่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ว่า พบผู้เคราะห์ร้ายทั้ง 3 ราย ทุกรายได้รับการยืนยันว่า เสียชีวิต ส่ง รพ.มหาราชชันสูตรพลิกศพ  เบื้องต้นผู้เสียชีวิตคนแรกที่นำออกมาจากอุโมงค์เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2567 พบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจ

"เรารู้สึกเสียใจ ไม่มีใครอยากให้เกิด ขอยืนยันว่าทั้งภาครัฐ เอกชน ทุ่มเทสรรพกำลังที่มีทั้งหมดในการช่วยเหลือ แต่เนื่องจากธรรมชาติในถ้ำ และโครงสร้างการก่อสร้าง เราตั้งมั่นใจว่าบุคลาการที่ช่วยชีวิตต้องปลอดภัยด้วย ในการค้นหาเราได้รับการสนับสนุนและคำแนะนำที่ดีมากๆจากสภาวิศวกร อย่างไรก็ดีเราเสียใจที่ไม่สามารถกอบกู้ชีวิตของคนงานทั้ง 3 คน ได้ซึ่งเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด"

 

เรื่องการเยียวยาความเสียหายต่างๆของคนงาน อธิบดีกรมสวัสดิการแรงงาน จะขอประวัติการทำงานและสภาพการจ้าง เพื่อให้ประกันสังคมดูแลความช่วยเหลือต่างๆต่อไป ขอบคุณผู้ว่าฯนครราชสีมา ที่คอยเฝ้า ในฐานะเป็นผอ.สถานการณ์อยู่หน้างานตลอดเวลา นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้ามาร่วมมือกันตลอดเวลา

affaliate-2

 

หน่วยต่างๆจาก ปภ. จัดชุดกู้ชีพ หรือUSAR ที่เขามีอยู่ สุนัข K9 และกรุงเทพมหานครส่งทีมเข้ามาสนับสนุนด้วย แม้กระทั่งผู้รับจ้างเองก็ให้ความร่วมมือ ทางรัฐบาลเอง ได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เป็นชาวจีน มาอำนวยการในเรื่องกู้ภัย ทุกอย่างให้ความร่วมมือกันอย่างดี ทุกฝ่ายต้องศึกษาว่า ทำยังไงไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

ถ้ามีเหตุเช่นนี้จะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้ใช้เวลาให้น้อยที่สุดในการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย ไม่มีจุดไหนเลยที่เราควรจะทำแล้วไม่ได้ทำ แล้วใช้สภาพการณ์หน้าหน่วยงาน เร่งดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จ

 

จากนี้จะถอนกำลัง ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ เหลือเรื่องการสืบสวนสอบสวนโดยตำรวจ และการรถไฟแห่งประเทศไทยจะทำรายงานการสืบสวนขึ้นมา

อุโมงค์จุดเกิดเหตุ