ข่าว

ตำรวจ ปอศ. ตรวจค้นแหล่งเก็บ "เกลือทอง" สารเคมีอันตราย นำเข้าผิดกฎหมาย

ตำรวจ ปอศ. ตรวจค้นแหล่งเก็บ "เกลือทอง" สารเคมีอันตราย นำเข้าผิดกฎหมาย หวั่นซ้ำรอยคดี "หมอเก่ง" ยึดของกลาง 192 รายการ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

30 ส.ค. 2567 ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ ค.193/2567 ลงวันที่ 28 ส.ค. 2567 ร่วมกันตรวจค้น อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ย่านถนนพระราม 3  แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ยึดของกลาง สินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ เช่น Potassium Gold Cyanide  
ขนาด 100 กรัม และเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการชุบเครื่องประดับ รวม 192 รายการ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากข่าวสารที่มีผู้เสียชีวิตจากการกินสารเคมีอันตรายประเภท เกลือทอง หรือ Potassium Gold Cyanide และสารเคมีดังกล่าวนั้นเป็น สินค้าควบคุมที่ใช้ในวงการเครื่องประดับและใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งถ้ามีการนำเข้าจากต่างประเทศ ต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำไปใช้เป็นเอกสารประกอบผ่านพิธีการศุลกากร และเมื่อมีการนำมาใช้ผิดประเภท ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน
 

ตำรวจ ปอศ. ตรวจค้นแหล่งเก็บ \"เกลือทอง\" สารเคมีอันตราย นำเข้าผิดกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่า มีสถานที่จัดเก็บและจำหน่ายสินค้าประเภท เกลือทอง หรือ Potassium Gold Cyanide ซึ่งต้องสงสัยว่าลักลอบนำเข้ามาภายในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ดังกล่าว พบนายประเสริฐ อายุ 33 ปี แสดงตัวว่าเป็นผู้ดูแลอาคาร และเป็นผู้นำตรวจค้น

 

 

โดยสินค้าสำคัญที่ตรวจพบนั้น คือ เกลือทองหรือ Potassium Gold Cyanide มี 2 แบบ คือ แบบที่ 1 ขวดเกลือทอง ขนาด 100 กรัม ฝาสีเขียว เชื่อว่าอาจจะมีตัวแทนนำเข้า/ตัวแทนจำหน่ายภายในราชอาณาจักร และแบบที่ 2 ขนาด 100 กรัม ฝาสีดำ เชื่อว่าอาจจะไม่มีตัวแทนนำเข้า/ตัวแทนจำหน่ายภายในราชอาณาจักร จึงได้ทำบันทึกตรวจค้นสินค้าดังกล่าวไว้ และอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารการซื้อขายสินค้า, เอกสารการเสียภาษี และเอกสารการนำเข้าของสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ หากพบสินค้าที่ไม่มีเอกสารที่ถูกต้องมาแสดงให้ตรวจสอบได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินคดีกับผู้ครอบครองสินค้าในความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่านำเข้ามาภายในราชอาณาจักรโดยมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร 2560 มาตรา 246 ต่อไป
 

ตำรวจ ปอศ. ตรวจค้นแหล่งเก็บ \"เกลือทอง\" สารเคมีอันตราย นำเข้าผิดกฎหมาย

สอบถามนายประเสริฐ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยสินค้าส่วนหนึ่งอาจจะไม่สามารถนำเอกสารดังกล่าวมาแสดงให้ตรวจสอบได้ ซึ่งเคมีภัณฑ์ดังกล่าวนั้นได้นำมาเพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าร้านรับชุบเครื่องประดับ ที่นำไปใช้ในการชุบทองคำและเครื่องประดับต่างๆ
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม