ข่าว

ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดประเภท และรูปแบบสลาก N3

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกำหนดประเภท และรูปแบบสลาก N3 ออกทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน งวดไหนไม่มีผู้ถูก สมทบงวดถัดไป

30 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก

ตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มาตรา  13 บัญญัติว่าให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการ และวางนโยบายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ อำนาจหน้าที่เช่นว่านี้ให้รวมถึง (7/1) การกำหนดประเภทและรูปแบบ สลากกินแบ่งรัฐบาล โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 (7) และ (7/1) แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

 

 

"สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก" หมายความว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลประเภทสมทบ เงินรางวัลที่กำหนดหมายเลขให้เลือกจำนวนสามหลัก หมายเลขแต่ละหลักผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขได้ โดยเลือกจากหมายเลขศูนย์ถึงเก้าเพื่อให้ครบสามหลัก และหมายเลขแต่ละหลักซ้ำกันได้

"รางวัลสามตรง" หมายความว่า ประเภทรางวัลที่มีหมายเลขตรงกับผลการออกรางวัลครบทั้งสามหมายเลข และหลักตรงกันทั้งสามหลัก

"รางวัลสามสลับหลัก" หมายความว่า ประเภทรางวัลที่มีหมายเลขตรงกับผลการออกรางวัลครบทั้งสามหมายเลข แต่สลับหลักหรือหลักไม่ตรงกับรางวัลสามตรง

"รางวัลสองตรง" หมายความว่า ประเภทรางวัลที่มีหมายเลขตรงกับผลการออกรางวัลครบทั้งสองหมายเลข และหลักตรงกันทั้งสองหลัก

"รางวัลพิเศษ" หมายความว่า ประเภทรางวัลที่มีหมายเลขตรงกับผลการออกรางวัลพิเศษ

"ผู้ซื้อสลาก" หมายความว่า ผู้ซึ่งได้ทำการลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ตามขั้นตอนของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและทำการซื้อสลากสำเร็จ

"ผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัล" หมายความว่า ผู้ซื้อสลากซึ่งมีสิทธิเรียกร้องในเงินรางวัลหนึ่งรางวัลใดตามประเภทเงินรางวัลของสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเสขสามหลัก

"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 


 

ข้อ 2 สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักประเภทสมทบเงินรางวัล หากการออกรางวัลในงวดใด ไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลจะนำเงินรางวัลที่จัดสรรไว้ไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลในงวดถัดไปหนึ่งงวด โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

ข้อ 3 การจัดสรรเงินที่ได้จากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักในแต่ละงวด ให้สำนักงานจัดสรร ดังนี้

(1) ร้อยละหกสิบเป็นเงินรางวัล
(2) ไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบสามเป็นรายได้แผ่นดิน
(3) ไม่เกินกว่าร้อยละสิบเจ็ดเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน ซึ่งรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักด้วย

ข้อ 4 ประเภทรางวัลของสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก กำหนดไว้ ดังต่อไปนี้


(1) รางวัลสามตรง
(2) รางวัลสามสลับหลัก
(3) รางวัลสองตรง
(4) รางวัลพิเศษ

ข้อ 5 การกำหนดสัดส่วนเงินรางวัลร้อยละหกสิบของยอดการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลขสามหลัก รวมในแต่ละงวดนั้น ให้สำนักงานกำหนดสัดส่วนในการจัดสรรเงินรางวัลตามข้อ 4 ประกอบด้วย ไม่เกินกว่าร้อยละสามสิบเป็นรางวัลสามตรง ไม่เกินกว่าร้อยละสามสิบเป็นรางวัลสามสลับหลัก ไม่เกินกว่าร้อยละสามสิบเก้าเป็นรางวัลสองตรง และไม่น้อยกว่าร้อยละหนึ่งเป็นรางวัลพิเศษ

โดยกำหนดอัตราการจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลในแต่ละประเภทรางวัลให้ครบร้อยละหกสิบ ตามมาตรา 22(1) แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ดังต่อไปนี้

 

ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดประเภท และรูปแบบสลาก N3

(1) รางวัลสามตรง จ่ายแบบผันแปรจากเงินรางวัลที่ได้รับจัดสรรไม่เกินกว่าร้อยละสามสิบให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลตามจำนวนผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลในอัตราจ่ายเท่ากันทุกรายเป็นจำนวนเงินเต็ม ในกรณีการจ่ายเงินรางวัลมีเศษให้สำนักงานปัดเศษลงให้คงเหลือเป็นจำนวนเงินเต็ม และให้นำเศษที่เหลือสมทบเป็นเงินรางวัลรวมกับรางวัลพิเศษ เพื่อจ่ายรางวัลให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลพิเศษ

(2) รางวัลสามสลับหลัก จ่ายแบบผันแปรจากเงินรางวัลที่ได้รับการจัดสรรไม่เกินกว่าร้อยละสามสิบ ให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลตามจำนวนผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลในอัตราจ่ายเท่ากันทุกรายเป็นจำนวนเงินเต็ม ในกรณีการจ่ายเงินรางวัลมีเศษให้สำนักงานปัดเศษลงให้คงเหลือเป็นจำนวนเงินเต็ม และให้นำเศษที่เหลือสมทบเป็นเงินรางวัลรวมกับรางวัลพิเศษ เพื่อจ่ายรางวัลให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลพิเศษ

(3) รางวัลสองตรง จ่ายแบบผันแปรจากเงินรางวัลที่ได้รับจัดสรรไม่เกินกว่าร้อยละสามสิบเก้าให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลตามจำนวนผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลในอัตราจ่ายเท่ากันทุกราย เป็นจำนวนเงินเต็ม ในกรณีการจ่ายเงินรางวัลมีเศษให้สำนักงานปัดเศษลงให้คงเหลือเป็นจำนวนเงินเต็ม และให้นำเศษที่เหลือสมทบเป็นเงินรางวัลรวมกับรางวัลพิเศษ เพื่อจ่ายรางวัลให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลพิเศษ

(4) รางวัลพิเศษ จ่ายรางวัลให้กับผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลพิเศษจากเงินรางวัลที่ได้รับจัดสรรไม่น้อยกว่าร้อยละหนึ่งรวมกับเศษที่เหลือของรางวัลตามข้อ 5 (1) - (3)

ข้อ 6 วิธีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก จำหน่ายเป็นแบบดิจิทัล หรือวิธีการจำหน่ายอื่นที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนด

ข้อ 7 การออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน หรือตามวันที่สำนักงานกำหนด และการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ในแต่ละงวดสำนักงานจะประกาศสัดส่วนการจ่ายเงินรางวัลในแต่ละประเภทรางวัลล่วงหน้าก่อนการออกรางวัล

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป



ประกาศ ณ วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

ลวรณ แสงสนิท
ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล
 

ข่าวยอดนิยม