ข่าว

เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมบ่อขยะเมืองเลย ขยะ 38 ชุมชนตกค้าง

เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมล้นบ่อขยะเทศบาลเมืองเลย ขยะ 38 ชุมชนและอบต. ตกค้าง ต้องใช้รถแบคโฮขุดภูเขาขยะ เพื่อเปิดช่องทางระบายน้ำ

น้ำท่วมบ่อขยะ

5 ก.ย. 2567 กรณีสถานการณ์ฝนตกหนักในจังหวัดเลย ตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ถูกน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทำการเกษตรเสียหายในหลายหมู่บ้าน รวมทั้งเกิดเหตุน้ำท่วมบ่อขยะเทศบาลเมืองเลยด้วย ซึ่งเป็นบ่อขยะฝังกลบรองรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย ทั้ง อบต.และเทศบาล รวม 38 แห่ง

 

ระดับน้ำท่วมสูงถึง 70-100 เซนติเมตร ทำการจัดการเทขยะลงบ่อเกินขีดความสามารถในกำจัด ไม่สามารถฝังกลบได้ โดยบ่อกำจัดขยะอยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองเลย อยู่บ้านโคกสว่าง ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน มีน้ำท่วมขังสูง บางจุดลึกถึง 1 เมตร

ทำให้รถขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย นำขยะจากบ้านเรือนประชาชนทิ้งด้วยความยากลำบาก บางวันรถนำขยะมาทิ้งต้องต่อคิวกันนานกว่าครึ่งชั่วโมง ขณะนี้ส่งผลให้เริ่มมีขยะตกค้างตามชุมชน และ อบต. บางแห่งแล้ว

 

ในเบื้องต้นทางเทศบาลเมืองเลยได้นำรถแบ็กโฮมาขุดภูเขาขยะ เพื่อเปิดทางระบายน้ำออก และติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่อง เพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ พร้อมทำคันดินกั้นหนองน้ำด้านข้างบ่อขยะไม่ให้น้ำไหลเข้ามาเติม ขณะเดียวกันได้เพิ่มเครื่องจักร รถแบคโฮ อีก 2 คัน เข้าเปิดทางภูเขาขยะ เพื่อเปิดช่องให้รถบรรทุก เพิ่มพื้นที่สำหรับทิ้งขยะ

รถแบคโฮขุดภูเขาขยะ เพื่อเปิดทางระบายน้ำ

จากสอบถามคนขับรถขยะ เล่าว่า น้ำท่วมบ่อขยะมาได้กว่า 1 สัปดาห์แล้ว หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ช่วงนี้ รถขยะที่เป็นรถคันเล็ก ไม่สามารถเข้าไปเทขยะได้ ต้องใช้รถหกล้อขึ้นไป ระดับน้ำสูงเกือบมิดยาง ช่วงนี้จะเทยากหน่อย เพราะเข้าไปแล้ว จะต้องถอยยาว เพื่อจะได้ไปเทแล้วก็มีรถแบคโฮ ตักขึ้นไปด้านบน

 

ทั้งนี้ บ่อกำจัดขยะเทศบาลเมืองเลย สามารถเก็บขนขยะมูลฝอยไปกำจัดในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ประมาณ 61 ตัน/วัน ปัจจุบัน อปท. และหน่วยงานที่ดำเนินการขนส่งขยะมูลฝอยมากำจัด รวมทั้งสิ้น 38 แห่ง มีปริมาณ ขยะมูลฝอยรวมทั้งสิ้นประมาณ 178 ตัน/วัน ขณะนี้เริ่มส่งผลการเก็บขยะในหลายท้องที่ ทั้ง อบต.และ เทศบาลตำบล ที่ต้องนำขยะในชุมชนมาทิ้งบ่อกำจัดขยะแห่งนี้

 

 

ข่าวยอดนิยม