ข่าว

อุทยานอยุธยา ทำกำแพงกั้นน้ำพับเก็บได้ นวัตกรรมใหม่ป้องน้ำท่วมโบราณสถาน

05 ก.ย. 2567

อุทยานกรุงเก่า ทำกำแพงกั้นน้ำแบบพับเก็บได้ นวัตกรรมใหม่ป้องน้ำท่วมโบราณสถาน เผยเสี่ยง 2 แห่ง พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

5 ก.ย. 2567 นายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในเรื่องของการป้องกันโบราณสถานจากอุทกภัย ทางอุทยานติดตามสถานการณ์น้ำ มาอย่างต่อเนื่อง ว่า ระดับน้ำมีการเพิ่มสูงขึ้น จึงได้เตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วม

 

affaliate-1

เรามีโบราณสถานที่อยู่ในระดับต่ำติดกับแม่น้ำอยู่ 2 แห่ง ก็คือ วัดไชยวัฒนาราม กับ วัดธรรมาราม และมีการตั้งกำแพงกั้นน้ำแบบพับเก็บได้ ซึ่งมีความมั่นแข็งแรง โดยยังมีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องว่าระดับน้ำจะเพิ่มมากขึ้นขนาดไหนเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันให้เหมาะกับสถานการณ์

 

สถานการณ์อยู่ในระดับปัจจุบันนี้ ยังไม่น่ากังวล ยังไม่มีโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบ ที่วัดไชยวัฒนาราม กับ วัดธรรมาราม ที่ตั้งแนวบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วมแล้ว ระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่ล้นตลิ่ง

 

ตอนนี้เรามีการเตรียมความพร้อม การเช็กอุปกรณ์ ในเรื่องเครื่องสูบน้ำ ในเรื่องของกระสอบทราย อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการป้องกันน้ำ ผ้าใบ อุปกรณ์ต่างๆ ในการเสริมแนวการป้องกัน ให้มีความพร้อม รวมถึงในเรื่องของคน เรามีในเรื่องของการจัดเวรยาม ตรวจตราในเรื่องของสถานการณ์น้ำ ในจุดต่างๆว่าจุดไหนระดับน้ำจะสูงขึ้น