ข่าว

กต. เตือนคนไทย ในเวียดนาม-จีน ติดตามสถานการณ์ "ไต้ฝุ่นยางิ"

กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทย ในเวียดนาม-จีน ติดตามสถานการณ์ "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ"

6 ก.ย. 2567 นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงตามที่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับพายุยางิ ที่พัดผ่านเวียดนาม และมณฑลกวางตุ้ง และไห่หนานของจีน ในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ในเวียดนาม ศูนย์พยากรณ์อุทกวิทยาแห่งชาติเวียดนามได้แจ้งเตือนการพัดเข้าของพายุยางิในบริเวณภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนาม ระดับ "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น" ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักถึงวันที่ 8 ก.ย. จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนเตรียมรับมือในกรณีเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ลมกรรโชกแรง และคลื่นสูงในทะเล
 

กต.  เตือนคนไทย ในเวียดนาม-จีน ติดตามสถานการณ์ \"ไต้ฝุ่นยางิ\"
 

ซึ่งทางการเวียดนามได้เตรียมรับมือกับพายุ แผนอพยพ และศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว อีกทั้งท่าอากาศยาน 4 แห่ง ได้แก่ ที่กรุงฮานอย จ.กว๋างนิญ จ.ไฮฟอง และ จ.ทัญฮว้า จะปิดให้บริการชั่วคราวบางช่วงของวันที่ 7 ก.ย.  2567 ดังนั้น หากคนไทยมีแผนจะเดินทาง ขอให้ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดกับท่าอากาศยาน หรือสายการบินโดยตรงด้วย

 

กต.  เตือนคนไทย ในเวียดนาม-จีน ติดตามสถานการณ์ \"ไต้ฝุ่นยางิ\"

 

ในจีน ทางการจีนได้สั่งอพยพประชาชน ระงับการให้บริการรถไฟ เรือ และเที่ยวบินในมณฑลไห่หนาน รวมทั้งปิดทำการโรงเรียนบางแห่งทางภาคใต้ของประเทศ  เนื่องจากมีแนวโน้มจะเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มชายฝั่งทางใต้ของจีนตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบัน มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย จากภาวะสภาพอากาศ แต่ไม่มีความเสียหายมากและไม่มีรายงานผู้เสียชาวต่างชาติในจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ
 

กต.  เตือนคนไทย ในเวียดนาม-จีน ติดตามสถานการณ์ \"ไต้ฝุ่นยางิ\"


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ขอให้ชุมชนไทยในเวียดนามและจีนใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อ

 

  • สอท. ณ กรุงฮานอย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (HOT LINE) 090-454-4800  และ 090-611-8188 
  • สกญ. ณ นครกว่างโจว ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (HOT LINE) (86) 188-1938-6190 และ (86) 188-1938-6191

 

 

ขอบคุณภาพจาก : Real Ballthai - เรียล บอลไทย

ข่าวยอดนิยม