ข่าว

วอนภาครัฐ - นายกฯ ใช้มาตรการพักชำระหนี้ ช่วย SME ประสบภัยน้ำท่วม

ประธาน SME พะเยา วอนภาครัฐ - นายกฯ ใช้มาตรการพักชำระหนี้ ช่วยผู้ประกอบการประสบภัยน้ำท่วม ที่ไม่สามารถประกอบกิจการได้

น้ำท่วมพะเยา

31 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พะเยา ลำน้ำแม่อิง ในกว๊านพะเยา ยังวิกฤต เกินปริมาณเกินกักเก็บ จากเดิม 55 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปัจจุบัน น้ำมีระดับน้ำทะเลปานกลาง 393.22 ทำให้ปริมาณน้ำ ลำน้ำอิง กว๊านพะเยา เพิ่มขึ้นเกินปริมาณกักเก็บถึง 74.447 ล้าน ลบ.ม. ไหลท่วมในเขตอำเภอเมือง อำเภอดอกคำใต้ และอำเภอท้ายน้ำเป็นบริเวณกว้าง 

 

บ่ายวันนี้น้ำแม่อิงกว๊านพะเยา ระดับน้ำเพิ่มสูง จนวิกฤตได้ไหลล้นเอ่อ เข้าท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยา ทั้งในเขตเทศบาลเมืองพะเยา และชุมชนรอบกว๊านพะเยา ทั้งหมด ในตัวเมืองพะเยา ชาวบ้านต้องขนสิ่งของในบ้านไว้ที่สูง ปิดถนน รถยนต์ของชาวบ้านต้องนำมาจอดไว้บนขอบถนน และน้ำอิงจากกว๊านยังได้ไหลล้น ประตูระบายน้ำสถานีประมงเข้าท่วมบ้านถนน วัด บ้านฝั่งหมิ่น ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และชุมชนบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ต.แม่ต๋ำอ.เมือง พะเยา เขตติดต่อบ้านฝั่งหมิ่น จนชาวบ้านแตกตื่นเตรียมรับน้ำไหลเข้าท่วมบ้าน คืนนี้ 

 

ทางเทศบาลเมืองพะเยาพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 34 พะเยา ได้นำกำลังพล ขนทรายมาบรรจุใส่ถุง ช่วยเหลือ และแจกจ่ายให้กับชาวบ้านชุมชนบ้านแม่ต๋ำเมืองชุมและชุมชนบ้านฝั่งหมิ่น ปิดทางกั้นกันน้ำท่วมบ้าน 

 

ขณะเดียวกันทางพระสงฆ์ วัดแม่ต๋ำเมืองชุม ได้นำเอาถุงยังชีพแจกจ่ายให้กับชาวบ้านแม่ต๋ำเมืองชุมและบ้านฝั่งหมิ่น ในเขตตัวเมืองพะเยา น้ำอิงกว๊านพะเยาได้ไหลท่วมถนน ชุมชนรอบกว๊าน ร้านค้าต้องปิดกิจการเดือดร้อนไปทั่ว 

 

นายวีรภัทร์​ คำวิชัยไทย  ประธานสมาพันธ์ SME ไทยพะเยา กล่าวว่า ตอนนี้ ในพื้นที่จังหวัดพะเยาน้ำท่วมมากเป็นประวัติการณ์ ในรอบ 50 ปี ซึ่งวันนี้ได้ประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทราบว่าน้ำแต่ละวันที่ฝนจะตกปริมาณน้ำที่ลงมา 9 ล้านลูกบาศก์เมตร จังหวัดพะเยา ได้ ได้ปล่อยน้ำออกวันละ 7 ล้าน ลบ.ม. ก็ยังเหลืออีก 2 ล้านลูกบาศก์เมตรที่ยังติดอยู่ภายในกว๊านพะเยา ซึ่งถนนสาย พหลโยธิน ไปถึงหน้า วัด พระเจ้าตนหลวง เป็นถนนเส้นเศรษฐกิจ และน้ำได้เข้าเอ่อล้นท่วม สูงกว่า 1 เมตร 

 

น้ำท่วมพะเยา

 

จึงอยากฝากถึงหัวหน้าส่วนราชการ จังหวัดพะเยา ให้ช่วยดูแลการปล่อยน้ำ เพราะจะช่วยลดผลกระทบของชาวบ้านและร้านค้าในพื้นที่เศรษฐกิจ อยากให้ทางจังหวัดได้ปล่อยน้ำ เพิ่ม เนื่องจากอาจสร้างความเสียหายในพื้นที่จังหวัดพะเยามากขึ้น 

 

ในอีกส่วนหนึ่งอยากฝากถึงท่านนายกรัฐมนตรีอุ๊งอิ๊ง ขอให้สั่งการ หากน้ำลด อยากให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งปัจจุบันนี้ ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นการเกษตรเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เลี้ยงหมู ไม่มีเงินที่จะไปซื้ออาหาร เพื่อดำเนินกิจการต่อ และภาคเหนือจนถึงกรุงเทพฯหลายๆจังหวัดก็จะได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเหมือนกัน อยากให้ทางรัฐบาลได้เข้ามา ช่วยเหลือทางด้าน SME Bank ซึ่ง อยากให้ พักชำระหนี้ ดอกเบี้ย โดยไม่ต้องจ่าย และทำยังไงให้ ผู้ประกอบการ SME ได้เสริมสภาพคล่อง ในการหมุนเวียนเพื่อต่อยอด ให้ธุรกิจ หลังจากน้ำลดไปได้ 

 

ขอฝากถึงท่านนายกรัฐมนตรีอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยมาดูแลกลุ่ม sme ด้วย สถานการณ์สภาพอากาศฝนยังตกต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน

ข่าวยอดนิยม