ข่าว

ชาวนาอยุธยา เร่งเกี่ยวข้าว 7 ทุ่งนา เตรียมรับมวลน้ำ หลังเขื่อนเพิ่มการระบาย

ชาวนาอยุธยา เร่งเกี่ยวข้าว เตรียมใช้ 7 ทุ่งนา รับมวลน้ำ หลัง เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ ท่วมแล้ว 7 อำเภอ 71 ตำบล

สถานการณ์น้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา หลัง เขื่อนเจ้าพระยา ยังคงมีการระบายอยู่ที่ 1,498 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม ในพื้นที่ลุ่มต่ำ อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ได้รับผลกระทบ จำนวน 7 อำเภอ 71 ตำบล 343 หมู่บ้าน 10,376 ครัวเรือน สถานที่ราชการ 3 แห่ง วัด 6 แห่ง มัสยิด 1 แห่ง โรงเรียน 5 แห่ง ถูกน้ำท่วม โดยได้มีการเตรียมการที่จะระบายน้ำเข้า ทุ่งนา หลังวันที่ 15 ก.ย. 2567 หากมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น ให้ ชาวนา เก็บเกี่ยวนาข้าวให้แล้วเสร็จตามข้อตกลง 

 

 

จากการลงพื้นที่สำรวจตาม ทุ่งนา ต่างๆ พบว่า ทุ่งนาผักไห่ มีเกษตรกรที่ปลูกข้าวกว่า 2,000 ไร่ ในพื้นที่มีการเก็บเกี่ยวตามที่มีข้อตกลงกันไว้แล้วก่อนที่จะมีการระบายน้ำเข้าทุ่ง หลัง 15 ก.ย. 2567 นี้ 

 

นายสมศักดิ์ ปราพันธ์ อายุ 55 ปี ชาวนาปลูกข้าวในทุ่งผักไห่ จำนวน 7 ไร่ เปิดเผยว่าวันนี้ได้จ้างรถเกี่ยวมาเร่งเก็บเกี่ยวข้าวก่อนที่จะถึงวันที่ 15 ก.ย. นี้ คาดว่านาข้าวที่เป็นทุ่งรับน้ำน่าจะเก็บเกี่ยวข้าวกันได้ทัน ในพื้นที่ทุ่งผักไห่นี้ตามระยะเวลาที่ตกลงไว้ เพราะรถรับจ้างเก็บเกี่ยวเยอะ ได้ข้าวได้ 100 วันพอดี ถ้าไม่รีบเก็บตอนนี้จะเสียหายมาก

 

 

เร่งเกี่ยวข้าว ใช้ ทุ่งนารับน้ำ

เร่งเกี่ยวข้าว ใช้ ทุ่งนารับน้ำ

 

โดยเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ไม่มาสามารถเก็บเกี่ยวได้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องติดต่อกัน ทำให้เสียเวลายืดเวลาออกมาอีก มาวันนี้ยังไงก็เก็บเกี่ยวทันตามข้อตกลงที่จะมีการระบายน้ำเข้าทุ่งผักไห่แห่งนี้ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.พระนครศรีอยุธยา มีทุ่งรับน้ำ 7 ทุ่งได้แก่ ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งบ้านแพน ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบางกุ่ม และทุ่งบางกุ้ง จำนวน 400,000 ไร่ มีข้าวเกี่ยวไปแล้ว ประมาณ 250,000 ไร่ 

 

 

เร่งเกี่ยวข้าว ใช้ ทุ่งนารับน้ำ

เร่งเกี่ยวข้าว ใช้ ทุ่งนารับน้ำ

 

 

โดย : สุทธิพร กองสุทธิผล

 

ข่าวยอดนิยม