ข่าว

อุตุฯ เตือน ฉบับ 1 พายุโซนร้อนกำลังแรง "ยางิ" กระทบไทยตอนบน รับมือฝนถล่มหนัก

03 ก.ย. 2567

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน ฉบับที่ 1 พายุโซนร้อนกำลังแรง "ยางิ" กระทบไทยตอนบนเหนือ-อีสาน รับมือฝนถล่มหนัก หลังฟิลิปปินส์ดับสลด 14 ราย

3 ก.ย. 2567 ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 1 (160/2567) เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ย. 67) พายุโซนร้อน “ยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรงแล้ว และเมื่อเวลา 16.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 18.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 118.4 องศาตะวันออก

 

 

 

อุตุฯ เตือน ฉบับ 1 พายุโซนร้อนกำลังแรง \"ยางิ\" กระทบไทยตอนบน รับมือฝนถล่มหนัก

affaliate-1

มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นต่อไป คาดว่าในช่วงวันที่ 6 - 8 ก.ย. 67 จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

 

 

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 7 – 8 ก.ย. 67

 

อุตุฯ เตือน ฉบับ 1 พายุโซนร้อนกำลังแรง \"ยางิ\" กระทบไทยตอนบน รับมือฝนถล่มหนัก

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 3 – 6 ก.ย. 67 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

 ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยในช่วงวันที่ 4 - 8 ก.ย. 67ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ รายงานว่า พายุโซนร้อนยางิ (YAGI) หรือ ภาษาฟิลิปปินส์ EntengPH วันที่ 3  ก.ย. 2567 พายุกำลังเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ลงทะเลจีนใต้

พายุครั้งนี้ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ วันอาทิตย์ - วันจันทร์ กระทบ 5 จังหวัด ตอนเหนือของฟิลิปปินส์ หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย สาเหตุเกิดจากดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลัน