ข่าว

ทุนจีน "หย่าไถ้" ประกาศเลิกกิจการ "เมืองใหม่โก๊กโก่" พื้นที่รัฐกะเหรี่ยง

ทุนจีน "หย่าไถ้" ประกาศเลิกกิจการ "เมืองใหม่โก๊กโก่" ไชน่าทาวน์ริมเมย เลิกจ้างพนักงาน กว่า 1 หมื่นคน อ้างถูกรัฐบาลทหารเมียนมา และนานาชาติกดดัน

5 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก รายงานว่า กลุ่มจีนยักษ์ใหญ่ หรือ "หย่าไถ้ YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP" ซึ่งมีบริษัทพาร์ทเนอร์ กว่า 20 บริษัทร่วมลงทุนนับ 100,000 ล้านบาท ในพื้นที่ฉ่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา บริเวณตรงข้ามบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ และบ้านวังผา ตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของทหารกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.(กองกำลังพิทักษ์ชายแดน) นำโดยพันเอกหม่อง ชิตู่ ได้ประกาศยกเลิกธุรกิจฉ่วยโก๊กโก่อย่างถาวร โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เนื่องจากได้รับความกดดันจากนานาชาติ และจากรัฐบาลทหารเมียนมาให้ยกเลิกการลงทุน ทางเจ้าของประกอบการที่อยู่ในตัวเมืองรวมทั้งฉ่วยโก๊กโก่ และหย่าไถ้ พร้อมพนักงานทั้งหมด ต้องเคลื่อนย้ายอย่างถาวรภายในวันที่ 20 ก.ย. พ.ศ. 2567 ทางหย่าไถ้แจ้งว่า ผู้ที่จะเดินทางกลับออกไปทั้งหมด จะต้องมาลงบัญชีและนำเงิน จำนวน 39,999 บาท มาจ่ายที่สำนักงานบริการแบบเบ็ดเสร็จหย่าไท้ฉ่วยโก๊กโก่ภายในวันที่ 8 ก.ย.2567 เป็นวันสุดท้าย

หลังจากนั้นจะต้องเดินทางออกไปจากเมียวดีกับยานพาหนะที่หย่าไถ้จัดเตรียมไว้ให้แล้ว ถ้าหากไม่มาลงบัญชี เดินทางกลับออกไปตามลำพังด้วยตนเอง ทางหย่าไถ้จะมอบบัญชีรายชื่อ และข้อมูลของบุคคลนั้นให้กับทางตำรวจสากล และตำรวจประเทศเมียนมาต่อไป ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือมายังผู้ประกอบการ และพนักงานทุกคนให้ความร่วมมือด้วย
 

ทุนจีน \"หย่าไถ้\" ประกาศเลิกกิจการ \"เมืองใหม่โก๊กโก่\" พื้นที่รัฐกะเหรี่ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นการประกาศดังกล่าว เป็นการประกาศของสำนักงานบริการแบบเบ็ดเสร็จ หย่าไถ้ ฉ่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งการประกาศยกเลิกกิจการดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อพนักงานที่ทำงานในพื้นที่การลงทุนทั้งหมด ซึ่งมีทั้งพนักงานคนไทย และชาวต่างชาติ นับ 10,000 คน ขณะที่ทางการเมียนมาได้ประกาศให้ชาวต่างชาติออกจากพื้นที่ชายแดนทั้งหมดภายในเดือน ต.ค. 2567

สำหรับทุนจีนกลุ่มหย่าไถ้ YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP บรรลุข้อตกลง และลงนามในสัญญาเช่าระยะยาวกว่า 70 ปี กับรัฐบาลเมียนมา และกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF เพื่อลงทุนสร้าง "เมืองใหม่โก๊กโก่" ด้วยงบลงทุนกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 46,500 ล้านบาท คิดอัตราแลกเปลี่ยน 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ) นับเป็นโครงการใหญ่สุดของกลุ่มทุนจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแผนลงทุนเพื่อพัฒนาเมืองใหม่โก๊กโก่ ของกลุ่มหย่าไถ้ เพื่อให้เมืองใหม่ไชน่าทาวน์แห่งนี้ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจริมแม่นํ้าเมย

โดยจะลงทุนสิ่งปลูกสร้างทั้งโรงแรม ระดับ 5 ดาว 12 ชั้น กลางสระนํ้าใหญ่ และโรงแรมระดับต่างๆอีกหลายแห่ง รวมทั้งอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า อาคารพาณิชย์ บ้านพักอาศัยทั้งประเภทบ้านเดี่ยวหรูหรา จนถึงคอนโดมิเนียม เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ และสถานกาสิโนครบครัน
 

ทุนจีน \"หย่าไถ้\" ประกาศเลิกกิจการ \"เมืองใหม่โก๊กโก่\" พื้นที่รัฐกะเหรี่ยง
 

ข่าวยอดนิยม