ข่าว

วัดดัง อ.วิเศษชัยชาญ แทบร้าง ตรวจฉี่ เจ้าอาวาส พระลูกวัด ม่วงเกือบหมดวัด

04 ก.ย. 2567

เอาซะเกือบร้าง บุกตรวจฉี่ เจ้าอาวาส พระลูกวัด วัดดัง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ม่วงแทบหมดวัด ชาวบ้านร้องขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดด้วย

พระโสภณปริยัติเมธี เจ้าคณะอำเภอวิเศษชัยชาญ คณะสงฆ์ พร้อมด้วยฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางจัก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิเศษชัยชาญ นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในกุฏิ เจ้าอาวาสวัด และ พระลูกวัด แห่งหนึ่ง ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าพระที่ วัดดัง แห่งนี้มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับ ยาเสพติด โดยจากการตรวจสอบภายในกุฎิพระรูปหนึ่งพบอุปกรณ์เสพยาบ้าอยู่ภายในกุฎิ 

 

 

affaliate-1

จากการสอบถามเบื้องต้น เจ้าอาวาสวัด และ พระลูกวัด อีก 4 รูป ให้การรับสารรภาพว่า เสพยาบ้า โดยเฉพาะเจ้าอาวาสยังมีอาการพูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง และพยายามต่อรองกับเจ้าหน้าที่ไม่ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปัสสาวะเจ้าอาวาสและพระทั้ง 4 รูปพบเป็นสีม่วง 

 

จึงแจ้งให้ พระโสภณปริยัติเมธี เจ้าคณะอำเภอวิเศษชัยชาญ เข้ามาสอบสวนดำเนินการสึกเพื่อที่จะนำเข้าสู่กระบวนการบำบัด แต่ทางเจ้าอาวาสมีท่าทีไม่ยินยอมและต่อรองกับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา โดยจะขอเวลาเลิกยาเสพติดจนหลังออกพรรษาและจะให้ทางเจ้าหน้าที่มาตรวจอีกครั้ง แต่ทางคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอมทำให้เจ้าอาวาสพยายามหนีเข้ากุฏิและมิยินยอมสึกจนทางเจ้าหน้าที่และพระโสภณปริยัติเมธี ต้องช่วยกันเข้าไปเกลี้ยกล่อม เนื่องจากเกรงว่าเจ้าอาวาสจะติดสั้นทำร้ายตัวเอง ก่อนที่สุดท้ายจะยอมสึกจากความเป็นพระ เพื่อเข้ากระบวนการการบำบัดยาเสพติด ท่ามกลางชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดูการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก 

 

 

บุกตรวจฉี่พระวัดดัง

 

ซึ่งหลังเจ้าอาวาสกับพระลูกวัดรวม 5 รูปต้องเข้ากระบวนการบำบัด ทำให้วัดเกือบกลายเป็นวัดร้างซึ่งปกติมีพระอยู่ 8 รูป เหลือเพียงพระบวชใหม่เพียง 3 รูปเท่านั้น ซึ่งหากออกพรรษาก็จะแทบไม่มีพระหลงเหลืออยู่อีกเลย ขณะที่ชาวบ้านรายหลายต่างบอกกันเป็นเสียเดียวกันว่า ที่วัดแห่งนี้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดและเรื่องทรัพย์สินของวัด จนทำให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงไปทำบุญที่วัดอื่นซึ่งอยู่ห่างออกไปแทนและแทบจะไม่ได้มาทำบุญที่วัดแห่งนี้ โดยชาวบ้านหลายรายต่างดีใจและอยากให้มีการตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดอีกด้วย 

 

 

บุกตรวจฉี่พระวัดดัง

 

 

โดย : จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์