ข่าว

ผู้ว่าฯกทม. เผยจุดเสี่ยง น้ำท่วม ริมเจ้าพระยา คาดบ้านเสียหายหลักร้อยหลัง

กรุงเทพฯ เฝ้าระวังน้ำเหนือใกล้ชิด ผู้ว่าฯชัชชาติ เผย จุดเสี่ยงน้ำท่วม เสี่ยงเสียหายหลักร้อยหลัง เร่งอุดจุดฟันหลอตามแนวคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

5 ก.ย. 2567 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือ ภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2567 ว่า เรื่องนี้ได้เน้นย้ำในที่ประชุม 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชุมชนที่อยู่ภายใต้คันกั้นน้ำจะดูเรื่องจุดฟันหลอเป็นหลัก 

 

ปัจจุบันคิดว่าจุดนี้ยังไม่มีผลกระทบหรือหากมีก็น้อยมาก แต่จุดที่จะได้รับผลกระทบคือ ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ เช่น ชุมชนแถวเทเวศร์ ชุมชนโรงสี และชุมชนอื่น ๆ ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำรวมแล้ว 16 ชุมชน ซึ่งหากชุมชนเหล่านี้ต้องการสะพานไม้ กระสอบทราย หรือขาดเหลือในจุดใด เราพร้อมดูแลเต็มที่ ซึ่งจะดำเนินการจะคล้ายกับที่ท่าอิฐ จ.นนทบุรี เป็นชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำดังกล่าวจะได้รับผลกระทบหลักร้อยหลังคาเรือน

 

ส่วนที่ 2 คือน้ำฝน ต้องดูเรื่องการขุดลอกคูคลอง ปั๊มน้ำ ซึ่งเรามีการติดตามและเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ตลอด ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชน ต้องช่วยกันดูแลเรื่องการไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ คูคลอง การไม่เทน้ำมันลงท่อ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ท่อตัน น้ำระบายได้ไม่ดี 

 

ผู้ว่าฯกทม. เผยจุดเสี่ยง น้ำท่วม ริมเจ้าพระยา คาดบ้านเสียหายหลักร้อยหลัง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันกรมชลประทานสามารถบริหารจัดการได้ดี แต่หากด้านตะวันออกน้ำเข้ามามากก็เป็นจุดที่ต้องกังวล เพราะคลองด้านตะวันออกเราระบายได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยากำลังการรับน้ำยังเหลือ วานนี้ปริมาณน้ำที่สถานีจุดวัดน้ำเขื่อนบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 1,900 ลบ.ม./วินาที ซึ่งความจุอยู่ที่ 3,600 ลบ.ม./วินาที จะเห็นว่ายังเหลือความจุอีกพอสมควร

 

ทั้งนี้ หากเกิดน้ำท่วมที่ชุมชนนอกคันกั้นน้ำ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ประชาชนในชุมชนนอกคันกั้นน้ำ มีชีวิตที่คุ้นเคยกับน้ำขึ้นน้ำลงอยู่แล้ว หากน้ำมาประชาชนก็ไม่ได้ต้องการอพยพ แต่เราต้องดูความต้องการของประชาชนในชุมชนว่าต้องการอะไรเพิ่มเติม เช่น จัดกระสอบทรายเพื่อเป็นทางเดินเข้าบ้าน 

 

ผู้ว่าฯกทม. เผยจุดเสี่ยง น้ำท่วม ริมเจ้าพระยา คาดบ้านเสียหายหลักร้อยหลัง

 

ผู้ว่าฯกทม. เผยจุดเสี่ยง น้ำท่วม ริมเจ้าพระยา คาดบ้านเสียหายหลักร้อยหลัง

 

 

ข่าวยอดนิยม